'เสรี' ชี้ข้อเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติของเพื่อน 'ส.ว.จเด็จ' เป็นแค่ความหวังดีแต่เกิดยาก

'เสรี' ชี้เป็นความหวังดีของ 'จเด็จ' เสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ แต่เกิดได้ยากในสภาพปัจจุบัน ยกกรณี 'สุจินดา' ใกล้เคียงสุดแต่ก็ไม่ใช่ รบ.แห่งชาติ

01 มิ.ย.2566 - นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงข้อเสนอของนายจเด็จ อินสว่าง ส.ว.ที่ให้มีรัฐบาลแห่งชาติ ในขณะที่พรรคการเมืองกำลังตั้งรัฐบาล ว่าเป็นความหวังดีที่จะแก้ปัญหาเรื่องความแยกแตก เพื่อก่อให้เกิดความปองดอง แต่เชื่อว่ารัฐบาลแห่งชาติเกิดขึ้นได้อยาก เพราะผลกการเลือกตั้งออกมาแล้วว่าพรรคไหนได้คะแนนเท่าไร่ที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ เพระาฉะนั้นคนกลุ่มนี้จะไม่ยอม และข้อสำคัญใครจะยอมให้ใครเป็นนายกฯ ให้ใครเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และต้องไปแยกกระทรวง ทบวงกรมอีก ว่ามาจากพรรคไหน จากใคร ซึ่งในภาวะปัจจุบันแต่ละพรรคก็มีเป้าหมายของตัวเองที่จะมีอำนาจฝ่ายบริหาร

“ความหวังดีนี้มันก็ดีในมุมหนึ่ง แต่เกิดขึ้นยากในสภาพปัจจุบัน ถ้าเกิดได้ก็ดี แต่ดูองค์ประกอบเงื่อนไขแล้ว เป็นไปได้ยาก”นายเสรี กล่าว

เมื่อถามว่า มองเจตนาของนายจเด็จอย่างไรที่ข้อเสนอนี้ นายเสรี กล่าวว่า มองว่าเป็นความหวังดี เจตนาดี ที่เห็นปัญหาว่ามีปัญหาเยอะ แต่ละฝ่ายก็ยืนในจุดของตัวเองไว้หมดแล้ว บางพรรคก็สุดโต่ง ไปซ้ายไปขวา ดังนั้นรัฐบาลแห่งชาติเกิดได้ยากในสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะรัฐบาลแห่งชาติเกิดได้ต้องอยู่ในสถานการณ์ที่แตกแยกรุนแรงหนัก เพื่อป้องกันความรุนแรงที่จะเกิด ก็อาจจะตั้งเป็นรัฐบาลร่วมกัน เช่นในสมัย พล.อ.สุจินดา คราประยูร กับ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แต่ก็ไม่ใช่รัฐบาลแห่งชาติ แต่ก็สามารถแก้เรื่องความขัดแย้งได้

นายเสรี กล่าวด้วยว่า การตั้งรัฐบาลแห่งชาติ คือหาทางอื่นไม่ได้แล้ว แต่ตอนนี้ยังมีเส้นทางของตัวเองอยู่เยอะ อย่างไรก็ตามในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.)การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ซึ่งตนเป็นประธาน จะมีการประชุมในวันที่ 6 มิ.ย. นี้ก็จะทำเรื่องนี้มาพูดคุยกันด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาประธานศาลปกครองสูงสุด 'อิศรา' เปิดจม. 'วิษณุ วรัญญู' แจงสว. ปมป๋าเปรม-งานแต่งปิยบุตร

จากกรณีที่ นายวิษณุ วรัญญูู รองประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง(ก.ศป.) ให้เป็นประธานศาลปกครอ

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

พิษฝุ่นเชียงใหม่! คณะทัวร์ทักษิณป่วยหวัดระนาว ลูกอิ๊งค์ติดโควิด

'อุ๊งอิ๊ง' เผยกลับจากเชียงใหม่ พิษฝุ่น PM2.5 ทุกคนเป็นหวัดหมด ลูกสาว-ลูกชายติดโควิด เชื่อ 25 มี.ค. สว. ไม่พลาดยกปม 'ทักษิณ' อภิปราย ยันตอบได้ทุกเรื่อง

เย้ยนายกฯยืมจมูกคนอื่น โง่แล้วขยันอันตรายที่สุด

"เสรี" โหมโรงสับรัฐบาลทิ้งทวนอำนาจ สว. ประเดิมฟาด "เศรษฐา” ภาวนาให้รัฐบาลและนายกฯ คนปัจจุบันที่ยืมจมูกคนอื่นหายใจอยู่ได้ถึง 25 มี.ค.