'ส.ว.สมชาย' คุยวิป 3 ฝ่าย ห้ามเสนอชื่อ 'พิธา' ซ้ำ ย้ำขัดข้อบังคับ

‘ส.ว.สมชาย’ จ่อคุยวิป 3 ฝ่าย ยัน 19 ก.ค. โหวตนายกฯ ห้ามเสนอชื่อ ‘พิธา’ ซ้ำ เหตุขัดข้อบังคับฯ 41 ชงอภิปรายกลางสภาฯ หวั่นขัดกฎหมาย-โดนร้อง

17 ก.ค. 2566 – ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ค.) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา นัดหารือวิป 3 ฝ่าย โดยตนจะเข้าไปเรียนให้ทราบว่าทาง ส.ว. มีความเห็นทางกฎหมาย ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 กำหนดชัดเจนว่าญัตติเสนอซ้ำไม่ได้ เว้นแต่เสนอสมัยประชุมหน้า ถ้าญัตติเป็นแบบเดิมเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะด้วย 8 พรรคร่วม หรือ 7 หรือ 9 พรรคร่วมเป็นผู้เสนอ ก็ถือว่าสาระไม่เปลี่ยนแปลง

“ดังนั้นถ้าวันที่ 19 ก.ค.นี้ เสนอแบบดังกล่าวคงต้องมีการอภิปรายกันว่าดำเนินการไม่ได้ เพราะเกรงว่ารัฐสภาจะดำเนินการขัดต่อกฎหมาย และถ้าโหวตนายพิธาผ่านก็จะถูกร้องว่าการกระทำนั้นไม่ชอบ ยืนยันอีกครั้งว่าญัตติที่เสนอเดิมให้นายพิธาเป็นนายกฯ ถือว่าตกไปแล้ว แต่ถ้าเสนอชื่อคนอื่นถือว่าเป็นญัตติใหม่” นายสมชาย ระบุ

ด้านนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวว่า ในที่ประชุมวันที่19 ก.ค.นี้ คงจะมีประเด็นคำถามที่เกิดขึ้น หากมีการเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกฯ ซ้ำอีกครั้ง เพราะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 และข้อบังคับการประชุมฯข้อ 41 ระบุชัดไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ ดังนั้นตนต้องแสดงจุดยืนให้ชัด ส่วนจะมีความเห็นอื่นๆ อย่างไร เป็นเรื่องที่ต้องไปอภิปรายพิจารณาในสภาฯ

“นอกจากนี้ในส่วนจุดยืนส่วนตัวของผม ก็เห็นว่าควรต้องทำตามรัฐธรรมนูญมาตรา 88 คือแต่พรรคการเมืองที่เสนอบัญชีรายชื่อนายกฯ มาแล้ว แต่ละพรรคต้องเรียงหรือเสนอให้ครบถ้วน หากไม่มีใครเสนอแล้ว หรือไม่มีทางออกที่จะเลือกนายกฯ ได้ ก็จะใช้ก๊อกสอง ใช้เสียงเสนอกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา ถ้าเห็นชอบที่จะไม่ใช้บทบัญญัติในส่วนนี้ ก็ใช้เสียง 2 ใน 3 เพื่อเลือกคนนอกต่อไป แต่ในชั้นต้นต้องให้แต่ละพรรคการเมืองเสนอชื่อนายกฯ ตามที่ได้แจ้งความจำนงค์ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง” นายเสรี ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จิราพร' คาดได้เป็นเสนาบดีเพราะ'เศรษฐา' ต้องการพลังคนรุ่นใหม่!

'น้ำ จิราพร' เผยได้เป็นรัฐมนตรีป้ายแดงเพราะนายกฯ หวังใช้พลังคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนงาน รับ อายุน้อยสุดในครม. ตื่นเต้นแต่ไม่ตระหนกพร้อมทำทุกหน้าที่

รัฐบาลฟุ้งเดินหน้าศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

รัฐบาลมุ่งยกระดับการดำเนินงานในด้านการรักษาความปลอดภัยและนโยบายเกี่ยวกับด้านการบิน เดินหน้าประเทศสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

รัฐบาลตีปี๊บ มิ.ย.ลงทะเบียน 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์

​โฆษกรัฐบาลเผย OFOS สร้างคน ยกระดับ ศักยภาพคนไทย พร้อมลงทะเบียน มิ.ย.2567 ตั้งเป้ายกระดับคนไทยสร้างสรรค์ มีคุณภาพ 296,610 คน ภายในปีงบประมาณ 2567 ต่อยอดพัฒนา 20 ล้านคน ในเวลา 4 ปี