'ชลน่าน' ขอโทษ พท. ไม่ได้คุมเกษตรฯ แจงเน้นกระทรวง ศก. เร่งแก้ปากท้อง

‘ชลน่าน’ เผยรายชื่อ ครม. เกือบครบ 100% แจง พท. เน้นกระทรวงเศรษฐกิจ แก้ปากท้อง ขอโทษไม่ได้คุมเกษตรฯ ยันไร้ปัญหา เหตุใช้นโยบายเพื่อไทยเป็นหลัก

28 ส.ค. 2566 – เมื่อเวลา 10.40 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการ พรรค พท. รับหนังสือจากสมาคมชาวไร่อ้อยพิษณุโลก พิจิตร ที่มาแสดงความยินดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย

จากนั้น นพ.ชลน่าน ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ พรรค พท. กำลังรวบรวมรายชื่อจากพรรคร่วมเพื่อนำเสนอกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาเรื่องคุณสมบัติเพื่อส่งให้สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้รายชื่อเกือบ 100% โดยอาจจะมีการพิจารณาวันนี้เป็นโอกาสใกล้ๆ สุดท้าย

เมื่อถามถึงกรณี สส.อีสาน ไม่พอใจเรื่องการแบ่งโควตากระทรวง โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงศึกษาธิการ ที่ให้พรรคอื่นไป นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราได้รับรู้ความต้องการมาตลอด พรรค พท. มีสมาชิกเกือบทุกพื้นที่ และมี สส.ที่รับปัญหามาจากพี่น้อง ประชาชน ซึ่งเรารับรู้ปัญหามาโดยตลอดว่าสิ่งที่เขาต้องการและอยากได้ พรรค พท. ในฐานะแกนนำรัฐบาลควรดูแลกระทรวงไหนอย่างไร โดยเฉพาะเน้นกระทรวงทางด้านเศรษฐกิจ ปากท้องประชาชน ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนมากที่สุด แต่เราอยู่ในฐานะที่ต้องมีพรรคร่วมรัฐบาล การเจรจาต่อรอง และการทำงานร่วมกัน เพื่อเป้าหมายร่วมกัน ก็จะต้องนำเข้ามาพิจารณาร่วมด้วย ในหลักการเหล่านี้ ทำให้บางกระทรวงที่เราคาดหวังว่าเราจะทำให้พี่น้องประชาชน อาจจะไม่เป็นไปตามความต้องการ ก็ต้องขออภัย และเราในฐานะที่ไม่ได้เป็นเสียงข้างมากเด็ดขาด จำเป็นต้องมีพรรคร่วมรัฐบาล เรามี 141 เสียงต้องหาเพิ่มอีกมาก ทำให้มีข้อจำกัด

อย่างไรก็ตาม เราเป็นรัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พรรค พท. เรามั่นใจว่านโยบายที่เราได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล เราจะใช้นโยบายของพรรค พท.เป็นหลักในการขับเคลื่อน ฉะนั้น รัฐมนตรีไม่ว่าจะมาจากพรรคไหนก็ตาม เรามีข้อผูกพันตรงนี้ไว้แล้ว และจะมีการนำนโยบายของพรรคอื่นๆ มาเสริมให้เข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งเขาก็มีหน้าที่ขับเคลื่อนนโยบายของพรรค พท. ลงไปสู่พี่น้องประชาชน เป็นสิ่งที่ชดเชยได้

เมื่อถามว่า นโยบายพักหนี้เกษตรกรของพรรค พท. จะไม่เป็นอุปสรรคต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีรัฐมนตรีมาจากพรรคอื่นใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา เพราะต้องมีการพูดคุยกัน และนโยบายเราได้มีการพูดคุย มีการแถลงในนามพรรคร่วมรัฐบาลไปแล้ว ว่าเราจะใช้นโยบายของพรรค พท.เป็นหลัก และจะเขียนเป็นนโยบายของรัฐบาลออกมา

ส่วนกระแสข่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นชื่อพลเรือน จะสามารถควบคุมกระทรวงได้หรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่สิ้นสุด และยังตอบไม่ได้ว่าจะเป็นพลเรือนหรือมียศ มีตำแหน่งหรือไม่ แต่ในยุคใหม่ กลไกการบริหารราชการแผ่นดิน ในฐานะที่เป็นผู้บริหารก็จะสามารถบริหารกระทรวงนั้นๆ ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลได้ และเชื่อว่าคงไม่เป็นประเด็น โดยเฉพาะในรัฐบาลของเราที่สร้างความสมานฉันท์ ความปรองดอง ลดความขัดแย้ง ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน รวมทั้งเชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นพลเรือน ทหาร หรือตำรวจก็จะเข้ามาช่วยกันทำงาน เพื่อขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายของประเทศและประชาชน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกลุ่มไลน์ สส.พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 27 ส.ค. กลุ่ม สส.อีสาน ได้แสดงความไม่พอใจ กรณีโผ ครม. ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตกไปอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้อยู่ในการดูแลของพรรคหลังอย่างพรรคเพื่อไทย โดยต่างแสดงความคิดเห็นว่าตอนหาเสียงพรรคเพื่อไทยขายนโยบายด้านการเกษตรไปเยอะแต่พอไปอยู่กับพรรคอื่นอาจไม่สามารถผลักดันนโยบายที่หาเสียงไปไว้ได้ อาทิ การพักหนี้เกษตรกร การให้โฉนดที่ดินแก่ประชาชน และถ้าพรรคร่วมผลักดันนโยบายของตัวเองไป ผลงานที่ได้จะตกไปเป็นของพรรคร่วมไม่ใช่ของพรรคเพื่อไทย และอาจทำให้เสียคะแนนเสียงในส่วนนี้ไปได้ และ สส. ที่แสดงความคิดเห็นต่างอยากให้คนของพรรคเพื่อไทย อย่างนายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ ทำหน้าที่รมว.เกษตรและสหกรณ์ เพราะเห็นถึงความสามารถ และนายสมศักดิ์เองก็แสดงความคิดเห็นอยากพัฒนาชีวิตเกษตรกรและเดินหน้านโยบายของพรรคเพื่อไทยเพื่อเกษตรกรที่เป็นฐานเสียงสำคัญของประเทศ จึงอยากให้ได้ทำหน้าที่ตรงนี้มากกว่าให้เป็นของพรรคร่วม เพื่อหวังให้พรรคได้คะแนนนิยมที่จะใช้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี