'รมช.กษ' แย้มจ่อใช้งบกลาง พักหนี้เกษตรกร

‘ไชยา’ เผย กษ. เตรียมฐานข้อมูลเกษตรกร สนับสนุนคลังพักหนี้ 3 ปี หนุนยืนบนขาตัวเองได้ เล็งใช้งบกลางก่อน เร่งบูรณาการทุกกระทรวงลดราคาปุ๋ย

11 ก.ย. 2566 – ที่อาคารรัฐสภา นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ในนโยบายเร่งด่วนของการพักหนี้เกษตรกร ว่า ในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ จะมีการพูดคุยกับกระทรวงการคลัง เพื่อจะช่วยสนับสนุนงาน โดยเตรียมแผน เตรียมข้อมูลเกษตรกรที่จะเข้าหลักเกณฑ์ การพักชำระหนี้ ซึ่งการปลอดเงินต้นและปลอดดอกเบี้ย 3 ปี จะต้องมีมาตรการต่างๆ เพื่อให้เกษตรกรยืนบนขาตัวเองได้ ต้องมีการปรับเปลี่ยนบางภารกิจของกระทรวงเพื่อที่จะรองรับงบประมาณใหม่ที่ยังไม่ผ่านการพิจารณาของสภา หากผิดพลาดในเรื่องของงบประมาณก็ต้องดูเรื่องงบกลาง เพื่อที่จะมาสนับสนุนภารกิจ ส่งเสริมให้เกษตรกรมีอาชีพ อาจจะต้องพิจารณาใช้งบกลางไปก่อน

นายไชยา ยังกล่าวว่า ในส่วนของโครงการต่างๆ ของกระทรวงเกษตรฯ ที่จะต้องใช้งบประมาณ ก็ต้องดูว่าสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลหรือไม่ และสามารถปรับเปลี่ยนได้มากน้อยแค่ไหน เมื่อมีเวลาจำกัด และมีความลำบากแต่รัฐบาลนี้ก็จะทำให้ดีที่สุด ย้ำว่าจะเดินหน้าการลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร โดยเฉพาะเรื่องปุ๋ย ภายหลังจากนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ภาคอีสานไปแล้ว มีความพยายามทำความเข้าใจกับประชาชน ในพื้นที่ที่เป็นแหล่งโปแตส โดยเฉพาะจังหวัดอุดรธานี

ทั้งนี้กระทรวงเกษตรฯ จะต้องขอดูและพิจารณาอีกครั้ง โดยเฉพาะการนำสารโปแตสที่เป็นสารตั้งต้นของการทำปุ๋ย ซึ่งสามารถนำมาใช้กับกระบวนการผลิตที่ทันสมัยได้ หากทำได้ก็จะสามารถลดต้นทุนให้กับเกษตรกร และลดการพึ่งพานำเข้าปุ๋ยจากต่างประเทศ และจะเริ่มต้นในรัฐบาลชุดนี้ได้ ขณะเดียวกันในอนาคตจะหารือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อที่จะประสานความร่วมมือลดราคาปุ๋ย เพิ่งจะบูรณาการทุกกระทรวงในการลดราคาปุ๋ย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม