'ชวน' เผย 'หมอชลน่าน' เตรียมตัวมา 4 ปี เพื่อเป็นประธานสภาฯ แต่มีจุดเปลี่ยน

"ชวน" ชี้ "วันนอร์" เป็นประธานสภาฯที่ดีคนหนึ่ง แต่ทั้งหมดอยู่ที่สองพรรคใหญ่ ระบุ "หมอชลน่าน" ก็เตรียมตัวมาดีตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เผยเหตุยังจบไม่ลงเพราะคะแนนห่างกันนิดเดียว

3 ก.ค.2566 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตประธานรัฐสภา กล่าวถึงกระแสข่าวจะเสนอนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานรัฐสภา ว่า ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ส่วนตัวเชื่อว่าพรรคร่วมสามารถตัดสินใจเองได้ว่าจะเป็นผู้ใด พรรคใด แต่ถ้ามองเรื่องตัวบุคคล นายวันนอร์เป็นบุคคลที่มีประสบการณ์และเคยเป็นประธานมาแล้ว มีความสามารถ และเป็นบุคคลที่วางตัวเป็นกลาง ซึ่งเคยร่วมงานกันเมื่อครั้งที่ตนเป็นฝ่ายค้านและเป็นนายกฯ ท่านก็เป็นประธานสภาที่ดีคนหนึ่ง แต่ขึ้นอยู่กับพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด

เมื่อถามว่านายวันนอร์ จะสามารถลดความขัดแย้ง ระหว่างพรรคการเมือง 2 พรรคใหญ่ได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ เพราะที่ผ่านมาไม่ค่อยเกิดเหตุเช่นนี้บ่อยนัก ที่มีความเห็นต่างของเสียงข้างมาก เพราะในอดีตพรรคลำดับ1 และลำดับ2 จะอยู่คนละฝ่ายกัน จึงไม่มาเถียงกันว่าใครจะเป็นประธาน ใครเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะฝ่ายที่มีเสียงข้างมาก ก็จะได้เป็นประธานและเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ในคราวนี้พรรคลำดับ1 และ2 ห่างกันเพียง 10 คะแนน เมื่อพรรคลำดับ1 ต้องการประธานและนายกฯ เลยอาจทำให้รู้สึกว่าจะมากไปหรือไม่ ซึ่งปัญหาทั้งหมดเป็นเพราะการที่มีคะแนนใกล้เคียงกัน ส่วนตัวคิดว่าปัญหานี้จบไปแล้ว แต่เพิ่งมาทราบวันนี้ว่ามีข่าวใหม่เกี่ยวกับการเสนอชื่อนายวันอร์ จึงไม่รู้ว่าจะจบอย่างไร

"แต่ถ้าถามเรื่องตัวบุคคล ขอย้ำว่านายวันนอร์ มะทา เป็นคนที่มีความสามารถคนหนึ่ง แต่สิ่งที่ผมอยากเห็นในสภา คือประธานสภาต้องมีความมั่นคง ระบบนิติบัญญัติมีความเข้มแข็ง ยึดมั่นในหลักนิติธรรม ปฏิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมา ซึ่งถ้าใครเข้ามาแล้วยึดหลักนี้ เชื่อว่าจะสามารถสานงานต่อจากผมได้ เพราะมีข้อบังคับควบคุมอยู่" อดีตประธานรัฐสภา กล่าว

เมื่อถามว่าหากเปรียบเทียบความเหมาะสมในการเป็นประธานสภาฯ ระหว่างนายวันนอร์ กับนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายชวน กล่าวว่า คนที่เตรียมตัวอย่างหนักมาโดยตลอด นอกจากนายสุชาติ คือนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพราะเชื่อว่า 4 ปีที่ผ่านมา นพ.ชลน่านเตรียมตัวมาโดยตลอด และตนเคยถามพรรคเพื่อไทย ว่าทำไมไม่สนับสนุนนพ.ชลน่าน เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ก็ได้รับคำตอบว่า นพ.ชลน่าน เตรียมตัวเพื่อเป็นประธานสภาฯ มาโดยตลอด แต่เมื่อเหตุการณ์เปลี่ยน ก็คงเป็นเรื่องของเหตุการณ์ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นนายสุชาติ นพ.ชลน่าน หรือนายวันนอร์ คนเหล่านี้ก็มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' ฟันธง! เพื่อไทยกำลังตกต่ำ ทำลาย 'หมอชลน่าน' จนหมดราคาเป็นเพียงลูกจ้างบริษัท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคเพื่อไทยกำลังตกต่ำ โดยส่วนตัว ผมกับหมอชลน่าน

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล