'อนุทิน' ไร้ปัญหา พท.ไปขอขมา ก.ก.ขำๆ เตรียมชวนกินน้ำหล่อฮั่งก๊วยก่อนชงม็อตโต้ 'อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้'

'อนุทิน'บอกไม่มีปัญหา 'อุ๊งอิ๊ง' ขอขมาก้าวไกล ตราบใดยังอยู่ในข้อตกลงร่วม ภท. พร้อมช่วยเจรจา สว.หาก เพื่อไทยขอมา ทิ้งปริศนาจ่อชวน พท.กินน้ำหล่อฮั่งก๊วย พร้อมชงม็อตโต้ 'อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้'

10 ส.ค.2566 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าหลังเป็นสารตั้งต้นร่วมจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่าทุกอย่างยังเป็นไปตามที่เคยแถลงไว้ ส่วนกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวและแคนดิเดตพรรคเพื่อไทย ยกทีมแกนนำพรรคไปขอขมาพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และขอคะแนนโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ไม่ทราบว่าพรรคเพื่อไทยไปพูดอะไรกับพรรคก้าวไกลบ้าง เพราะเราไม่สามารถไปก้าวล่วงได้ แต่ต้องย้ำว่าเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้นการดำเนินการหรือจัดการให้มีเสียงมากพอในการเสนอนายกฯคิดว่าเพื่อไทยก็ต้องทำตามที่ผู้บริหารพรรคเห็นว่าเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นหรือไม่พรรคเพื่อไทยต้องแจ้งให้ทราบในการไปพูดคุย นายอนุทิน กล่าวว่า เราบรรลุข้อตกลงระหว่างพรรคเพื่อไทยไปแล้ว ซึ่งมีกรอบเงื่อนไขอยู่ตรงนั้นแล้ว ถ้ายังอยู่ในกรอบนั้นโดยธรรมชาติเราก็ไม่สามารถไปให้ความเห็นอะไรได้

เมื่อถามว่าแต่ข่าวที่ออกมาคือการไปขอก้าวไกลให้โหวตนายกฯ นายอนุทิน กล่าวว่า ตรงนี้ผู้สื่อข่าวได้ยินเขาพูดกันหรือเปล่า ตนเองไม่ได้ยิน และเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ก็ไม่เห็นมีข่าวการสนทนาว่าเป็นอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่าถ้าเป็นเช่นนั้นพรรคภูมิใจไทยรับได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะถ้าไม่ได้ ส่วนที่ถามว่ามั่นใจในพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้นตรงนี้มันมีข้อตกลง การที่เพื่อไทยออกมาแถลงข่าวร่วมกับภูมิใจไทยไม่ใช่ว่าไม่ได้พูดคุยกันมาก่อน แต่คุยกันตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.แล้ว สุดท้ายออกมาเป็นบันทึกข้อตกลงของแต่ละฝ่ายว่ามีเงื่อนไขอย่างไร ซึ่งได้ชี้แจงให้สื่อมวลชนทราบแล้ว ตอนนี้ยังอยู่ในกรอบนั้นอยู่

เมื่อถามว่าภูมิใจไทยในฐานะที่จะไปร่วมสังฆกรรมกับเพื่อไทยไม่รู้สึกเอ๊ะ หรือสงสัยกับการที่เพื่อไทยไปขอขมาก้าวไกลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เอ๊ะ อุ้ย เราผ่านประสบการณ์ชีวิตมาเยอะแล้ว และรู้ว่าถ้าเป็นอย่างนี้เราไม่ต้องเอ๊ะ เราอืมไว้ก่อน

ถามอีกว่าถือเป็นเรื่องของเพื่อไทยไม่เกี่ยวกับภูมิใจไทยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็ต้องให้เพื่อไทยได้ดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลให้เกิดผลสำเร็จภายใต้เงื่อนไขที่มีต่อกัน ถ้าเพื่อไทยเห็นว่าช่วงจังหวะเวลาไหนที่จะให้ภูมิใจไทยช่วยประสานงานหรือช่วยเจรจาพบปะติดต่ออะไรกับใครเขาก็คงจะแจ้งมา แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่มี

เมื่อถามว่า เพื่อไทยได้แจ้งหรือไม่นอกจากพรรคที่มาร่วมแถลงจัดตั้งรัฐบาลแล้วจะมีพรรคอื่นมาเติมและปิดสวิชต์ สว.อีกหรือไม่ อย่างเช่นพรรคประชาธิปัตย์ นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่ได้ถาม เอาแค่เรื่องเราสองพรรคในฐานะที่เขาเป็นแกนนำซึ่งต้องไปบริหารจัดการและต้องไม่เพิ่มเงื่อนไขอะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเรา

ถามต่อว่าสาธารณชนที่ติดตามการเมืองมองว่าเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลถ้าไม่มีลุงใดหรือไม่มีทั้ง 2 ลุงร่วมการจัดตั้งรัฐบาลจะไม่สำเร็จ นายอนุทิน กล่าวว่า เชื่อว่าตอนนี้เพื่อไทยต้องไปทำความตกลงกับแต่ละพรรคที่เขาคิดว่าน่าจะมาร่วมทำงานรัฐบาลได้ เมื่อทำความตกลงทั้งหมดเรียบร้องก็คงจะเชิญทุกพรรคไปแถลงข่าวด้วยกันก่อนที่จะมีการเลือกนายกฯ สิ่งนี้คือความคาดคิดส่วนตัวของตน

เมื่อถามว่าคำว่ารัฐบาลพิเศษที่เพื่อไทยเอ่ยขึ้นมาหมายความว่าอย่างไร ทราบหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบเพราะในส่วนที่เจรจาพูดคุยกับเพื่อไทยไม่มีคำนี้

ถามว่าแต่ตอนนี้มีคำนี้ขึ้นมาพรรคภูมิใจไทยอยากทราบรายละเอียดอะไรกับเพื่อไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เหมือนกับเราจับมือกันแล้ว โอเคเรามาร่วมงานกัน ไม่มีตรงนี้นะหนึ่งสองสาม สมมุติว่าเพื่อไทยโทรมาบอกว่ามันต้องเปลี่ยนแล้วเราก็ต้องคุยกันใหม่ว่ารับได้แค่ไหน แต่ตอนนี้ยังไม่มี ดังนั้นอย่าเพิ่งไปคิด คิดว่าเพื่อไทยต้องใช้เวลากับการจัดตั้งรัฐบาล เราอย่าไปเพิ่มปัญหาให้กับเขา

เมื่อถามว่าในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยที่อยู่ในสนามการเมืองมานานคิดว่าเพื่อไทยจะนำจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าช่วยกันและเจตนาดีต่อกันที่ต้องการให้บ้านเมืองก้าวหน้าไปได้ต้องช่วยกันทำให้สำเร็จ สิ่งที่นักข่าวถามว่าภูมิใจไทยสงสัยและไปถามกดดันอะไรหรือไม่ เราไม่ได้ทำเพราะเราต้องการให้มันสำเร็จ เราต้องให้ปัญหามันน้อยที่สุด

เมื่อย้ำถามว่าภูมิใจไทยมั่นใจและเชื่อใจเพื่อไทยแค่ไหนที่ไปพูดคุยกับก้าวไกล นายอนุทิน หัวเราะพร้อมกล่าวว่า นี่มันบริหารประเทศนะครับ มันต้องเชื่อใจ ถ้ามันไม่เป็นไปตามนั้นเราก็ต้องยอมรับทุกอย่าง ถ้าไม่เชื่อใจกันแล้วมาจับมือกันและไม่ทำตามที่ตกลงกันไว้มันไม่ได้ อันนี้ไม่ใช่กู้เงินยืมเงินระหว่างกัน แต่เป็นเรื่องบริหารประเทศมีปัจจัยสำคัญอื่นๆ ที่ต้องคำนึงถึงประชาชน ประเทศ เศรษฐกิจ สังคม ความสงบ ความสามัคคี ฉะนั้นตรงนี้ต้องเชื่อใจและต้องยอมรับในผลที่จะออกมาไม่ว่ารูปแบบไหน แต่เราต้องมีเจตนารมณ์ที่ดี

ถามว่าสิ่งที่เห็นไม่ใช่ สิ่งที่ใช่ไม่เห็น ใช่หรือไม่ในตอนนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ ก็ตรงไปตรงมานะ ไม่ได้มีอะไรที่จะต้องไปคิดอะไรที่มันสลับซับซ้อน

