'พิเชษฐ์' รับทำสภาล่มบ่อย พยายามจะไม่ให้เกิดขึ้น 'ชวน' แซวก่อเรื่องเยอะ ระวังโดนเอาคืน

4 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 14.30 น. ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังจบการประชุมเรื่องประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ว่า ตนไม่รู้ตัวเท่าไหร่ว่าจะได้รับการเสนอชื่อ มารู้ตัวเมื่อคืนนี้(3 ก.ค.) คิดว่าพรรคคงเห็นว่าตนอยู่ในสภามานาน และอยู่ในการประชุมสภามาตลอด ดังนั้น ปัญหาต่างๆที่เกี่ยวกับสภาผู้แทนราษฎร คิดว่าตนก็เห็นปัญหาเยอะ และฝ่ายนิติบัญญัติเล็กมากเมื่อเทียบกับฝ่ายตุลาการและฝ่ายบริหาร ครั้งนี้สภาผู้แทนราษฎรต้องคืนชีพ ให้มีศักดิ์ มีศรี เพราะเรื่องของการทำงานตอนนี้มีขีดจำกัด เรื่องแรกคือเรื่องงบประมาณ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรถูกลดงบลงทุกปี และสำนักงานสภาผู้แทนราษฎรที่อยู่ที่อยู่ตามจังหวัดต่างๆเราจะพยายามขยายให้ครอบคลุมจังหวัดต่างๆมากยิ่งขึ้น เพื่อให้พี่น้องประชาชนในแต่ละจังหวัดเข้าถึงฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งส.ส.ก็จะได้นำพาพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อน เข้ามายังสำนักงานของสภาผู้แทนราษฎร แต่ทั้งนี้ ต้องใช้บุคลากรและงบประมาณอีกจำนวนหนึ่งในการดำเนินการ

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ตนมีความพร้อมทำงานเต็มที่ เรื่องปัญหาต่างๆรวมถึงเรื่องปัญหาสภาฯล่ม และเรื่องการหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งรัฐธรรมนูญปัจจุบันเปิดช่องน้อยมาก ที่ให้ส.ส.ไปสัมผัสกับประชาชน รวมถึงส่วนต่างๆ ดังนั้น ช่องทางที่ส.ส. จะมีโอกาสได้ดูแลประชาชนคือการหารือในสภาผู้แทนราษฎรทุกครั้งเพียง 2 นาทีนั้นมีค่ามากสำหรับส.ส.และประชาชน เบื้องต้นจะเพิ่ม 2 นาทีเป็น 3 นาทีในการหารือเพราะปัญหาต่างๆมีมากมาย และมีความคิดว่าจะหารือกับ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ รวมถึง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ว่าให้กระทรวงต่างๆเข้ามาพบปะกับกับส.ส. อย่างน้อย 6 เดือน 1 ครั้ง เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาในพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ ว่ามีปัญหาอะไร ซึ่งส.ส.จะได้นำปัญหามาคุยกับทุกกระทรวงได้ คิดว่าเป็นโครงการใหม่ที่เราจะริเริ่มขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องประชุมร่วมกัน 3 คนก่อน

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่า สภาผู้แทนราษฎรภายใต้การนำของทั้ง 3 คน จะไม่เกิดปัญหาสภาฯล่ม นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า คิดว่าขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของรัฐบาล ถ้าฝ่ายรัฐบาลมีการบริหารจัดการสมาชิกหรือเวลาได้

“ซึ่งผมก็ทำให้สภาฯล่มเยอะ ก็เข้าใจดีและพยายามที่จะไม่ให้สภาฯล่ม และมีส.ส.แซวว่า ไม่มีใครทำให้สภาฯล่มแล้ว เพราะคนทำให้สภาฯล่มก็ไม่มีโอกาสแล้ว ท่านนายกฯชวน (หลีกภัย)ก็แซวว่าที่ผ่านมาก็ทำเรื่องไว้เยอะนะ ระวังจะถูกเอาคืน แต่ก็ไม่เป็นไร เราก็ทำหน้าที่ไป "นายพิเชษฐ์ กล่าว

เมื่อถามถึงการผลักดันกฎหมายต่างๆ ของพรรคก้าวไกล เช่น การเสนอแก้ไขมาตรา 112 สมรสเท่าเทียม หรือสุราก้าวหน้า นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับวิปรัฐบาล ว่าจะเห็นสมควรหรือไม่ กฎหมายที่เข้ามาพิจารณาจะผ่านการกลั่นกรองมาระดับหนึ่งแล้ว และร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่มาจากประชาชนเสนอ ตนยินดี เชื่อว่าประธานสภาฯ และรองประธานฯ ทุกคนเห็นความสำคัญของ พ.ร.บ.ฉบับประชาชน เป็นอันดับแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล แถลงข่าวเสร็จ และนายพิเชษฐ์เตรียมที่จะแถลงข่าวต่อ นายพิเชษฐ์และนายพิธาได้มีการจับมือกัน โดยนายพิธาได้กล่าวกับนายพิเชษฐ์ว่า “ยินดีด้วยครับพี่”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม