'สุวัจน์' ยกมือเชียร์เต็มที่เชื่อ 'เพื่อไทย' ตั้งรัฐบาลสำเร็จ!

'สุวัจน์' มั่นใจเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ เผย 'ชาติพัฒนากล้า' พร้อมสนับสนุนเต็มที่ ปัดตอบเงื่อนไขเข้าร่วม บอกไม่ทราบรายละเอียดขอคุยก่อน

09 ส.ค.2566 - นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) ให้สัมภาษณ์ ก่อนหารือกับพรรคเพื่อไทย(พท.)ในเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่าเคยได้รับเชิญให้ไปหารือเบื้องต้น ตอนที่พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ก็ได้รับการติดต่อว่า อยากให้พรรคชาติพัฒนากล้ามาหารือกันอีกครั้งในการเข้าร่วมรัฐบาล ฉะนั้นยังไม่ทราบรายละเอียดของการหารือในเบื้องต้นว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง

เมื่อถามว่ามองโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาลมีมากน้อยแค่ไหน นายสุวัจน์ กล่าวว่า เราต้องช่วยกันพยายามให้การตัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ มาถึงวันนี้ก็ 3 เดือนแล้ว ที่เราไม่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มีเพียงรัฐบาลรักษาการที่มีขีดจำกัดในการบริหารประเทศ รวมถึงกระทบความเชื่อมั่นและสร้างความกังวลใจให้กับนักลงทุนและประชาชน หากเราช่วยกันสนับสนุนในทุกแนวทางที่ถูกต้องเพื่อให้เพื่อให้เกิดรัฐบาลได้ ก็จะเป็นผลดีต่อการแก้ไขปัญหาประเทศ โดยมีความเชื่อมั่นและให้กำลังใจกับพรรคเพื่อไทย ให้ประสบความสำเร็จ เพราะพรรคเพื่อไทยเคยเป็นรัฐบาลมาแล้วและมีประสบการณ์ ในการจัดตั้งรัฐบาล ความเข้าใจที่จะพูดกับพรรคการเมืองต่างๆ ในส่วนของพรรคชาติพัฒนากล้าหากมีอะไรให้ช่วยก็ยินดี เพราะพรรคเพื่อไทยก็มาถูกต้องตามครรลองครองธรรม เป็นพรรคอันดับ2 และได้เสียงข้างมากที่จะเกินครึ่งหนึ่งในการจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามถึงเงื่อนไขในการเลือกนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย นายสุวัจน์ กล่าวว่า ต้องหารือกันเพราะยังไม่ทราบโครงสร้าง ว่าพรรคที่จะประกอบกันเป็นรัฐบาลมีพรรคใดบ้าง แต่ก็คิดว่าพรรคเพื่อไทยสามารถจะจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ในวันนี้จะเป็นการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการครั้งแรก จึงยังไม่ทราบจำนวนเสียงที่จะสนับสนุน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”