ถามอีกว่าจากการคุยกับเพื่อไทยได้วางไทม์ไลน์การโหวตนายกฯหรือไม่ว่าต้องได้ตัวนายกฯและจัดตั้งรัฐบาลวันไหน นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องวางไทม์ไลน์ ถึงเวลาก็ต้องไปตามนั้นซึ่งเป็นไทม์ไลน์ธรรมชาติอยู่แล้ว ถ้าทุกอย่างครบ เสียงครบ มั่นใจแล้ว ในที่ประชุมสภาเมื่อเรียกประชุมก็เลือกนายกฯ ตอนนี้เรารอคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญอยู่

เมื่อถามว่าภายในเดือน ส.ค.จะได้นายกฯหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าได้เสียงเกิน 376 ก็ได้ ซึ่งตอนนี้ต้องช่วยกันทุกฝ่าย ส่วนที่ถามว่ามั่นใจในซีก สว.หรือไม่นั้น เราไม่ใช่ สว.แต่เราก็ทำตามหน้าที่และในส่วนของตนเองมั่นใจว่าภูมิใจไทยถ้ามีข้อตกลงกันแบบนี้แล้วสิ่งที่การันตีได้หนักแน่นคือ 71 เสียงของภูมิใจไทยจะโหวตให้

ถามว่าจะไปขอเสียง สว.หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าทำได้ก็ทำ แต่เราต้องดูว่าขณะนี้เรายังไม่ไปถึงจุดที่เพื่อไทยจะเสนอใคร แต่อยู่ในจุดที่ว่าการเสนอชื่อนายกฯเป็นแคนดิเดตจากเพื่อไทย และเขายังไม่ได้แจ้งเราว่าเป็นใคร ซึ่งเขามี 3 คน และเราแจ้งว่าถ้าทุกอย่างเป็นไปตามข้อตกลงแคนดิเดตของนายกฯจะได้รับรองและสนับสนุนจากภูมิใจไทย แม้แต่เชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย เพื่อไทยก็ไม่ได้ระบุมา

เมื่อถามว่าแนวคิดการสลายขั้วและรัฐบาลพิเศษ จะเป็นการตัดปัญหาเรื่องพรรคลุงไม่ลุงใช่หรือไม่นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ขออยู่ในกรอบของภูมิใจไทยตามข้อตกลงของเพื่อไทยในการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ถ้าเป็นเช่นนี้เอา 141 บวก 71 เป็น 212 ก็สร้างความเชื่อมั่น ความมั่นใจในความแข็งแกร่งของฐานที่จัดตั้งรัฐบาลในระดับหนึ่ง แต่ผู้ที่จะดำเนินการและนำยังคงเป็นเพื่อไทยจนกว่าเขาจะบอกว่าให้ภูมิใจไทยมาช่วยตรงนั้นตรงนี้ หากแจ้งมาเราต้องช่วยเหลือสนับสนุนเขา

เมื่อถามว่าหากเปรียบสถานการณ์ทางการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาลตอนนี้จะมีม็อตโตอะไร หรือจะเปรียบแบบไหน นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้

ถามว่าหนูจะช่วยราชสีห์อีกรอบไหม นายอนุทิน หัวเราะพร้อมกล่าวว่า ช่วยกันเรื่องชาติบ้านเมือง เคยบอกแล้วว่าประชาชนคือราชสีห์ของตนเอง ส่วนการพบเจอกับนายเศรษฐาในงานวันชาติสิงคโปร์ถือว่าดีเป็นเพื่อนกันมานานแล้ว เป็นพี่เป็นน้องกันมานาน ส่วนการเมืองก็เป็นเรื่องของการเมือง ตรงไหนไม่เข้าใจก็คุยและอธิบายกัน

เมื่อถามว่าแสดงว่าสิ่งที่เคยกระทบกระทั่งได้เคลียร์ใจกันแล้ว นายอนุทิน กล่าวว่า มันไม่ได้เกิดขึ้นจากความเกลียดชังส่วนตัวหรือความขัดแย้งส่วนตัว แต่เป็นเรื่องของบ้านเมือง เรื่องของงานเคลียร์ได้

เมื่อถามว่ายังช็อกมินต์ยังอร่อยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวจะเชิญเขามากินหล่อฮั่งก้วยบ้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต