'ก้าวไกล' ไม่เสียขวัญ! รอฟัง 'พท.' หลังดีลขั้ว รบ.เดิม อย่าด่วนสรุปฉีก MOU

‘ชัยธวัช’ รอฟัง ‘เพื่อไทย’ แถลงหลังดีลขั้วรัฐบาลเดิม ชี้หาเสียง สว.หนุนนายกฯ ยังจำเป็น ขออย่าด่วนสรุปฉีกเอ็มโอยู เขี่ยทิ้ง ‘ก้าวไกล’ ขอบคุณทุกกำลังใจ ยันยังเดินหน้าทำงานต่อ

24 ก.ค. 2566 – ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีสัญญาณอะไรมาจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ หลังจากที่มีการพูดคุยกับหลายพรรคการเมืองว่า ยังไม่มี ทราบว่ามีประชุม 8 พรรคร่วมในวันที่ 25 ก.ค. ต้องรอฟังจากเพื่อไทย ซึ่งช่วงเที่ยงวันนี้จะมีการประชุม สส.ออนไลน์ ของพรรคก้าวไกล ถึงแนวทางจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า มีการตั้งหลักอย่างไรกับการที่หลายพรรคออกมาพูดว่า จะไม่ร่วมกับพรรคก้าวไกลที่มีการแก้ไขมาตรา 112 นายชัยธวัช กล่าวว่า คิดว่ามันก็ชัดเจนอย่างที่เราเคยยืนยันมาหลายครั้ง ว่าการยกเรื่องมาตรา 112 มาเป็นแค่ข้ออ้าง หลายพรรคการเมืองพูดออกมาชัดเจนว่าอย่างไรก็จะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล​ เพราะมีอุดมการณ์และแนวทางการทำงานการเมืองที่แตกต่างกัน พรรคเพื่อ​ไทย​เป็นเจ้าภาพในการจัดตั้งรัฐบาล อยู่ที่การตัดสินใจของพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตามท่าทีของ สว. ที่พรรคเพื่อ​ไทย​ไปคุย มีข้อมีข้อเสนอแนะเรื่องนี้ เราก็จะรอฟังว่ารูปธรรมและรายละเอียดจะเป็นอย่างไร ซึ่งต้องฟังข้อเสนอก่อน ส่วนจะมีการถอยในมาตรา 112 หรือไม่ อยู่ที่ข้อเสนอ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลัวหรือไม่ว่าสุดท้ายแล้วพรรคเพื่อไทยจะปล่อยมือพรรคก้าวไกล​ นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าเพิ่งรีบสรุป พรรคเพื่อ​ไทย​ยังไม่ได้พูดแบบนั้น

ส่วนที่มีคนมองว่าการที่พรรคเพื่อ​ไทย​ไปพูดคุยกับพรรคขั้วรัฐบาลเดิม จะเป็นการยืมมือเพื่อเขี่ยพรรคก้าวไกลนั้น​นายชัยธวัช กล่าวว่า คงห้ามประชาชนไม่ให้มองแบบนั้นไม่ได้ แต่สำหรับก้าวไกล​ ต้องรอฟังจากพรรคเพื่อ​ไทย​ที่จะเสนอในวันพรุ่งนี้

เมื่อถามว่า หากทำเช่นนี้กังวลหรือไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับบ้านเมือง จากกรณีมีมวลชนบุกไปยังพรรคเพื่อ​ไทย​ ระหว่างที่มีการหารือระหว่างพรรคเพื่อ​ไทย​และพรรคพลังประชารัฐ นายชัยธวัช กล่าวว่า สิ่งที่ต้องกังวล คือตอนนี้ประชาชนที่เลือกตั้งแล้ว ก็ไม่อยากให้พรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้ง ทั้งอันดับ 1 และอันดับ 2 ทำให้ประชาชนผิดหวัง ส่วนกรณีที่นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม เตรียมเสนอให้พรรคก้าวไกล​และพรรคเพื่อ​ไทย​ร่วมลงนามเอ็มโอยูเพิ่มเติม เพื่อไม่ให้ทั้งสองปล่อยมือแม้สมการการเมืองจะเปลี่ยนไปนั้น ยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า สิ่งที่อยากได้จากที่ประชุม 8 พรรคร่วมฯ ในวันพรุ่งนี้มีอะไรบ้าง เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตามที่ประชุมร่วมกันเมื่อครั้งล่าสุด บอกเพียงว่าหากพรรคเพื่อ​ไทย​ทำการบ้านมาแล้วมีข้อเสนอเป็นทางเลือกอะไรบ้าง คาดหวังว่าคงจะได้พูดคุย ว่าเรามีแนวทางอะไรบ้างในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งยังไม่ได้รับแจ้งเรื่องข้อเสนออย่างเป็นทางการ ตอนนี้ทราบผ่านสื่อมวลชน ซึ่งน่าจะเป็นเช่นนั้น

เมื่อถามว่า ทางพรรคเพื่อ​ไทย​ ได้มีการอัปเดตการพูดคุยขอเสียงจาก สว. หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่มีการอัปเดตความคืบหน้า คาดว่าจะมีการพูดคุยวันพรุ่งนี้

สำหรับสามแนวทางที่ได้มาจากการประชุมครั้งที่แล้ว คาดว่าแนวทางไหนมีความเป็นไปได้มากที่สุดนั้น นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุย ทางพรรคก้าวไกล​คิดว่าแนวทางการหาเสียงจาก สว. เพิ่ม ยังมีความเป็นไปได้ หลังจากเปลี่ยนแคนดิเดตนายกฯ แล้ว ยังไม่อยากให้ละทิ้งแนวทางนี้ ส่วน 50 กว่าเสียงที่มีความเป็นไปได้จะได้มาจากไหนนั้น ต้องประเมิน คิดว่าทาง สว. ก็ไม่อยากทำให้เกิดสถานการณ์ยืดเยื้อเพื่อหาทางออก

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่หากเกิดเหตุการณ์ที่ทั้งพรรคการเมืองขั้วรัฐบาลเดิมและ สว. เห็นว่าการมีพรรคก้าวไกล​ร่วมรัฐบาลเป็นปัญหา จนทำให้พรรคร่วมฯ 7 พรรค มีมติขับพรรคก้าวไกล​ นายชัยธวัช กล่าวว่า คงไม่มีมติเช่นนั้น จริงๆ ปัจจัยสำคัญอยู่ที่พรรคก้าวไกล​และพรรคเพื่อ​ไทย​ เพราะเป็นสองพรรคที่รวมเสียงกันได้เกินกึ่งหนึ่งของสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคเพื่อ​ไทย​ต้องเลือกระหว่างอุดมการณ์ตรงกับ 5 พรรคการเมือง หรือ 8 พรรคการเมือง หมายถึงอะไร นายชัยธวัชกล่าวว่า ตนพูดในความหมายที่หากไม่มีทางอื่น ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ด้วยเหตุผลนี้ พรรคที่คิดว่าทางเพื่อ​ไทย​ไปเจรจาแล้วถึงสถานการณ์ที่จำเป็นต้องเลือก ซึ่งตนยังไม่คิดว่าถึงคราวนั้น แต่หากต้องเลือก ในเมื่อพรรคจำนวนหนึ่งบอกว่า อุดมการณ์และแนวทางการทำงานการเมืองไม่ตรงกับพรรคก้าวไกล​ พรรคเพื่อ​ไทย​ก็จำเป็นต้องเลือก หากไปถึงสถานการณ์เช่นนั้นจริง แล้วพรรคเพื่อ​ไทย​มีอุดมการณ์และแนวทางการทำงานทางการเมืองใกล้เคียงกับใครมากกว่า

เมื่อถามว่า ถ้าต้องเอาพรรคภูมิใจไทย เข้ามาเพิ่มเสียงเพื่อสู้กับ สว. พรรคก้าวไกล​ยอมรับได้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน ในวันนี้จะมีการหารือประชุม สส.แบบออนไลน์ ส่วนตัวแทนหารือ 8 พรรคร่วมในวันพรุ่งนี้ คือ ตนเอง นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค และ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล​ ซึ่งโดยปกติพรรคจะมอบหมายให้ตนอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า ในการประชุมหารือ 8 พรรคร่วม ในวันพรุ่งนี้จะมีการฉีกเอ็มโอยูหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า อย่าเพิ่งคิดไปไกลขนาดนั้น ส่วนข้อเสนอให้รออีก 10 เดือน ค่อยตั้งรัฐบาลนั้น อาจจะนานไป ตอนนี้เรายังเชื่อว่า ถ้า 8 พรรคร่วมฯ จับมือกันแน่น การจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยเป็นไปได้อยาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคเพื่อ​ไทย​เลือกแฟนใหม่ แล้วทิ้งแฟนเก่า เพื่อให้ได้เป็นรัฐบาลนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิ์ของพรรคเพื่อ​ไทย​ ที่จะตัดสินใจ

นายชัยธวัช ยังได้กล่าวขอบคุณประชาชน สำหรับดอกไม้ ขนม ข้อความ และทุกคนที่ให้กำลังใจพรรค ขอไม่ต้องกังวล เพราะพวกเรายังไม่หมดกำลังใจ จะเดินหน้าทำงานต่อไปอย่างเต็มที่ ไม่ได้เสียขวัญ และเสียใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' เย้ย 'ก่อแก้ว' ถ้าจะชวนทะเลาะ คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ก่อแก้ว พิกุลทอง ถ้าจะทะเลาะกับผม คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

เพื่อไทยเปิดตัวผู้สมัครนายกอบจ. ฟุ้ง 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10 เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายกอบจ.) พรรคเพื่อไทยจำนวน 9 คน โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน