ก้าวไกลเลือกเอา! 'วิษณุ' ชี้หากหมออ๋องกอดเก้าอี้รองปธ.สภาฯ ผู้นำฝ่ายค้านจะเป็นของ ปชป. โดยอัตโนมัติ

25 ส.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกลไม่ยอมออกตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่ 1 ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านจะตกไปที่พรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่ว่า ก็ต้องตกไปที่พรรคประชาธิปัตย์ เพราะถือว่าเป็นพรรคที่มีเสียงมากที่สุดในฝ่ายค้าน เพราะผู้นำฝ่ายค้านไม่ได้เอาเสียงมากอย่างเดียวแต่ต้องไม่มีตำแหน่งรองประธานสภาฯ ก็ถือว่าจะตกไปที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ไปโดยอัตโนมัติ และหัวหน้าพรรคจะต้องเป็น ส.ส.

ผู้สื่อข่าวถามว่ารองประธานสภาฯคนที่1จากพรรคก้าวไกล จะต้องลาออกหรือไม่หากต้องการตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน นายวิษณุ กล่าวว่า ความจริงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านก็ไม่มีอำนาจบารมีเท่าไหร่ แต่ก็มีความสำคัญอยู่บ้างในบางเรื่อง เช่นการขอเปิดอภิปรายอะไรบางอย่างที่จะได้พูดเป็นคนแรก ที่สำคัญคืออยู่ในองค์ประกอบสมการสรรหาองค์กรอิสระ หลายองค์กร แต่ถ้าไม่มีผู้นำฝ่ายค้านก็จะขาดไป1 เสียง

เมื่อถามว่าหากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในอนาคตไม่ได้เป็น ส.ส.จะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นผู้นำฝ่ายค้านไม่ได้ ดังนั้นก็ไม่ต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย

เมื่อถามว่าหากไม่มีผู้นำฝ่ายค้านความร่วมมือทำงานของวิป3 ฝ่ายจะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็จะออกมาเป็นฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายที่ไม่เป็นรัฐบาล ก็คือฝ่ายค้าน และอีกฝ่ายคือส.ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน