จับตา! เลือกรองประธานสภาฯคนที่ 1 รวมไทยสร้างชาติเสนอชื่อ 'วิทยา' แข่ง 'ปดิพัทธ์'

4 ก.ค.2566- ในการเลือกประธานสภาฯ ปรากฎว่าไม่มีพรรคการเมืองไหนเสนอชื่อเข้าแข่ง จึงถือว่า นายวันนอร์ ได้รับเลือกไปโดยอัตโนมัติ

ต่อมาในการเสนอชื่อรองประธานคนที่ 1 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เสนอนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ขณะที่นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) เสนอนายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ รทสช. เป็นคู่แข่ง

นายปดิพัทธ์ แสดงวิสัยทัศน์ว่า ในความตั้งใจที่อยากเสนอต่อสภาให้พิจารณา คือ อยากให้ประชาชนกลับมามั่นใจในสภาผู้แทนราษฎร จะทำให้สภาฯกลับมามีตัวตน ศักดิ์ศรี โดยไม่อยู่ภายใต้อาณัติของฝ่ายบริหาร เมื่อตนได้มีโอกาสดูภารกิจของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เป็นสิ่งที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เพราะจะทำให้เป็น Smart Parliament ส่งเสริมงานนิติบัญญัติให้เป็นสากล เราจำเป็นต้องยกระดับฝ่ายนิติบัญญัติ และอยากเสนอให้มีการตรวจสอบฝ่ายนิติบัญญัติในการผ่านร่างกฎหมายอย่างโปร่งใส มีประสิทธิภาพ ประชาชนสามารถติดตามกฎหมายได้ นอกจากนี้ยังคิดว่าจะเขียนกฎหมายที่ผ่านวาระสามเป็นภาษาอังกฤษด้วย อยากเห็นประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมือง ไม่ใช่เพียงแค่เลือกตัวแทนของเขาเข้าสภาฯ แต่สภาฯจะต้องรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน และเต็มที่ด้วย ตนจะใช้4ปีที่มีวางตัวเป็นกลาง ทำระบบราชการที่ทันสมัย ในโอกาสนี้ขอให้สมาชิกมอบความไว้วางใจ และสัญญาจะสนับสนุนงานประธานสภาฯ บริการสมาชิกทุกท่านด้วยความเท่าเทียม ปราศจากอคติ และทำให้สภาฯมีความสง่างาม

ด้านนายวิทยา แสดงวิสัยทัศน์ว่า หัวใจสำคัญของการทำหน้าที่รองประธานสภาฯ คือความเป็นกลาง ตนจะรักษาองค์กรนิติบัญญัติเป็นองค์กรทรงเกียรติ์และคงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ พร้อมปฏิบัติตามแนวทางประธานสภาฯ มั่นใจจะรักษาเกียรติภูมิและหน้าตาของสภานิติบัญญัติ จะวางตัวเป็นกลาง และให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นสภาผู้แทนราษฎร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนเข้าคูหาลงมติลับ ส.ส.หลายคนหารือต่อประธานการประชุมว่าจะเขียนชื่ออย่างเดียว หรือเขียนทั้งชื่อและนามสกุล หากเขียนชื่อผิดจะถือว่าเป็นบัตรดีหรือบัตรเสีย สุดท้าย พล.ต.ท.วิโรจน์ วินิจฉัยให้ส.ส. เขียนชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง เพียงอย่างเดียวลงในบัตรแล้วหย่อนลงกล่องที่เตรียมไว้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา