'รทสช.' จ่อชี้แจงประชาชน เหตุข้ามขั้วร่วมรัฐบาล 'พท.'

‘ธนกร’ ย้ำ รทสช. ไม่งอแงเรื่องตำแหน่ง พร้อมโหวตนายกฯ พท. เชื่อ ‘เศรษฐา’ เคลียร์ปมร้อนได้ ชี้ ‘ทักษิณ’ กลับไทย ไร้ผลทางการเมือง

21 ส.ค. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความเคลื่อนไหวของ รทสช. ในการร่วมรัฐบาล ว่า เรื่องนี้ผู้ใหญ่ของพรรคน่าจะมีการพูดคุยกับผู้ใหญ่กับพรรคเพื่อไทยจบแล้ว และวันเดียวกัน รทสช. จะมีการประชุม สส.ทั้ง 36 คน รวมถึงกรรมการบริหารพรรค เชื่อว่าหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค คงมาพูดคุยแจ้งความคืบหน้ากับพวกเราเกี่ยวกับการร่วมรัฐบาล ส่วนในช่วงบ่ายวันเดียวกัน รทสช. จะส่งใครไปร่วมแถลงกับพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ตนไม่ทราบ อยู่ที่หัวหน้าพรรคกับเลขาธิการพรรค และโดยปกติการเจรจาต่างๆ พรรคมอบหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของตำแหน่งรัฐมนตรี ยังไม่แน่ชัดใช่หรือไม่ว่า รทสช. ได้อะไรบ้าง นายธนกร กล่าวว่า เชื่อว่าหัวหน้าพรรคคงทราบแล้ว แต่ตนยังไม่ทราบ เพราะหัวหน้าพรรคได้แจ้งกับพวกเราล่าสุดว่า ไม่มีการต่อรองเจรจาใดๆ ทั้งสิ้น ตำแหน่งอะไรก็ได้ เพียงแต่ขอทำงานให้กับประชาชนอย่างเต็มที่ เราพร้อม จะเห็นว่าที่ผ่านมาการเจรจาร่วมรัฐบาลของเราไม่มีปัญหา เนื่องจากเราไม่เคยไปต่อรอง อีกทั้งบุคลิกของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า รทสช. ได้มีการวางตัวคนที่จะเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลครั้งหน้าไว้หรือยัง รองหัวหน้า รทสช. กล่าวว่า ไม่ทราบ อยู่ที่ผู้ใหญ่และกรรมการบริหารพรรคจะพูดคุยกัน ซึ่งพรรคเองมีบุคลากรที่เหมาะสมหลายคน สามารถทำงานได้เลย อยู่ที่กรรมการบริหารพรรคเป็นหลัก

เมื่อถามย้ำว่า หลักการพิจารณาคนที่จะมีดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จะต้องดูที่โควตาภาค หรือคนที่สามารถนำ สส.เข้ามาได้มาก นายธนกร กล่าวว่า คิดว่าอยู่ที่ความเหมาะสมมากกว่า และความสามารถที่จะเข้าไปทำหน้าที่มากกว่า แต่ 36 คน ที่ได้เข้ามา ก็ต้องยอมรับว่ามาจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ปฏิเสธไม่ได้ว่าประชาชนเกือบ 5 ล้านคน เลือก พล.อ.ประยุทธ์และนโยบายของ รทสช. เลือกที่ตัว สส. ฉะนั้น ไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ได้ขอโทษประชาชนที่มาร่วมกับ 2 ลุง ในส่วนของ รทสช. จะต้องมีการชี้แจงกับประชาชนด้วยหรือไม่ที่ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยนั้น นายธนกร กล่าวว่า ได้คุยกับนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รทสช. เห็นว่าเราจะต้องมีการชี้แจงกับประชาชน ซึ่งทีมโฆษกพรรคกำลังดำเนินการอยู่ อาจจะมีประชาชนส่วนหนึ่งที่ไม่เข้าใจถึงความจำเป็นและเหตุผลอะไรหลายๆ อย่าง เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมการที่เข้าไปสู่ความปรองดองมันก็จำเป็นที่จะเดินหน้าประเทศไทย เราไม่ควรที่จะหวนกลับไปสู่เหตุการณ์ความวุ่นวายในอดีตอีกแล้ว ขอให้ประชาชนดูที่ผลงาน ทุกอย่างอาจใช้เวลาบ้าง ซึ่งจำเป็นต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ เราเป็นคนไทยด้วยกันทั้งนั้น เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมควรยุติความขัดแย้งได้แล้ว

เมื่อถามถึงการโหวตนายกฯ ในวันที่ 22 ส.ค. นายธนกร กล่าวว่า ถ้า สส. และ สว. เข้าใจ เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา สำหรับ รทสช. เป็นพรรคเล็ก 36 เสียง เราทำตามมติพรรคเท่านั้น ส่วน สว. นั้น คิดว่าคงต้องอธิบาย จะมาคิดว่าพอประสาน สว. แล้ว จะต้องได้อย่างนั้นอย่างนี้คงเป็นไปไม่ได้ เพราะ สว. มีอิสระของเขา เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองทั้งนั้น ต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับ สว. ถ้าชี้แจงได้ก็ไปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เท่าที่ฟังนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยชี้แจง คิดว่าเป็นอย่างไร รองหัวหน้า รทสช. กล่าวว่า นายเศรษฐามีหลายเรื่องก็ต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ เชื่อว่าจะชี้แจงได้ และต้องยอมรับว่าตอนนี้นายเศรษฐายังไม่ได้กระทำความผิด เพราะฉะนั้นเรายังถือว่าบริสุทธิ์อยู่ ต้องให้โอกาสในการชี้แจง

เมื่อถามย้ำว่า การโหวตวันที่ 22 ส.ค. มั่นใจว่ายังเป็นชื่อนายเศรษฐาอยู่ใช่หรือไม่ หากนายเศรษฐาไม่ผ่าน แล้วเป็น น.ส.แพทองธาร จะโหวตให้ใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า เราได้รับการประสานมาอย่างนั้น ยังยืนยันว่าเราจะทำตามมติของพรรค ถ้าพรรคจะให้โหวตใครก็เป็นไปตามนั้น

ส่วนกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางกลับประเทศไทย จะมีผลต่อการเมืองหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า คิดว่าไม่น่ามีผลอะไร เป็นสิทธิของนายทักษิณที่จะกลับประเทศไทยและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ตามนายทักษิณบอกแล้วว่าจะกลับมาเลี้ยงหลาน เมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก็ต้องให้โอกาสท่าน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