'สุวัจน์' เดินหน้าสร้าง 'หลวงพ่อคูณองค์ใหญ่' วัดบ้านไร่ หลังหยุดชะงัก 2 ปีจากโควิด

11 มี.ค.2565 - เวลา 15.00 น. นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแถลงข่าว โครงการ "วัดบ้านไร่" สร้างหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ องค์ใหญ่ ขนาดหน้าตัก กว้าง 19 เมตร สูง 27 เมตร พร้อมด้วย นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนา ร่วมกับคณะกรรมการบริหารโครงการฯ และพี่น้องประชาชนชาวด่านขุนทด ณ ศาลา วัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา

นายสุวัจน์ กล่าวว่า หลังจากที่หลวงพ่อคูณได้ละสังขาร ทางศิษยานุศิษย์ และชาวโคราช มีความผูกพันศรัทธากับท่าน จึงอยากจะช่วยกันรักษาไว้ซึ่งคำสอนของท่าน ที่พวกเราได้ใช้ในการยึดเหนี่ยวในการดำเนินชีวิต เลยอยากสร้างอะไรที่ผูกพันกับท่าน ก็เลยเป็นที่มาของการจัดสร้าง หลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ ที่วัดบ้านไร่ ซึ่งมีวิหารกลางน้ำที่สร้างไว้ และมีพิพิธภัณฑ์ ซึ่งรวบรวมเครื่องใช้และคำสอนของหลวงพ่อ เหมือนกับแหล่งเรียนรู้ทางด้านพุทธศาสนา และเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มากราบไหว้บูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล ก็เลยได้ตกลงกันว่าเราจะจัดสร้างหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ ซึ่งมีขนาดหน้าตัก 19 เมตร มีความสูง 27 เมตร ซึ่งออกแบบโดยอาจารย์กิตติชัย ตรีรัตน์วิชา ได้ออกแบบเลือกท่า ที่เป็นบุคคลิกเอกลักษณ์ของหลวงพ่อคูณ ท่านั่งยองๆ และมีกระบองในการเคาะศีรษะ และก็ให้พร ซึ่งเป็นท่าที่เหมือนหลวงพ่ออยู่กับเราตลอดเวลา 

ตอนเริ่มต้นโครงการว่าจะสร้างให้เสร็จ 2 ปี พอเริ่มเททองต้นแบบ ก็มาเจอเรื่องโควิด-19 ส่งผลให้โครงการชะลอออกไป 2 ปี ซึ่งในวันนี้ ทางกรรมการวัดได้มีการปรับโครงสร้าง และคณะกรรมการบริหารมาจัดสร้างหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ แล้วก็จะได้เริ่มต้น ในการดำเนินการก่อสร้าง อย่างเป็นทางการ และถือโอกาสนี้ได้จัดภูมิทัศน์ ย้ายตำแหน่งในการจัดสร้างของหลวงพ่อใหม่

นายสุวัจน์ กล่าวต่อว่า โดยขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมาได้ส่งคณาจารย์ เข้ามาศึกษาและแผนแม่บทในการพัฒนาสถานที่ต่างๆ ในวัดบ้านไร่ ซึ่งถือว่า วัดบ้านไร่เป็นวัดสำคัญทางพุทธศาสนา มีทั้งโบสถ์เดิม มีกุฏิ มีพิพิธีภัณฑ์ และวิหารกลางน้ำ ซึ่งช่วงที่โควิด มีนักท่องเที่ยวพันกว่าคน ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏ ก็อยากจะให้วัดบ้านไร่เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านพุทธศาสนา และเรียนรู้คำสอนของหลวงพ่อคูณและเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและศาสนา ก็สมควร ได้มีการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวก ที่จอดรถ ห้องน้ำ หรือป้ายบอกทางแผนที่ท่องเที่ยว รวมทั้งภาษาต่างๆ ไม่ว่าภาษาไทย จีน อังกฤษ ซึ่งจะทำควบคู่กันไป เพื่อให้วัดบ้านไร่ รองรับนักท่องเที่ยว ที่จะมาศึกษาเรื่องราวพุทธศาสนา

นายสุวัจน์ กล่าวว่า สำหรับแหล่งรายได้จะเป็นงบประมาณจัดสร้าง เราได้มีการจัดทำวัตถุมงคล ที่เป็นรูปเดียวกับรูปองค์หลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ บูชาเพื่อเป็นสิริมงคลและมีโครงการปั่นบันบุญ ของนักบั่นจักรยานสายบุญทั่วประเทศ เพื่อรับบริจาค จากพี่น้องชาวโคราช และพุทธศาสนิกชน ด้วยจิตศรัทธา ที่ยังมีความผูกพันหลวงพ่อคูณ

ทั้งนี้ โครงการ “ปั่นปันบุญ สร้างหลวงพ่อคูณ องค์ใหญ่” จากกลุ่มจักรยานสายบุญทั่วประเทศ นำทีมโดยนายปุณยธร เสนนอก ประธานจักรยานนครโคราชทัวร์ริ่ง จะเริ่มโครงการวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ เส้นทางหนองคาย-อุดร-สกลนคร-มุกดาหาร-อำนาจเจริญ-ยโสธร-ร้อยเอ็ด-สารคราม-กาฬสินธุ์-ขอนแก่น-ชัยภูมิ-นคราชสีมา รวม 12 จังหวัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

เต็มลานย่าโม'แบงค์ เธียรชัย'พอใจ กระแสตอบรับRWSสัญจร ที่โคราชดีเกินคาด

"แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ พอใจเป็นอย่างมากหลังศึก RWS โคราชได้รับผลตอบรับดีทั้งในแง่ความสนใจของผู้ชม จำนวนผู้เข้าชม ตลอดจนการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ขอบคุณทุกภาคส่วนรวมถึงคนโคราชที่ให้การต้อนรับและจัดงานอย่างราบรื่นในครั้งนี้