'บิ๊กตู่' แสดงความยินดี 'เศรษฐา' นั่งนายกฯ คนที่ 30

'บิ๊กตู่' แสดงความยินดี 'เศรษฐา' นั่งนายกฯคนที่ 30 อวยพรให้ประสบความสำเร็จในการบริหารราชการแผ่นดิน เชื่อไม่กี่วันได้ ครม.ใหม่ ปัดไม่เกี่ยวปม สว. โหวตนายกฯ หลังถูกมองหัก 'บิ๊กป้อม' ชี้ทุกคนมีวุฒิภาวะ

23 ส.ค.2566 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ และทีมรองโฆษกยืนอยู่ด้วย

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นการประชุม ครม.ตามปกติ ในฐานะรัฐบาลรักษาการ และช่วงนี้มีหลายเรื่องที่เข้ามาสู่การพิจารณา ซึ่งไม่ได้เป็นผลผูกพันอะไร เป็นเรื่องการประชุมในเวทีต่างประเทศทั้งหมด ตามหลักการที่วางไว้แล้ว ซึ่งมีหลายรายการประชุมและหลายแถลงการณ์ ไม่มีผลผูกพันอะไรทั้งสิ้น ถือเป็นแนวปฏิบัติต่างๆที่เราจำเป็นต้องร่วมมือกับภูมิภาค และประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องสานต่อในรัฐบาลต่อไปอีกครั้ง

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เรื่องที่สื่อมวลชนต้องการจะถาม ผมในฐานะที่เป็นนายกฯรักษาการอยู่ในขณะนี้ และ ครม.รักษาการอยู่ในขณะนี้ ขอแสดงความยินดีกับคุณเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้ผ่านการพิจารณาในกระบวนการรัฐสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ ที่เหลือก็มีขั้นตอนและกระบวนการต่อไป ซึ่งทุกคนคงเข้าใจ ขณะนี้นายกฯ คนใหม่ต้องรอขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ เป็นพระราชอำนาจและพระราชวินิจฉัยของพระองค์ท่าน ต่อไปก็เป็นเรื่องการจัด ครม.ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ จากนั้นขั้นตอนก็จะเป็นการเสนอทูลเกล้าฯ ขึ้นไป เพื่อทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ซึ่งก็จะมีการกำหนดวันเข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ ดังนั้น รัฐบาลผมก็จะหมดหน้าที่พร้อมกันในตอนนั้นเมื่อเรียบร้อยแล้ว ต้องมีพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนและมี ครม.เรียบร้อย ผมก็หมดหน้าที่ของผมไปแล้ว ก็คงต้องแสดงความยินดีกับคุณเศรษฐาอีกครั้งหนึ่ง และขอให้ประสบความสำเร็จในการบริหารราชการแผ่นดินในโอกาสต่อไป ซึ่งก็คงมีช่วงระยะเวลาอยู่หลายๆ อย่างด้วยกัน”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้การจัดตั้ง ครม.ใหม่ ถ้าประมาณการแล้วก็คงใช้เวลาอีกนิดหน่อย ไม่กี่วันหรอก รวมความไปถึงการตรวจสอบคุณสมบัติด้วย ให้มันครบถ้วนสมบูรณ์ ก็จะเริ่มดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอนไปตามนี้ และทูลเกล้าฯถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย อันนี้ถือเป็นเรื่องของ ครม. จากนั้นถึงจะเป็นเรื่องการกำหนดวันเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ กระบวนการก็จะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ก็รอกันนิดนึงก็แล้วกัน ขอให้ใจเย็นๆกันนิดนึง ตนเองไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น และอย่าเอาปัญหาไปใส่ให้กับใครทั้งสิ้น เราก็รับในกติกากระบวนการประชาธิปไตยทั้งหมด เป็นเรื่องของรัฐสภา และการเมืองก็ว่ากันไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีประเพณีใหม่ในการเชิญนายกฯ คนใหม่มาหารือก่อนที่จะส่งมอบงานหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เดี๋ยวดูสถานการณ์ก่อน วันนี้ก็แสดงความยินดีแล้วในนามของ ครม.ด้วย

เมื่อถามว่า ในส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ จะดำเนินการอย่างไรต่อไป พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า อันไหนที่ทำได้ก็ทำ อยู่ที่กฎหมายและ พ.ร.บ.ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หลายอย่างอาจจำเป็นต้องทำ เพราะระยะเวลามีจำกัด อาจมีปัญหาต่อไปในอนาคตได้ สิ่งไหนทำได้ก็ทำสิ่งไหนทำไม่ได้ก็ให้รัฐบาลใหม่เป็นผู้ทำ ตรงนี้ก็ทราบดีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าจะฝากงานอะไรไปให้รัฐบาลใหม่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงไม่ต้องฝาก เพราะงานทั้งหมดอยู่ใน ครม.และหน่วยราชการทั้งหมดอยู่แล้ว รวมถึงแผนงานที่ทำในปัจจุบันที่ต้องทำใหม่และทำต่อ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่จะพิจารณา

เมื่อถามย้ำว่า กรณีที่นายอนุทิน จะร่วมงานกับรัฐบาลกับใหม่ จะฝากสานต่ออะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ รีบปฏิเสธที่จะตอบคำถาม พร้อมกล่าวว่า “อ๋อ ไม่ๆๆๆ ถามอย่างนี้ ผมไม่ตอบหรอก”ก่อนจะเดินออกจากโพเดียมและกล่าวอีกว่า” ผมไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง”

เมื่อถามว่า มองปรากฏการณ์การโหวตนายกฯในสภาวันที่ 22 ส.ค.อย่างไร โดยเฉพาะในส่วนของ สว. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ อ๋อ!เรื่องสภาไม่เกี่ยวข้อง”

ถามว่า ถูกมองว่าเป็นการหักกันระหว่าง พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายกฯกล่าวปฏิเสธว่า ไม่มีๆ ไม่เกี่ยวข้องๆ ทุกคนมีวุฒิภาวะอยู่แล้ว จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เดินกลับขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง