ซาอุฯ พอใจเยี่ยมชมศูนย์ทดสอบฝีมือแรงงาน เผยต้องการพ่อครัว-พนักงานโรงแรม

14 มี.ค.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นำคณะผู้แทนทางวิชาการของซาอุดีอาระเบีย ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 12-16 มีนาคมนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมเชิงวิชาการเกี่ยวกับการจัดส่งแรงงานระหว่างกระทรวงแรงงานของไทยและกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมซาอุดีอาระเบีย ได้เข้าเยี่ยมชมกิจกรรมการฝึกอบรมการประกอบอาหารฮาลาล และการเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งเป็นศูนย์ฝึกอบรมและศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขางานบริการโรงแรม พนักงานบริการห้องพักและการประกอบอาหารฮาลาล ณ สถาบันฝึกอบรมด้านการโรงแรม The Bazaar Hotel Bangkok เพื่อเตรียมความพร้อมแรงงานไทยก่อนไปทำงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยมี นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน ร่วมให้การต้อนรับ

โดยนายประทีป กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีนโยบายเร่งส่งแรงงานไทยไปทำงานประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งกระทรวงแรงงานขานรับนโยบายดังกล่าว และท่านสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เตรียมความพร้อมของศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และสถานทดสอบฝีมือแรงงาน เพื่ออำนวยความสะดวกและให้บริการแก่แรงงานที่ประสงค์จะไปทำงานประเทศซาอุดิอาระเบีย 

ในวันนี้ตนได้รับมอบหมายจาก รมว.แรงงาน ให้นำคณะผู้แทนทางวิชาการของซาอุดีอาระเบียมาเยี่ยมชมการฝึกอบรมและทดสอบฝีมือแรงงาน ซึ่งเป็นการนำเสนอการฝึกอบรมในภาคบริการ โดย น.ส.สถาปนิก ทุ่งทอง ผู้บริหารโรงแรม The Bazzar Hotel Bangkok และดูงานกิจกรรมด้าน Room Service และการทำเครื่องดื่มสมุนไพรประยุกต์ นำเสนอโดย อ.สุรเชษฐ์ ดิเรกบุษราคม หรือ เชฟตั้ม จำนวน 2 เมนู ได้แก่ บลูฮาวายสมุนไพร และกระเจี๊ยบอิตาเลี่ยนโซดาวุ้นสมุนไพร

นายประทีป กล่าวต่อว่า การเยี่ยมชมการฝึกอบรมและทดสอบฝีมือแรงงานในครั้งนี้เบื้องต้นคณะผู้แทนทางวิชาการซาอุดีอาระเบีย มีความพอใจในความพร้อมของการฝึกอบรมและทดสอบฝีมือแรงงาน และได้กล่าวว่า นอกจากทางซาอุต้องการแรงงานในสาขาช่างเชื่อม โดยเฉพาะช่างเชื่อมใต้น้ำ และช่างเคาะพ่นสี รวมถึง Medical Staff ด้วยแล้ว ยังต้องการแรงงานในสาขาพ่อครัวหรือเชฟ พนักงานโรงแรมอีกด้วย ซึ่งทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้เตรียมการรองรับส่งแรงงานไทยไปประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยเตรียมพร้อมดำเนินการอำนวยความสะดวกของการฝึกอบรมและทดสอบฝีมือแรงงานในสาขาอาชีพซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการ ซึ่งการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานนั้น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้มีการหารือพิจารณาแนวทางการใช้มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ โดยการปรับปรุงหลักสูตร ค่าธรรมเนียม แบบทดสอบให้สอดคล้องกับตำแหน่งงาน รวมถึงการกำหนดมาตรฐาน มาตรฐานกลาง มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และรูปแบบที่นายจ้างต้องการ

"การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นการการันตีความรู้ความสามารถ ช่วยสร้างความมั่นใจ และเป็นใบเบิกทางให้แก่แรงงานที่ต้องการจะไปทำงานยังต่างประเทศ ช่วยเพิ่มโอกาสการมีงานทำและเพิ่มความก้าวหน้าในอาชีพ สำหรับผู้ที่ผ่านการทดสอบฝีมือ ในส่วนของนายจ้างได้ทราบและมั่นใจได้ว่าบุคคลนั้นเป็นผู้ที่มีความรู้และทักษะฝีมือตรงตามตำแหน่งงานที่ต้องการ รวมทั้งเพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่แรงงานไทยสามารถได้เข้ารับการฝึกอบรมและทดสอบฝีมือแรงงานก่อนไปทำงานในชาอุดีอาระเบียให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพตามข้อกำหนดและกรอบความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายอีกด้วย" นายประทีป กล่าวในท้ายสุด

ทั้งนี้ ท่านที่สนใจไปทำงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย สามารถลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศได้ที่เว็บไซต์ http://toea.doe.go.th เลือก “ลงทะเบียน” เลือก “คนหางาน” ทั้งนี้สามารถศึกษาคู่มือวิธีการลงทะเบียนคนหางานได้ที่หน้าเว็บไซต์ระบบอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ และสามารถคิดตามข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ www.doe.go.th/overseas. หรือติดต่อสำนักงานจัดหางานได้ทุกจังหวัด ในวันเวลาราชการ หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

ลูกจ้างโรงแรมเฮ 13 เม.ย เริ่มรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เตือนนายจ้างไม่จ่ายผิดกฎหมาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามมติของคณะกรรมการค่าจ้างกำหนดให้ลูกจ้างทำงานในประเภท