'วราวุธ' เผยหากจะเชิญชทพ.ร่วมรัฐบาล ต้องมีมติ 'ก้าวไกล-8 พรรคร่วม' รองรับ ห้ามแตะ ม.112

ทุกครั้งหลังการเลือกตั้ง ซึ่งจะมีการจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมานั้น สถานการณ์สามารถเปลี่ยนได้เป็นรายชั่วโมง ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่แต่อย่างใด เพียงแต่มีเงื่อนไขต่างๆ มากกว่าปกติ

18 ก.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงท่าทีของพรรคก้าวไกลที่ดูเหมือนเปิดรับ ชทพ.ในการเข้าร่วมรัฐบาล ว่า ตนอ่านข่าวก็ยังค่อนข้างสับสน เพราะเห็นว่าทางพรรคก้าวไกลแต่ละคนออกมาให้สัมภาษณ์ในแนวทางที่แตกต่างกันไป บางคนบอกว่าไม่ได้ติดต่อ ตนคิดว่าการจะเชิญพรรคไหนเข้าร่วมคงต้องดูว่าเป็นมติของพรรคนั้นหรือไม่ และที่สำคัญต้องดูว่าเป็นมติของพรรคก้าวไกลหรือไม่ เป็นความเห็นชอบของ 8 พรรคร่วมหรือไม่ เพราะถ้ามีการเชิญ แต่ไม่มีการยืนยันว่าเป็นความเห็นชอบของทุกฝ่ายร่วมกันก็คงไม่สามารถให้คำตอบได้ แต่ ชทพ.ยืนยันจุดเดิมของพรรคว่าเรายึดมั่นในแนวทางการทำงานเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และไม่เห็นว่ามาตรา 112 นั้นเป็นปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคก้าวไกลระบุว่าไม่ได้เป็นคนมอบหมายให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย มาทาบทามพรรคนั้นพรรคนี้ หมายความว่าหากจะมีการติดต่อต้องเป็นพรรคก้าวไกลเองใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า จะเป็นใครก็แล้วแต่ แต่ต้องมีมติพรรคมารองรับ และเป็นความเห็นชอบของ 8 พรรคร่วมในการที่จะไปเชิญพรรคไหนก็แล้วแต่

เมื่อถามว่า ดูเหมือนว่ากระแสจะเปลี่ยนไปอยู่ที่พรรคเพื่อไทยอาจได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล หากเป็นเช่นนั้น ท่าทีของ ชทพ.เป็นอย่างไร หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนายืนยันว่า จุดยืนของ ชทพ. ไม่ว่าจะเป็นพรรคไหนก็แล้วแต่ แต่ประเด็นเรื่องมาตรา 112 แนวทางการทำงาน ต้องไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ใช่ถ้าเรื่องเดียวกันแต่พรรคนี้รับได้ พรรคนี้รับไม่ได้ อย่างนั้นไม่ใช่ ย้ำว่าเราให้ความสำคัญเรื่องมาตรา 112 สูงสุด ดังนั้น หากพรรคเพื่อไทยไม่มีแนวทางแก้ไขมาตรา 112 น่าจะคุยกันได้ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกัน ยังไม่ได้มีใครจากพรรคเพื่อไทยติดต่อมา แต่ต้องบอกว่าคนการเมือง การพูดคุยตามประสาพี่ๆ น้องๆ เราพูดคุยกันอยู่เสมอ แต่เทียบเชิญอย่างจริงจังนั้นยังไม่มี

ซักว่า 8 พรรคร่วมมีความกังวลเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย มองอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า ชทพ.มีเสียงข้างน้อยแค่ 10 เสียง ไม่ต้องมากังวลเรา และชทพ.ยืนยันอยู่แล้วว่าไม่เห็นด้วยกับการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ยังยืนยันในจุดนี้อยู่

ถามถึงกระแสข่าว ขั้วรัฐบาลเดิมมีการแจกกล้วยเพื่อดูด ส.ส.จาก 8 พรรคร่วม เพื่อมาเพิ่มจำนวนเสียง นายวราวุธ กล่าวว่า อันนี้ไม่ทราบ แต่ที่แน่ๆ ชทพ.ไม่มีกล้วย ตอนนี้เงินไม่มี เมื่อถามว่า มองสถานการณ์การเมืองตอนนี้ ต้องจับตาเป็นรายนาทีหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ทุกครั้งหลังการเลือกตั้ง ซึ่งจะมีการจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมานั้น สถานการณ์สามารถเปลี่ยนได้เป็นรายชั่วโมง ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่แต่อย่างใด เพียงแต่มีเงื่อนไขต่างๆ มากกว่าปกติ เช่น เรื่องนโยบายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และอีกหลายมิติที่รู้สึกว่าเป็นสิ่งแปลกใหม่ แต่ถ้าดูหลักการและแนวทางในภาพรวมการที่มีการไปเจรจาพูดคุยฝ่ายนั้นฝ่ายนี้และมีข่าวออกมาเป็นรายชั่วโมง แบบนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เป็นเรื่องปกติที่เราเห็นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเป็นชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย ชทพ.จะสะดวกใจโหวตให้มากกว่าชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯของพรรคก้าวไกลหรือไม่ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาตอบว่า วันนี้เรายังไม่รู้เลยว่าท้ายที่สุดแล้วจะเป็นใคร ซึ่งนั่นเป็นเหตุให้ตนบอกว่าช่วงเช้าของวันที่ 19 ก.คง ชทพ.จะประชุมกันก่อน เพื่อหารือแนวทางของพรรคว่าจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะต้องไม่มีพรรคก้าวไกลใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนคงไปตอบแทนพรรคเพื่อไทยไม่ได้ ตอบเพียงแค่หากแนวทางเรื่องแก้ไขมาตรา 112 ไม่ตรงกับจุดยืนและแนวทางของ ชทพ. ก็ต่างคนต่างทำงานดีกว่า เมื่อถามย้ำว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาลโดยไม่มีพรรคก้าวไกล ชทพ.จะเอาด้วยใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนตอบแทนพรรคเพื่อไทยไม่ได้ ต้องไปถามพรรคเพื่อไทยว่าเขามีแนวทางอย่างไร แต่แนวทางของ ชทพ.ชัดเจน

ถามว่า ชทพ.สนับสนุนแก้ไขมาตรา 272 หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ชทพ.คิดว่าการแก้ไขมาตรา 272 ไม่ใช่ประเด็นที่จะต้องมาเร่งรีบมากกว่าการหานายกฯ

ส่วนคำถามขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ส่งสัญญาณว่าจะมีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯชื่ออื่นหรือไม่ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาตอบว่า ยังไม่มีการพูดคุยเจรจาว่าจะเสนอใคร ตอนนี้เรานั่งอยู่บนภู ให้เขาว่ากันไปให้เต็มที่ เมื่อถามย้ำว่า แต่มีกระแสข่าวว่าจะเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่มีๆ ชทพ.ทำงานตามแนวทางที่ได้พูดไปในช่วงก่อนเลือกตั้ง พูดอย่างไรวันนี้ก็ยังเหมือนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนแปลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

หัวหน้าชทพ. ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. โยนถามเพื่อไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การพูดในห้องประชุม ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลงานสิ่งมีชีวิตมาหมดแล้ว ตั้งแต่ 4 เท้า ถึง 2 เท้า ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเท้าหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้รับ

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม