'สุทิน' เชื่อ โหวตนายกฯ ผ่านราบรื่น ได้เสียงสว.เกินเป้า เมิน 'ชูวิทย์' แค่ความแค้นส่วนตัว

22 ส.ค.2566- ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า คิดว่าการประชุมวันนี้น่าจะบรรลุผล ได้นายกฯ เพราะเชื่อว่า สส. และ สว. คงได้เห็นแก่ประชาชนมากขึ้นว่า,ประชาชนอยากได้รัฐบาลในแก้ปัญหาบ้านเมืองสักที อีกทั้งเรื่องที่มีการกล่าวหาก็ได้ชี้แจงกันแล้ว และในสภาฯ คงมีการชี้แจงเพิ่มเติม ไม่น่ามีปัญหาอะไร

เมื่อถามถึงกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส่งเอกสารให้ สส. พรรคก้าวไกล ในการอภิปรายคุณสมบัตินายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย นายสุทิน ระบุว่า ข้อมูลที่นายชูวิทย์ นำมาก็ไม่ได้เป็นเรื่องลับอะไร อยากฝากไปยังสังคมว่านายเศรษฐาเป็นผู้บริหารบริษัทแสนสิริ ซึ่งเป็นบริษัทมหาชน และอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งคงมีการตรวจสอบแล้ว ทางพรรคเพื่อไทยก็ตรวจสอบแล้ว เชื่อว่าเรื่องที่กล่าวหาไม่เป็นความจริง เชื่อว่าน่าจะมีเรื่องกันเป็นการส่วนตัว เป็นความอาฆาตแค้นกันส่วนตัว เพราะฉะนั้น สว. คงจะแยกแยะออกว่า การตัดสินใจบนอารมณ์ของคน หรือความคับแค้นส่วนตัว แล้วถ้าเอามาวินิจฉัยเรื่องปัญหาของบ้านเมืองให้กระทบกับประชาชน เชื่อว่า สว. ท่านแยกแยะได้

เมื่อถามถึงการเดินทางกลับประเทศไทยของ นายทักษิณ เป็นวันเดียวกับการโหวตนายกฯ จะมีผลอะไรหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนทราบว่ากำหนดการกลับประเทศไทยของนายทักษิณนั้นออกมาก่อนส่วนเรื่องของการกำหนดการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้นออกมาทีหลัง หลังจากศาลพิจารณาเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรืาองบังเอิญ ไม่น่าจะส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลของประเทศไทย เพราะนายทักษิณเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยก็เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย โดยอาจจะอยู่ในเรือนจำที่เป็นที่ปลอดผู้คน ดังนั้นจึงไม่มีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้การอยู่ในที่คุมขังจึงเป็นลมสงบ การจะต่อรองอะไรคงทำไม่ได้

เมื่อถามถึงสกระแสข่าวที่ว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะไม่โหวตให้นายเศรษฐา ทวีสินนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ทางพรรคเพื่อไทยไม่น่ามีปัญหาเหมือนทุกครั้ง ส่วนการแสดงเจตนาของ ร.ต.อ.เฉลิม ฝ่ายประสานงานเราพยายามพูดคุยอยู่ ท่านเป็นผู้ใหญ่ คงเข้าใจวิถีทางของพรรค เชื่อมั่นว่าจะโหวตให้ครบทุกคน หลายท่านอาจเห็นต่างกันบ้าง แต่ความเป็นพรรค วินัยของพรรค และครรลองของระบบสภา จะตัดสินใจไปในทิศทางที่สอดคล้องกับพรรค ทั้งนี้หากนายเศรษฐาไม่ได้รับการโหวต ทางพรรคยังไม่ได้มีแผนสำรองอะไร คงเป็นไปตามกลไก ถ้าคนที่ 1 ไม่ผ่านก็ไปเป็นคนที่ 2 อยู่ดี

“เสียง สว. ในวันนี้ เราบอกตัวเลขไม่ได้ แต่เชื่อว่าคงเกินจำนวนที่เราคาดหวัง เราต้องการอีกไม่ถึง 70 เสียง ซึ่งคงไม่ได้มาจากพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ สว. คงเห็นแก่ประชาชน เห็นแก่ประเทศที่ต้องการรัฐบาลแล้ว เชื่อว่าจากนี้ไปแม้จะติดใจอยู่บ้าง แต่กระบวนการรัฐสภาจะสามารถตรวจสอบ และเชื่อว่าทางบริษัท แสนสิริ คงตรวจสอบอีกทางหนึ่ง หากมาเป็นนายกฯ แล้วไม่ดี ก็จะตรวจสอบอีกที” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีการซื้องูเห่าเพื่อให้โหวตให้แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องซื้องูเห่า วันนี้คงไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้น เพราะพรรคร่วมก็ได้ สส. มาเกินครึ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน

พิสูจน์ฝีมือ ‘ครม.เศรษฐา2’ ปรับทัพใหม่ รอดหรือร่วง?

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียบร้อย โดยมีรัฐมนตรีเข้าใหม่ 7 คน และออก 4 คน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ กว่าจะได้คนที่ถูกฝาถูกตัว ก็ต้องมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจเป็นธรรมดา

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย