'เพื่อไทย' ลั่นยังไม่เท 'ก้าวไกล' รอให้ส่งการบ้านปม 112 ก่อน

‘ประเสริฐ’ ยันเพื่อไทยยังจับมือก้าวไกล นัดถกระหว่างสองพรรคอีกรอบ รับกังวลปม 112 ฝากข้อคิดให้ ก.ก. หารือภายในก่อน

21 ก.ค. 2566 – เมื่อเวลา 09.35 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงผลการหารือระหว่างพรรค พท.และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) วันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า มีเป็นการประเมินผลการโหวตนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา และพูดถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไป ในวันที่ 27 ก.ค. นี้ ซึ่งต่างฝ่ายได้นําข้อแลกเปลี่ยนไปหารือในพรรค ซึ่งเดิมจะมีการนัดหมายกับพรรค ก.ก. ในวันนี้ (21 ก.ค.) เวลา 10.00 น. แต่พรรค ก.ก. ได้ประสานงานมาว่าจะขอมีการแถลงข่าวในช่วงเช้าวันนี้ก่อน จึงมีการเลื่อนออกไป ซี่งยังไม่มีการนัดหมายรอบใหม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากท่าทีการพูดคุย พรรค ก.ก.พร้อมส่งไม้ต่อให้พรรค พท.หรือยัง นายประเสริฐ กล่าวว่า ขอให้ดูสาระสำคัญการแถลงข่าวก่อน หลังจากรู้ว่ามีประเด็นหรือรายละเอียดอย่างไร คงจะทํางานร่วมกันต่อได้

เมื่อถามว่า พรรค พท. และพรรค ก.ก. ยังคงจับมือกันต่อเพื่อร่วมกันตั้งรัฐบาลอยู่หรือไม่ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ยังร่วมมือกันอยู่ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยน

ส่วนกรณีพรรค พท. ให้การบ้านกับพรรค ก.ก. ประเด็นที่ ส.ว. ไม่ให้การสนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 นายประเสริฐ กล่าวว่า เป็นข้อกังวลของพรรค พท. ที่ได้บอกกับพรรค ก.ก.ไป ทั้งที่ได้ฟังจากการอภิปรายในสภาก็ดี หรือการแสดงความคิดเห็นของ ส.ว.ส่วนหนึ่ง และพรรคการเมืองหลายพรรค จึงฝากเรื่องนี้เป็นข้อคิดให้ทางพรรค ก.ก. ได้ไปหารือภายในพรรค

เมื่อถามว่า หากมีพรรค ก.ก. และการแก้ไขมาตรา 112 ส.ส.และ ส.ว.ก็จะนํามาเป็นเหตุผลที่จะไม่โหวตให้กับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นายประเสริฐ กล่าวว่า ขอประเมินดูก่อนว่าเสียงที่บอกมานั้น เป็นเสียงส่วนมากหรือทั้งหมด ถ้าเรามีความชัดเจนแล้ว คิดว่าจะทําให้การตัดสินใจสะดวกขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า พรรค ก.ก.ได้รับปากว่าจะนําเรื่องนี้ไปหาทางแก้ไขหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่ทราบ ทราบแต่เพียงว่าพรรค ก.ก. มีการประชุมในช่วงเย็นเมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ฉะนั้นขอให้ฟังการแถลงข่าวของพรรค ก.ก.ก่อน ส่วนหลังจากนั้น พรรค พท.จะมีท่าทีอย่างไรนั้น ขอให้แกนนำพรรคได้มีการพูดคุยกันก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง