ม้วนเดียวจบ! โหวตนายกฯ ตั้งรัฐบาลผสม ถีบก้าวไกลอย่าโยนปัญหาให้เพื่อน

อดิศร เพียงเกษ
แฟ้มภาพ

“อดิศร” เชื่อโหวตนายกฯ 4 ส.ค.ม้วนเดียวจบ  ตั้งรัฐบาลผสม เชื่อทุกพรรคอยากให้ประเทศเดินหน้าต่อ ซัดก้าวไกลอย่าโยนปัญหาให้เพื่อน

30 ก.ค.2566 – นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 ส.ค.ว่า เชื่อว่าจะโหวตนายกฯ ได้ม้วนเดียวจบ น่าจะมีเสียง สส.สนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ถึง 376 เสียงได้ คาดว่าเสียงที่มาเติมให้จาก 324 เสียงเดิมจะเป็นเสียงจาก สส.เป็นส่วนใหญ่ ส่วนพรรคขั้วรัฐบาลเดิมจะโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 4ส.ค. หรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ แต่เชื่อว่าทุกพรรคอยากแก้ปัญหาให้ประเทศเดินต่อไปได้ ส่วนที่อดีตพรรคร่วมรัฐบาลเดิมยังตั้งเงื่อนไข ถ้ามีพรรคก้าวไกลอยู่ร่วมรัฐบาลจะไม่โหวตสนับสนุนให้นั้นคงต้องมีการคุยกันเพื่อหาทางออก ยังไม่รู้จะลงเอยแบบใด

นายอดิศร ระบุว่า  ดูแนวโน้มแล้วโฉมหน้ารัฐบาลใหม่จะเป็นรัฐบาลผสมแน่นอน เพราะไม่มีใครได้เสียงเกินครึ่ง ไม่อยากให้แยกแยะว่า ใครเป็นฝ่ายประชาธิปไตยหรืออนุรักษ์นิยม เพราะทุกพรรคมาจากการเลือกตั้ง และมาจากรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน สามารถทำงานร่วมกันได้

 “ถ้าจะตั้งรัฐบาลแบบโลกสวยก็ต้องเป็นฝ่ายประชาธิปไตยทั้งหมด  จะมีความสุขมากที่สุด แต่ต้องมีเสียงสว.มาช่วย สว .เองก็ไม่โดนทัวร์ลง แต่จะเป็นไปได้หรือไม่  จึงอาจต้องตั้งรัฐบาลแบบโลกไม่สวย มีความขรุขระ ใช้ 312 เสียงเดิม บวก สส.พรรคอื่นที่ไม่ใช่พรรค 2 ลุง เพราะถ้ามีพรรค 2ลุงมา จะทำร้ายจิตใจประชาชนมากเกินไป แนวทางนี้เป็นการแสวงจุดร่วม สงวนจุดต่างในการตั้งรัฐบาลที่ต้องยึดหลักนี้ ต่างฝ่ายอาจจะต้องลดจุดยืนตัวเองลงบ้าง เอาจุดต่างมาคุยกัน ถ้าไม่เอาจุดต่างมาคุยกันก็ไปต่อไม่ได้ หรือถ้าจะเอาพรรค 2 ลุงมาร่วมรัฐบาลจริงๆก็ต้องเป็นมติ 8 พรรคร่วมรัฐบาล แต่ต้องหาเหตุผลมาตอบประชาชนให้ได้ ”นายอดิศร กล่าว

นายอดิศร กล่าวว่า การแก้ปัญหาขณะนี้ดูเหมือนพรรคเพื่อไทยจะไปแก้ปัญหาให้พรรคก้าวไกล ทั้งที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงจะมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สังคมให้ประชาชน ไม่ได้มาแก้ปัญหาให้พรรคก้าวไกล ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ละพรรคต้องไปแก้ไขปัญหาของตัวเอง พรรคก้าวไกลต้องไปตัดสินใจแก้ปัญหาตัวเอง อย่าโยนปัญหาให้คนอื่น เช่น กรณีมาตรา112 ต้องไปหาวิธีจะแก้ปัญหาของตัวเองอย่างไร อย่าเป็นปัญหาให้เพื่อน ส่วนกรณีปัญหาการเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่10 ส.ค.นั้น แม้จะยังไม่ทราบว่านายทักษิณจะเดินทางกลับมาจริงหรือไม่ แต่ยืนยันว่าการกลับบ้านของนายทักษิณไม่เกี่ยวกับการโหวตเลือกนายกฯของพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 4ส.ค.อย่านำมาโยงกัน นายทักษิณไม่อยู่ในสมการเกิดรัฐบาลผสม จะกลับหรือไม่กลับเป็นเรื่องนายทักษิณ แต่ในฐานะคนที่เคารพนับถือกัน อยากให้กลับบ้านมานานแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

‘จตุพร’ ชี้คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด คนบางคนลำพอง เสี่ยงถูกยึดอำนาจ

‘จตุพร’ ส่งสัญญาณอารมณ์อำนาจ ระบุ ปท.อยู่ท่ามกลางสถานการณ์เปราะบาง ตึงเครียด คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด จ่อขยับยึดอำนาจ เหตุรำคาญดีลกลับบ้านที่คนบางคนลำพองผยองอำนาจ อ้างไฟเขียวป่วนทำลายระบบเศรษฐกิจ สังคมและกระบวนการยุติธรรม

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข