'ลิลลี่ - ระริน' เยาวชนนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ต่อหน้าพระสันตะปาปาฟรานซิส

26 ก.ย. 2565 – เยาวชนไทยที่อายุน้อยที่สุดในงานนี้ บนเวทีนานาชาติ ด้วยวัยเพียง 15 ปีแต่ก็มีโอกาสได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อหน้าพระสันตะปาปาฟรานซิสและผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลกในอีเวนต์ที่มีชื่อว่า “Economy of Francesco” หรือแนวคิดเศรษฐกิจแบบ “สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส” ในวันที่ 24 กันยายน 2022 ณ หอประชุม Pala Eventi คอมเพล็กซ์, มหาวิหารแม่พระแห่งปวงเทวาและบรรดามรณสักขี (Santa Maria degli Angeli e dei Martiri) เมืองอัสซีซี อิตาลี

เยาวชนไทยที่มีโอกาสเข้าร่วมในอีเวนต์ระดับโลก (Global Event) ครั้งนี้คือ ลิลลี่-ระริน สถิตธนาสาร เยาวชนนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ฉายาน้องคือ เกรตา ธันเบิร์ก เมืองไทย น้องมีส่วนทำให้เกิดอิมแพคสำคัญในประเทศไทยคือรัฐบาลประกาศ กฎหมายเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว

“Economy of Francesco” หรือเศรษฐกิจแบบพระสันตะปาปาฟรานซิส คืออะไร ❓ คร่าว ๆ คือกลุ่มการเคลื่อนไหวระดับโลก (Global Movement) เป็นขบวนการของคนหนุ่มสาวที่มุ่งมั่นเปลี่ยนแปลงรูปแบบเศรษฐกิจในปัจจุบันและสร้างอนาคตให้ครอบคลุมอย่างทั่วถึงและมีความยุติธรรมมากขึ้น

พระสันตะปาปาฟรานซิสได้ริเริ่มแนวคิดนี้ในปี 2019 เพื่อแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ โดยเชิญนักเศรษฐศาสตร์รุ่นใหม่วัยหนุ่มสาว และนักธุรกิจทั่วโลกให้มาประชุมกันที่เมืองอัสซีซี ประเทศอิตาลี ครั้งแรกคือ 26-28 มี.ค.2020 เพื่อหาแนวคิดเศรษฐกิจแบบใหม่ ไม่ทุนนิยมมากเกินไปจนเกิดความเหลื่อมล้ำ แก้ไขความยากจนให้เกิดความเท่าเทียม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดจุดดับร้อนทั่วกรุง พกขวดเติมน้ำฟรี

การใช้ขวดน้ำพกพาไปเติมน้ำดื่มเองทุกวัน เป็นวิธีการง่ายๆ ช่วยลดขยะขวดพลาสติก ถ้าใครเคยตั้งคำถามว่า คนกรุงเทพทิ้งขวดพลาสติกกันมากแค่ไหน จากการสำรวจของ Environmental Justice Foundation Thailand (EJF)  พบว่า ประชาชนร้อยละ 99

'ผึ้งหลวงหิมาลัย'ดอยผ้าห่มปก ดัชนีความหลากหลายชีวภาพ

การค้นพบผึ้งหลวงหิมาลัยครั้งแรกในประเทศไทยในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก จ.เชียงใหม่  สร้างความฮือฮาให้กับวงการชีววิทยาของไทยและสากล  นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อช.)

ร้อนยาวถึงพฤษภาคม ภาคเหนือระอุสุดในประเทศ

เข้าเมษายนคนไทยเผชิญกับสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดทั่วประเทศไทย ขณะที่จังหวัดในภาคเหนือของไทยระอุที่สุด จ.ตาก วัดได้เกือบ 44 องศาเซลเซียส  อีก 2 เดือนกว่าจะพ้นหน้าร้อน กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ร้อนปีนี้ลากยาวถึงเดือนพฤษภาคม นักวิชาการกรมอุตุนิยมวิทยาที่จับตาสภาพอากาศ

'สนธิสัญญาพลาสติกโลก' ไทยลงเหวมลพิษพลาสติก

ระหว่างที่ร่างสนธิสัญญาแก้ปัญหามลพิษจากพลาสติก ซึ่งสมาชิก 175 ประเทศลงนามร่วมกันให้จัดทำมาตรการทางกฎหมายเพื่อเป็นแนวทางการจัดการพลาสติกที่ครอบคลุมและตลอดวงจรชีวิตพลาสติก ลดการผลิตพลาสติก  เลิกผลิต เลิกใช้ ควบคุม พลาสติกบางประเภท และการขยายความรับผิดชอบของผู้ผลิต (EPR)

ครั้งแรกพบไวรัส2สายพันธุ์ในสตรอว์เบอร์รี 80 ป้องกันแพร่ระบาด ยกระดับผลผลิตคุณภาพ

นับเป็นการค้นพบครั้งแรกในประเทศไทย คณะนักวิจัย บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ค้นพบเชื้อไวรัส strawberry latent ringspot virus (SLRSV) และ strawberry crinkle virus (SCV) ในสตรอว์เบอร์รีพันธุ์พระราชทาน 80 สาเหตุการเกิดโรคใบจุดและใบย่นในพื้นที่เพาะปลูก