'ไผ่ ลิกค์' ยัน พปชร. ไร้เงื่อนไขโหวตนายกฯเพื่อไทย หวังคลายล็อกการเมือง ต่อรองน้อยลง

19 ส.ค.2566 - นายไผ่ ลิกค์ ส.ส. กำแพงเพชร ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีและความชัดเจนในการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย(พท.)ว่า ตนยังคงยืนยัน 40 สส.พรรคพปชร.จะโหวตให้นายกฯพรรคพท. และยืนยันเหมือนเดิมคือไม่มีเงื่อนไข รวมถึงต้องพูดกันตรงๆขณะนี้ผู้ใหญ่พรรคพปชร.ได้พูดคุยกับผู้หลักผู้ใหญ่พรรคพท.บ้างแล้ว เร็วๆนี้คงมีความชัดเจน เมื่อถามว่า การที่ยังไม่ประกาศร่วมรัฐบาลทางการ ส่วนหนึ่งเพราะโควตารัฐมนตรียังไม่ชัดเจนด้วยหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ตนว่าคงไม่ใช่พรรคพปชร.จะไปต่อรองโควตารัฐมนตรีหรืออะไร เพราะเราได้พูดหลักการไปแล้ว โหวตนายกฯโดยไม่มีเงื่อนไข เราได้เซ็นเช็คเปล่าไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น การที่จะมาต่อรองที่หลังคงไม่มีใครทำกัน จุดประสงค์อย่างที่บอกไปแล้ว อยากจัดตั้งรัฐบาลให้ได้โดยเร็ว และได้คนที่เหมาะสมมาบริหารประเทศ

เมื่อถามว่า แต่หลายพรรคก็ออกมาขอให้พรรคพท.มีความชัดเจนตำแหน่งโควตารัฐมนตรีก่อนโหวตนายกฯ นายไผ่ กล่าวว่า แนวทางปกติก็ต้องเป็นเช่นนั้น แต่เมื่อวันนั้นการเมืองกำลังจะคิดล็อก การที่เราออกมาวันนั้นก็เหมือนกับเราคลายล็อกทางการเมือง การต่อรองน้อยลง เราคงต้องยืนยันสิ่งที่เราทำและความจริงใจที่เราดำเนินอยู่

ถามว่า หลายคนจับตาความเคลื่อนไหวของพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.ที่ยังไม่ประกาศความชัดเจนในฐานะหัวหน้าพรรค นายไผ่ กล่าวว่า อย่างที่เราบอกบางสิ่งบางอย่างตนคงตอบแทนพล.อ.ประวิตรไม่ได้ แต่อยากให้มองว่าไม่อยากให้เปิดประเด็น เพราะประเด็นหลักใหญ่ๆที่ทำให้เกิดการล็อกทางการเมือง เพราะมีวาทะกรรมทางการเมือง ถ้าเราสร้างเรื่องขึ้นมาอีก ก็จะยิ่งทำให้ประเทศเดินไปไม่ได้

ซักว่า แน่นอนประกาศโหวตให้นายกฯพรรคพท.ส่วนเรื่องของตัวบุคคลมีผลต่อการตัดสินใจหรือไม่ นายไผ่ ตอบว่า ตนได้เข้าร่วมประชุมวิป 3 ฝ่าย บรรยากาศในนั้นซอฟท์ลงเยอะ เพราะทุกคนคงรู้ความชัดเจนของตัวเองและทางส.ว. ได้พูดถึงออกมาถึงความกังวลว่าไม่รู้ว่าเป็นใคร ไม่รู้จะตัดสินใจยังไงไม่ใช่จะไปบอกในวันนั้น และทางนายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคพท.ได้พูดออกมาชัดเจนเลยว่า เป็นนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคพท.และพูดด้วยว่าจะเคลียร์ปัญหาให้ชัดเจนก่อนวันโหวตนายกฯแน่นอน

ถามอีกว่า กังวลหรือไม่ เพราะทางสว. บางส่วนเองยังคงไม่มั่นใจคุณสมบัติของนายเศรษฐา นายไผ่ กล่าวว่า ตนว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญ ซึ่งตนได้ไปดูการสัมภาษณ์และข่าวต่างๆในช่วงนี้ทั้งหมดต้องบอกอย่างหนึ่งว่าเท่าที่รู้และเท่าที่ทราบข่าวทั้งหมด และรวมการฟ้องร้องจริงๆปัจจุบันมีแค่เป็นแค่เรื่องการหมิ่นประมาท ระหว่างนายเศรษฐากับนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองดังเท่านั้น นอกนั้นยังไม่มีคดีตรงไหน และที่สำคัญแค่ยื่นให้มีการตรวจสอบ ซึ่งยังไม่มีอะไรเลย ตามหลักกฎหมายไทยยังถือว่าไม่มีความชัดเจน ยังเป็นแค่คำกล่าว ซึ่งในพรรคพปชร.ก็คุยกัน ถ้าไม่มีอะไรมากกว่านี้ก็ยังพิสูจน์ไม่ได้ แต่ตนต้องบอกตรงนี้ก่อนตนเคารพนายชูวิทย์ ไม่ได้มีอะไรกัน

นายไผ่ กล่าวว่า ตนทำอสังหาริมทรัพย์มาก่อนมันเป็นเรื่องของผู้ซื้อผู้ขาย มองเห็นแล้วไม่ใช่เรื่องที่มาตัดสินได้ ถ้าเป็นเรื่องที่ถึงศาลแล้ว โอเคอย่างนั้นเราต้องนำกลับมาดู ส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญ ถ้าศาลประทับรับฟ้อง

ถามย้ำว่า ดังนั้นเวลานี้ยังยืนยัน 40 สส.พรรคพปชร.โหวตให้นายเศรษฐาใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า เวลานี้คงต้องเป็นอย่างนั้น ส่วนสว.เองคงต้องการความชัดเจน ซึ่งต้องรอดูฝีมือพรรคพท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'ธรรมนัส' เผย 'บิ๊กป้อม' ส่ง 4 รายชื่อโควตารัฐมนตรีพปชร. ถึงมือนายกฯแล้ว 'ไผ่' มาที่1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิ

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

‘ชัยวุฒิ’ ร่วมงานสงกรานต์ จ.สิงห์บุรี รำกลองยาว อวยพรสุขกรานต์ สุขกายสุขใจ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรี ใช้โอกาสวันสงกรานต์ กลับบ้านสิงห์บุรี