'พิธา' ไม่ง่าย! ส.ว. ท้า 'ก้าวไกล' รวมให้ได้ 376 เสียงปิดสวิตช์ ส.ว.

15 พ.ค.2566 - นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลที่ชนะการเลือกตั้งอันดับ 1 เรียกร้องให้ส.ว.ไม่ฝืนฉันทามติประชาชน ต้องโหวตให้พรรคชนะเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีว่า พรรคที่จะเป็นรัฐบาลต้องไปหาเสียงให้ได้ 376 เสียงเองก่อน อย่ามาหวังพึ่งเสียงส.ว. ไปเอาพรรคภูมิใจไทย มารวมก็ได้แล้ว เพื่อจะได้ปิดสวิตซ์ ส.ว. ไปเลย ปัจจัยของส.ว. ไม่ใช่เรื่องเสียงที่ได้รับจากประชาชนหรือเสียงข้างมากอย่างเดียว ต้องดูว่าใครตั้งส.ว.ชุดนี้ และมีที่มาอย่างไร ส.ว.ก็แบ่งเป็นกลุ่มๆ แต่ส.ว.กลุ่มอิสระ มีไม่ถึง 20 คน แต่เวลาลงมติ ก็ไม่รู้จะอิสระจริงหรือไม่

เช่น กรณีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญตัดอำนาจส.ว.โหวตนายกฯ มี 23 ส.ว.เห็นด้วย แต่กลุ่มนี้อาจงดออกเสียงลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี จะเอาส.ว.23 คนมาบอกว่า โหวตตามเสียงข้างมากไม่ได้ ดังนั้นต้องรวมเสียงให้ได้ 376 เสียง ไม่เช่นนั้นก็ผ่านไม่ได้ ถ้ารัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งแรกไม่ได้ พรรคร่วมรัฐบาลต้องไปหาพรรคอื่นมารวมให้ได้ 376 เสียงเพื่อเลือกครั้งที่2 อีกครั้ง แต่จุดยืนส่วนตัวชัดเจนว่า หากฝ่ายใดรวบรวมเสียงข้างมากได้เกิน 250เสียง จะโหวตให้ฝ่ายนั้นเป็นนายกรัฐมนตรี แม้จะเป็นคนพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล ก็พร้อมโหวตให้ แต่ส.ว.คนอื่นไม่กล้าการันตีจะคิดแบบเดียวกันหรือไม่

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. กล่าวว่า ขณะนี้ขอรอดูการรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลก่อน ยังไม่ถึงขั้นตอนของส.ว. ถ้าตั้งรัฐบาลได้แล้วจึงเข้าสู่กระบวนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่หน้าที่ส.ว. การที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุจะตั้งรัฐบาล 309 เสียงนั้น ต้องรอให้ถึงเวลาพิจารณาก่อน ขั้นแรก ส.ส ต้องไปรวมให้ได้มากกว่า 250 เสียงก่อน เมื่อมาถึงขั้นตอนเลือกนายกรัฐมนตรีตามมาตรา272 ส.ว.จะพิจารณาคุณสมบัติคนเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

เบื้องต้นจะต้องมีคุณสมบัติจงรักภักดีต่อ ชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์เป็นหลัก ถ้าใครมีคุณสมบัติจุดนี้ส.ว.จะพิจารณา ส.ว.ทุกคนมีคุณวุฒิวัยวุฒิจะตัดสินใจด้วยตัวเอง ถ้าเป็นรัฐบาลพรรคก้าวไกลกับเพื่อไทยและขั้วฝ่ายค้านเดิมจะตั้งรัฐบาล ก็ขอให้รอถึงวันนั้นจึงจะพูดได้ พูดไปก่อนยังไม่ถึงเวลาไม่เหมาะสม

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่าอย่างกรณีนายพิธานั้น กกต.ก็กำลังพิจารณาเรื่องร้องเรียนอยู่ ต้องรอดูผลเป็นองค์ประกอบ และดูหลายปัจจัย ส่วน ที่ส.ว. อาจถูกตำหนิ ถ้าไม่เลือกฝ่ายที่ได้คะแนนจากประชาชน ยืนยัน ส.ว.ไม่มีธง แต่เรามองไปไกลว่าบ้านเมืองจะเป็นอย่างไรเลือกใครมีปัญหาหรือไม่ ถ้าเป็นการชักศึกเข้าบ้าน มีความขัดแย้ง มีการเดินลงเต็มถนนอีกหรือไม่ ต้องมองหลายมิติ ขอให้ถึงเวลานั้นก่อนแล้วส.ว.จะตัดสินใจเพื่อบ้านเพื่อบ้านเมือง

นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่า หากใครสามารถรวมเสียงได้มากกว่า 250 เสียง ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน แต่ต้องติดตามต่อไปว่า แม้พรรคก้าวไกลมีเสียงมาอันดับ 1 แต่ไม่ได้หมายความว่า มีเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร แต่มารยาททางการเมืองใครได้เสียงอันดับ 1 มักให้พรรคนั้น เป็นคนจัดตั้งรัฐบาลก่อน พรรคเพื่อไทยและพรรคอื่นๆก็พูดเช่นนั้น หากเป็นเช่นนี้ถือเป็นภารกิจพรรคก้าวไกลจะรวมพรรคอื่นได้เกิน 251 เสียง จนกระทั่งถึง 376 หรือไม่ ก็ไม่แน่ใจว่าคนได้เสียงอันดับ1 จะต้องเป็นรัฐบาลเสมอ ครั้งที่แล้วพรรคเพื่อไทยมีเสียงมาอันดับ 1 แต่ก็ต้องเป็นฝ่ายค้าน

ทั้งนี้ต้องดูว่าพรรคก้าวไกลจะไปตกลงเรื่องนโยบาย และบุคคลที่เป็นนายกฯกับพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ ถ้าพรรคก้าวไกลสามารถประสานพรรคเพื่อไทย หรือพรรคอื่นๆอย่างพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา ก็แทบจะขาดลอย ไม่ต้องใช้เสียงส.ว.แม้แต่เสียงเดียว ตอนนี้ อย่ามาคิดว่าส.ว.จะโหวตให้ใครหรือไม่ เท่าที่จับตาดูเห็นว่า มีส.ว.หลายคนประกาศชัดเจน จะไม่ดูที่เสียงข้างมากอันดับ1 อย่างเดียว จะต้องดูคนเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นโยบายพรรคการเมือง สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบการพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้สนใจสมัคร ส.ว. ขอรับใบสมัครได้แล้วที่ สนง.เขต-สำนักทะเบียนอำเภอ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)แจ้งว่า ขณะนี้สำนักทะเบียนอำเภอ รวมถึงสำนักงานเขตทุกเขต ได้เปิดบริการให้ผู้ที่ประสงค์จะ