'ก้าวไกล' ดิ้นแก้เกม เล็งยื่นศาล รธน. ตีความรัฐสภาไม่ให้เสนอชื่อพิธาซ้ำรอบ 2

"ชัยธวัช" เชื่อ "พิธา" กำลังใจยังเต็มร้อย เผย รอถกให้สิทธิ์ “เพื่อไทย” เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ระบุ ไม่เกินคาด ส.ว.ปิดทาง เสนอชื่อแคนดิเดตฯก้าวไกลรอบสอง เตรียมหารือภายในพรรค ก่อนแถลงท่าทีอีกครั้ง

19 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 17.30 น. ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส. บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค ก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่ายังไม่ได้คุยกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ภายหลังนายพิธา แจ้งต่อที่ประชุม รัฐสภา ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย ซึ่งคงต้องขอพูดคุยกันก่อน

ส่วนแนวทางที่จะให้สิทธิ์พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังรัฐสภามีมติไม่ให้เสนอชื่อนายพิธาซ้ำในสมัยประชุมนี้ นั้น นายชัยธวัช ระบุเพียงว่ายังต้องมีการพูดคุยกันก่อน และเชื่อว่าคงใช้เวลาในการพูดคุยกันไม่นานเพราะมองว่าการได้นายกรัฐมนตรีเร็วจะดีที่สุด

เมื่อถามถึงกำลังใจของนายพิธา หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ส.ส. จนกว่าศาลจะมีคำสั่งนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า นายพิธา ยังมีกำลังใจเต็มร้อย

นายชัยธวัช ระบุด้วยว่า จากผลการประชุมร่วมรัฐสภาที่ออกมา ถือว่าไม่เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะสมาชิกเตรียมที่จะอภิปรายมาตั้งแต่ช่วงเช้า หลังจากนี้พรรคก้าวไกลจะประชุมหารือกัน ก่อนที่จะแถลงท่าทีอีกครั้ง

ส่วนพรรคก้าวไกลจะแก้เกมอย่างไร หลังถูกเดตล็อคทางการเมืองทั้งหมด นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องหารือภายในพรรคก่อน ว่าจะทำอะไรหลังจากนี้ ขณะที่ ยังไม่ได้มีการพูดคุยว่าจะไปยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญตีความ กรณีที่รัฐสภาลงมติไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา ในการโหวตนายกฯที่สอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูจวง' แนะปวส.ท้ายเหมืองร้องนายกฯ เหตุสปีดโบ๊ทระเบิด

'ครูจวง' อ้าแขนรับ นักศึกษา ปวส.ท้ายเหมือง หลังเหตุสปีดโบ๊ทระเบิด ชี้ต้องเรียกร้องหากได้รับเยียวยาไม่สมน้ำสมเนื้อ ยันต้องได้รับความปลอดภัยทั้งใน-นอกสถานศึกษา

โลกร้อน! เอกชัยโผล่ชง กมธ.ศึกษาฯ ให้ยกเลิกเข้าแถวหน้าเสาธง

'เอกชัย' ยื่น กมธ.ศึกษาฯ ประสาน ศธ.เลิกเข้าแถวหน้าเสาธงเปิดเทอมนี้ เหตุโลกเดือดอาการร้อนจัดเป็นอันตรายต่อนักเรียน ด้าน 'ครูจวง' รับลูกจ่อเสนอ กมธ.หาทางออกร่วมกัน

ก้าวไกลให้จับตาข้าว 10 ปีประมูลให้ 'นักโทษ-ทหารเกณฑ์'

'ครูจวง' หัวเราะนายกฯ จะชิมข้าว 10 ปี บอกอย่ากินแต่กับ เหน็บถ้า 7 วันยังสบายดีจะพิจารณาทานบ้าง ขอจับตาให้ดี หวั่นถูกประมูลให้ 'นักโทษ-ทหารเกณฑ์' ที่เลือกไม่ได้

'รังสิมันต์' ชี้ปมทักษิณคุยกลุ่มชาติพันธุ์ตอกย้ำสภาวะ 1 ประเทศ 2 นายกฯ

'ปธ.กมธ.ความมั่นคงฯ' จ่อเรียกหน่วยงาน แจงปม 'ทักษิณ' เจรจากลุ่มชาติพันธุ์เมียนมา กังวล ผลผูกมัด รัฐบาล-ลดภาวะผู้นำเศรษฐา

'ชัยธวัช' บี้ รัฐบาลยื่นแก้ไขกม.ประชามติ ภายใน1เดือน เตือนอาจถูกครหาว่ายื้อเวลา

'ชัยธวัช' บี้ รัฐบาลยื่นแก้ไขกม.ประชามติ ภายใน1เดือน เตือนสื่อสารเรื่องประชามติแก้รธน.ไม่ชัด อาจถูกครหาว่ายื้อเวลา