'8 พรรคร่วม' ตั้งคณะทำงานเพิ่ม 5 ชุด ต้านคอร์รัปชัน ปราบส่วย แก้ขาดบุคลากรแพทย์ ปฏิรูปที่ดิน

6 มิ.ย.2566 - เวลา 12.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค แถลงหลังการประชุมคณะทำงานชุดเล็กทั้ง 7 คณะที่ตั้งขึ้นตามมติพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

โดยนายพิธา กล่าวว่า วันนี้มีวาระการประชุมในการตามงานจากคณะทำงานทั้ง 7 คณะที่ได้มีการตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ตั้งตามข้อตกลงลงนามหรือ MOU อีกทั้งกำหนดบทบาทการทำงานรวมถึงผลลัพธ์ที่ต้องการเห็นจากคณะทำงานทั้ง 7 คณะ โดยกำหนดกรอบพิจารณาเพื่อให้คณะที่เหลือสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีเอกภาพและมีผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงต่อประชาชนได้จริง

นอกจากนี้ได้กำหนดคณะทำงานเพิ่มได้แก่ 1.คณะทำงานเศรษฐกิจและรัฐบาลดิจิทัล 2.คณะทำงานต่อต้านคอร์รัปชั่นและส่วย 3.คณะทำงานสาธารณสุขโดยเน้นเรื่องการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาล 4.คณะทำงานเพื่อความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจและสังคม 5.คณะทำงานปฏิรูปที่ดินทั้งระบบ ทั้งนี้เป็น 5 คณะทำงานที่เราได้ตั้งใหม่ซึ่งหวังว่าจะมีคำตอบให้กับสังคมในช่วงที่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ซึ่งเป็นการทำงานล่วงหน้า

นายพิธา กล่าวว่า อายุของคณะทำงานที่ได้ตั้งมีแค่ 2 เดือน ถามว่าปฏิบัติได้ไหมคนปฏิบัติไม่ได้เพราะว่าฝั่งนั้นคือรัฐบาล แต่หลายๆเรื่องเขาได้โยนให้รัฐบาลใหม่เป็นผู้ดูแล ซึ่งตนมีความน่าจะเป็นที่จะได้เป็นรัฐบาลใหม่ก็ต้องทำงานล่วงหน้า แต่ขณะเดียวกันคนเราจะต้องการคือเมื่อตั้งรัฐบาลได้ รัฐบาลชุดนี้จะต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา อีกทั้งในการประชุมครม.ในช่วง 100 วันแรก ตนสามารถคิดได้ว่าควรจะเรียงลำดับความสำคัญอย่างไรในการที่จะแก้ไขปัญหาของประชาชน

ด้านนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้มีข้อเสนอแนะ5 ข้อที่เป็นกรอบการทำงานใหญ่ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน ประกอบด้วย 1.ข้อเสนอเรื่องความมั่นคงทางการคลังโดยทุกนโยบายที่ต้องใช้เงินในงบประมาณต่างๆนั้นต้องคิดคำนวณทุกบาททุกสตางค์จะต้องมีผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจออกมาให้คุ้มค่ากับเม็ดเงินภาษีของประชาชน เราตั้งใจที่จะลดการขาดทุนทางการคลังลงเรื่อยๆและมีข้อเสนอแนะว่าถ้าเราสามารถเข้าสู่สมดุลทางการคลังในอีก 7 ปีข้างหน้าก็จะเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับประเทศไทย

2.ข้อเสนอแนะเรื่องระบบภาษี ประสิทธิภาพซึ่งจะต้องมีฐานภาษีที่สูงขึ้นนั่นหมายความว่ามีคนเข้าสู่ระบบฐานภาษีได้มากขึ้น ให้รัฐมีรายได้ที่มากขึ้น เพราะฉะนั้นการคิดเรื่องอัตราภาษีนั้นต้องมีการคำนวณอย่างละเอียดถี่ถ้วนถึงผลกระทบทั้งในแง่บวกและแง่ลบ

3.ข้อเสนอแนะในการออกแบบนโยบายจะต้องคิดและคำนวณอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจควบคู่กับการเท่าเทียมของการกระจายรายได้ทางเศรษฐกิจ

4.แต่ละคณะทำงานจะต้องวางแผนการทำงานในระยะสั้นในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนรวมถึงการวางแผนในระยะกลางและระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างในด้านต่างๆทั้งพลังงานสิ่งแวดล้อมและระบบเศรษฐกิจ

และข้อ 5.เปิดให้ประเทศมีการหารายได้เข้ามาจากการต่างประเทศที่สร้างรายได้ เปิดให้ประเทศไทยเชื่อมต่อโลกดึงการค้าการลงทุนเพื่อให้เข้ามาในประเทศซึ่งเป็นรายได้มหาศาลที่จะเกิดขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน