'บิ๊กก้าวไกล' อ้าซ่า! พร้อมโหวตนายกฯเพื่อไทย ไม่ปิดประตูกลับมาจับมือกันอีก

"สุพิศาล" เตรียมเสนอที่ประชุม สส. "ก้าวไกล" โหวตเห็นชอบแคนดิเดตนายก "เพื่อไทย" หวังปิดสวิตซ์ สว. ลั่นไม่ปิดโอกาสกลับมาจับมือกัน เผย ไม่โกรธเพื่อไทย เพราะมีความจำเป็น ยัน ยังมองเป็นมหามิตร

8 ส.ค.2566 - พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยก่อนการประชุมสส.ของพรรคก้าวไกลในวันนี้ว่า จะมีการหารือเรื่องการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดระยองและลงคะแนนมติต่าง ๆ ของพรรค รวมทั้งมติการโหวตนายกรัฐมนตรีด้วย โดยตนจะเสนอให้พรรคก้าวไกลโหวตเห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เนื่องจากต้องการโหวตเพื่อปิดสวิตช์สว. ซึ่งก็เชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะรับปากว่า จะไม่มีการดึงพรรค 2 ลุงเข้าร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกล จะโหวตเห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยต้องมีเงื่อนไขหรือไม่ พล.ต.ต.สุพิศาล ระบุว่า สิ่งที่เราอยากทำ คือการปิดสวิตช์สว. และได้สร้างระบบประชาธิปไตยสภาบนดีกว่าสภาล่าง และโหวตเพื่อให้มีรัฐบาลมาแก้วิกฤตของประเทศ หลังจากนี้จะต้องรับฟังความคิดเห็นจากสส.ในที่ประชุมอีกครั้ง

พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวอีกว่า เราเดินมาด้วยกัน และต้องการปิดสวิตช์สว. ไม่ต้องง้อสว. และเพื่อให้เกิดรัฐบาล รวมถึงเรายินดีกับการเมืองแบบใหม่ ที่เราไม่ได้ผูกติดอยู่กับอำนาจ ต้องการให้ประเทศชาติเดินไปด้วยดี ส่วนพรรคเพื่อไทยจะไปร่วมกับใคร ก็ถือเป็นอำนาจของพรรคเพื่อไทย ขณะเดียวกันพรรคก้าวไกลก็เปิดประตูไว้ หากพรรคเพื่อไทยจะกลับมาหาก็ได้

ส่วนถึงแม้พรรคก้าวไกลจะโหวตเห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย แล้วต้องไปเป็นฝ่ายค้านนั้น พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า เป็นหน้าที่ที่ชำนาญอยู่แล้ว และถ้าหากเป็นฝ่ายค้านก็จะเห็นพรรคก้าวไกลรุ่นที่ 4

เมื่อถามว่า มีความโกรธต่อพรรคเพื่อไทย หรือไม่ พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า ไม่ได้โกรธ เนื่องจากพรรคเพื่อไทยต้องหาทางออก เพียงแต่รอไม่ได้ถึง 9 เดือนเท่านั้นเอง ซึ่งถ้าหากรอได้ก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่หากรออีก 9 เดือนก็อาจจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงก็ได้ ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคภูมิใจไทยมอง เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยที่ต้องหาทางออก ซึ่งพรรคเพื่อไทยรอ 10 เดือนไม่ได้

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลจะปิดโอกาสหรือไม่ หากพรรคเพื่อไทยกลับมาจับมือกันอีกครั้ง พล.ต.ต.สุพิศาล ระบุว่า วันหนึ่งเราอาจจะร่วมมือกันอีกครั้ง เพราะเขาเป็นมหามิตรเรา เป็นเพื่อนเรา ซึ่งพรรคเพื่อไทยอาจจะมีความจำเป็นที่ต้องไป ก็ต้องปล่อยให้เขาไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' เตือน เพื่อไทย อย่าเหิมเกริมย่ามใจอำนาจของตัวเอง แทรกแซงแบงก์ชาติ

เทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความ ระบุว่า ถ้าพรรคเพื่อไทย คิดจะแก้ พรบ.แบงค์ชาติ ก็ไม่ต่างอะไรกับตัดตีนให้เข้ากับเกือก

โฆษกรัฐบาล แปลกใจ คนตั้งคำถามกับแบงก์ชาติ กลายเป็นถูกสังคมสงสัยในเจตนา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นที่น่าแปลกใจเพราะจนถึงตอนนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งก็คือหน่วยงานรัฐ และมีภารกิจเป็นธนาคารกลาง ถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานว่าเป็นอิสระจากรัฐบาลได้หรือไม่

สส.ก้าวไกล ตอกรัฐบาลเพื่อไทยอยากย้อนกลับไปสู่ยุคควบคุมผู้ว่าแบงก์ชาติได้ง่าย

นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะอดีตรองผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงสถานการณ์ระหว่างฝ่ายการเมืองรัฐบาลกับ ธปท. ในขณะนี้ ว่า ความจริงไม่ใช่เรื่องใหม่

'เศรษฐา' โร่แจงไม่เคยพูดจะปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ ปัดแก้กฎหมายลดอำนาจ ชี้เห็นต่างกันแต่ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความเห็นที่ขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่มองว่าเป็นอุปสรรคต่อการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต