'เสรี' ยื่นคำขาด 'เพื่อไทย' พรุ่งนี้ส่งใครกันแน่  

“เสรี”  ย้ำ ขอความชัดเจนก่อนโหวตนายกฯพรุ่งนี้ “พท.” ส่งใครกันแน่  เผย หาก “เศรษฐา” เข้ามาแถลงในที่ประชุมเป็นเรื่องดีได้ชี้แจงข้อครหา

21 ส.ค.2566 – ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าตรวจสอบคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย (พท. ) ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนวุฒิสภาว่า ในส่วนของกมธ. ได้รับเรื่องจากนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ซึ่งกมธ.ได้ขอเอกสารจากเจ้าหน้าที่ที่ดิน และในวันนี้จะมาพิจารณากันอีกครั้ง 

เมื่อถามว่า แสดงว่าเราไม่สามารถตรวจสอบให้เสร็จทันในวันที่ 22 ส.ค.ใช่หรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ต้องดูตามข้อกฎหมายว่าการกระทำผิดข้อกฎหมายหรือไม่ แต่ถ้าเป็นเรื่องของภาษีอากรต้องนำเจ้าหน้าที่สรรพากรเข้ามา อย่าไปกังวลและอย่าเป็นห่วงในเรื่องนี้ เพราะต้องพิจารณาหลายเรื่อง

เมื่อถามว่า การพิจารณาในหลายๆเรื่องที่ประกอบการพิจารณาความเห็นแสดงว่ายังมีผลต่อวันเลือกนายกฯใช่หรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า มีแน่นอน เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของพฤติกรรมก่อนหน้าที่จะได้พิจารณาเรื่องคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ ถึงบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯคงต้องดูเรื่องที่ผ่านมา รวมถึงดูหลายๆเรื่องที่ปรากฏ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า ในวันที่ 22 ส.ค. สว.อาจจะยังไม่ให้ความเห็นชอบนายเศรษฐาหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ช่วงนี้คงมีความเห็นที่หลากหลาย และหลายคนคงดูจากข้อมูลที่ตนเองได้รับมา แต่อย่างไรก็ตามตนเองคิดว่าในการตัดสินใจต้องดูในวันประชุมรัฐสภา ไม่ใช่เฉพาะเรื่องที่จะมาบอกว่าใครเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ซึ่งยังมีประเด็นว่าสุดท้ายแล้ววันพรุ่งนี้จะส่งชื่อใครกันแน่ แต่ในเบื้องต้นเข้าใจว่าเป็นนายเศรษฐาอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า พรุ่งนี้(22 ส.ค.) คาดว่าจะได้ตัวนายกฯคนใหม่หรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ตอบไม่ได้ เพราะยังไม่รู้ว่าจะเสนอชื่อใครเข้ามา และมติในที่ประชุมจะว่าอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคที่จะไปจัดตั้งรัฐบาลกัน ตกลงกันได้ชัดเจนหรือยัง ฉะนั้นจึงไม่ใช่แค่เสียงของ สว.ซึ่งเป็นเรื่องการลงคะแนนของทั้งสส.และสว. ดังนั้นคะแนนที่จะได้รับต้องรวมทั้ง 2 สภา

เมื่อถามว่า เงื่อนไขที่จะทำให้ สว.ลงมติให้กับบุคคลที่ถูกเสนอชื่อในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) มีการตั้งเกณฑ์อะไรไว้บ้างหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ตนเองคิดว่าเรื่องที่สำคัญจะมี 2 ส่วนใหญ่ๆ เรื่องที่ 1 คือ เรื่องแนวนโยบายหรือทิศทางของการจะไปบริหารประเทศว่าหากเป็นนายกฯแล้วในรัฐบาลชุดนี้จะไปแก้ไขรัฐธรรมนูญในหมวด 1 หมวด 2 เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์หรือไม่ เพราะ สว.ก็ยึดหลักในเรื่องเหล่านี้ โดยวินิจฉัยตัดสินใจไม่เห็นชอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล(ก.ก.) ในเรื่องเหล่านี้มาแล้ว ฉะนั้นพรรคการเมืองที่มาตั้งรัฐบาลนั้นต้องตกลงกันให้ดี เพราะจากที่บอกว่าจะตั้ง

“สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กลายเป็นเสนอว่าทำทั้งฉบับ ซึ่งก็จะเป็นปัญหาที่จะเกิดขึ้น หากมีการเลือกส.ส.ร.ก็เห็นอยู่แล้วว่าจะเป็นกลุ่มไหนที่จะเข้ามาทำรัฐธรรมนูญ และเห็นอยู่แล้วว่ากลุ่มที่จะเข้าแก้รัฐธรรมนูญนั้นมีจุดประสงค์อะไรก็ตามในการที่จะรื้อรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ไม่ว่าจะเป็นสถาบัน องค์กรต่างๆหรือเรื่องของความมั่นคง จะกลายเป็นเรื่องสำคัญ ผมคิดว่า ส.ว.จะพิจารณาในเรื่องเหล่านี้ และอีกเรื่องหนึ่งคือ คุณสมบัติลักษณะต้องห้าม มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์หรือไม่ รวมถึงเรื่องจริยธรรม ดังนั้นเรื่องทั้งหมดนี้จะอยู่ในการพิจารณา” นายเสรี ระบุ

เมื่อถามว่า นายเสรีมีมติในใจในวันโหวตนายกฯวันพรุ่งนี้แล้วหรือยัง นายเสรี กล่าวว่า ยัง ตนเองคิดว่าเราต้องทำด้วยเหตุผล และดูข้อมูล เราก็อยากให้นายเศรษฐาตอบ แต่พรรคพท.แถลงว่าไม่ให้เข้ามา แม้ว่าในข้อบังคับจะไม่ได้กำหนดเอาไว้ว่าบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อต้องมาแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่ แต่ในเรื่องของการเข้ามาแถลงในที่ประชุมรัฐสภา เป็นเรื่องปกติทั่วไปที่ข้อบังคับได้กำหนดไว้ว่า หากมีบุคคลนอกที่ไม่ใช่สมาชิกก็สามารถเข้ามาในที่ประชุมได้ โดยได้รับการอนุญาตจากประธานรัฐสภาและขึ้นอยู่กับพรรคที่เสนอชื่อ และตัวที่ได้รับการเสนอชื่อมีความประสงค์ที่จะแถลงในที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่ เพราะหากแถลงจะเป็นเรื่องที่ดีเพราะสามารถตอบข้อครหาหรือข้อสงสัยในทุกเรื่องแต่ถ้าไม่มาเองก็เป็นสิทธิ ไปบังคับไม่ได้.



เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ระทึก! ลุ้นศาลรธน.สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หากรับคำร้องคดีตั้ง 'พิชิต' เป็นรมต.

จากกรณี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้ร่วมกันเข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความสิ้นสุดลงในตำแหน่ง

'เศรษฐา' มั่นใจตั้ง 'พิชิต' เป็นรมต. ถูกต้องตามกฎหมาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ 40 สมาชิกวุฒิสภา(สว.)เข้าชื่อยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้วินิจฉัยความสิ้น

มธ. จัดเสวนารุมสับระบบเลือก สว.ชุดใหม่ เป็นปัญหามากที่สุด ซับซ้อน ทำให้งงอย่างจงใจ

ศูนย์นิติศาสตร์ จัดเสวนาวิชาการ “การเลือก สว. และประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กับอนาคตประชาธิปไตยไทย” เนื่องในงานรำลึก 32 ปี พฤษภาประชาธรรม 2535

จับตา 22 สิงหา! 'ทักษิณ' พักโทษยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษจะขนาดไหน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อยู่ระหว่างการพักโทษ ยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษแล้วจะขนาดไหน

พท.ดึง “กัญชา” กลับยาเสพติด "กลบเกลื่อน" ผลงานไม่ตรงปก

รัฐบาลเศรษฐา 1/1 ชูธงนโยบายใหม่ปราบยาเสพติด ตั้งเป้าเปลี่ยนยาบ้าจาก 5 เม็ด เป็น 1 เม็ดเป็นผู้ค้า รวมถึงตีปี๊บดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติดหวังดึงคะแนนเสียงจากสังคม อย่างเช่น ยุครัฐบาลทักษิณ ที่ได้รับเสียงชื่นชมมาแล้ว