‘กรมเจ้าท่า’ ล้อมคอกประกาศคุมเข้ม ’ยึด-จับ-ปรับ’ คนขับเรือดื่มสุรา

‘กรมเจ้าท่า’คุมเข้มมาตรการความปลอดภัยทางน้ำ ย้ำกรณีผู้ขับเรือดื่มสุราขณะขับเรือ มีโทษงดใช้ใบอนุญาตไม่เกิน 2 ปี มีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ ลุยออกตรวจตราความปลอดภัยในแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองสาขาต่าง ๆ ในพื้นที่รับผิดชอบ

11 มี.ค.2565-นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.) ด้านปฏิบัติการ เปิดเผยว่ากรมฯมีมาตรการความปลอดภัยทางน้ำกรณีผู้ควบคุมเรือมีการดื่มสุราในขณะขับเรือ โดยมีบทลงโทษตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งมีอยู่ในมาตรา 291 แล้ว ถ้าผู้ขับขี่เรือที่ได้รับประกาศนียบัตรหรือใบอนุญาต ผู้ใดหย่อนความสามารถ หรือประพฤติไม่สมควรแก่หน้าที่ละเลย รวมถึงดื่มสุราในขณะขับขี่เรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือข้อบังคับเกี่ยวแก่การเดินเรือ

ทั้งนี้ ให้เจ้าท่ามีอำนาจที่จะงดสั่งไม่ให้ใช้ประกาศนียบัตรหรือใบอนุญาตมีกำหนดไม่เกิน2ปี และหากถูกสั่งงดใช้แล้วมาขับขี่เรือก็จะมีบทลงโทษต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับหรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 282 ที่กำหนดว่าผู้ใดทำการในเรือในตำแหน่งที่กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือกำหนดให้ต้องมีประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถ โดยมิได้รับประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถอันถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือนหรือปรับตั้งแต่หนึ่งพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้กรมเจ้าท่าได้มีการปรับปรุงกฎหมายหลายฉบับหลายมาตรา เช่นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขการทำการประมงผิดกฎหมายไร้การควบคุม(IUU) กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอนุสัญญาที่ทางองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ(IMO) กำหนดและยังมีการขอแก้ไขปรับปรุงกฎหมายอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันต่อยุคสมัย ทั้งนี้ ยังมีกฎหมายอีกหลายฉบับที่อยู่ในขั้นตอนการตรวจพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ขณะเดียวกัน กรมเจ้าท่าได้มีการออกตรวจตราความปลอดภัยในแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองสาขาต่าง ๆ ในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อกำกับดูแลการขนส่งทางน้ำให้เกิดความสะดวกและปลอดภัย และขอให้ประชาชนที่พบเห็นความไม่ปลอดภัยทางน้ำ สามารถโทรแจ้งสายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวเลขความสูญเสียเปิดสถานบริการถึงตี 4 ผงะ! เพิ่มขึ้นทั้ง 5 จว. จี้ถึงเวลาทบทวน

นายไพศาล ลิ้มสถิตย์ กรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกรรมการบริหารศูนย์กฎหมายสุขภาพและจริยศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความเรื่อง ความสูญเสียจากนโยบายนำร่องเปิดสถานบริการผับบาร์ถึงตี 4 ถึงเวลาทบทวนหรือยัง? มีเนื้อหาดังนี้

เหยื่อเมาแล้วขับ บุกทำเนียบฯร้อง 'เศรษฐา' เพิ่มโทษติดคุกไม่รอลงอาญา

กลุ่มผู้พิการเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต และภาคีสมาชิกนับร้อยคน รวมตัวสวมเสื้อสีดำ เดินขบวนแบกจักรยาน 2 คัน มายื่นจดหมายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เ

ผกก. ลั่นฟันไม่เลี้ยง! ดาบตำรวจเมาแล้วขับ ชนรถเมล์-กระบะชาวบ้าน

พ.ต.อ.ประเสริฐสุข เฮงสุวรรณ์ ผกก.สภ.พระประแดง หลังจากได้รับรายงานถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.อิศรัฐ พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายและให้ตรวจวัดแอลกอฮอล์

กสม. ชี้โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบประมงพื้นบ้าน ระบบนิเวศ

กสม. ชี้ โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านและระบบนิเวศทางทะเล แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ไข