'ไทย-ซาอุ' สานสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนข้อมูล เห็นพ้องเร่งขับเคลื่อนร่วมมือจัดส่งแรงงาน

15 มี.ค.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานกล่าวต้อนรับ ดร.อัฎนัน อับดุลลาห์ อัล-นาอีม (Dr. ADNAN ABDULLAH M. ALNUIM) Deputy of minister for International affair กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมซาอุดีอาระเบีย และคณะ ในการประชุมเชิงวิชาการเกี่ยวกับการจัดหางานแรงงานระหว่างกระทรวงแรงงานของไทยและกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีการประชุมทางไกลผ่านระบบจอภาพด้วย ณ โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต กรุงเทพฯ โดยมีนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมด้วย

นายสุรชัย กล่าวว่า ตามที่ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้ร่วมคณะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในโอกาสเดินทางเยือนประเทศซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ และขับเคลื่อนความร่วมมือด้านต่าง ๆ ระหว่างสองประเทศ ระหว่างวันที่ 25 - 26 มกราคมที่ผ่านมานั้น

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้เจรจาหารือทวิภาคีกับนายอะห์หมัด บินสุไลมาน อัลรอยิฮี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมซาอุดีอาระเบีย เพื่อผลักดันให้เกิดความร่วมมือด้านแรงงานซึ่งเป็นหนึ่งในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ซึ่งจากผลการหารือ ฝ่ายซาอุดีอาระเบียแจ้งว่าจะนำส่งร่างข้อตกลงจำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างข้อตกลงว่าด้วยการจัดหาแรงงานระหว่างกระทรวงแรงงานแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และร่างข้อตกลงว่าด้วยการจัดหาแรงงานทำงานบ้าน (Domestic workers) ระหว่างกระทรวงแรงงานแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียให้กระทรวงแรงงานพิจารณา

จากนั้น กระทรวงแรงงานได้ร่วมประชุมกับกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาร่างข้อตกลงดังกล่าว โดยนำร่างข้อตกลงฯ เสนอคณะรัฐมนตรี และเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบร่างข้อตกลงด้านแรงงานระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ

นายสุรชัย กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานจึงได้เชิญคณะผู้แทนทางวิชาการจากราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เข้าร่วมประชุมเชิงวิชาการเพื่อให้การดำเนินการตามข้อตกลงด้านแรงงานฯ เป็นไปอย่างราบรื่นและเกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุด ซึ่งการประชุมในครั้งนี้มีผู้แทนจากทางการซาอุดีอาระเบีย ผู้แทนจากกระทรวงแรงงานของไทย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนข้อตกลงการจ้างงานคนงานระหว่างกระทรวงแรงงานแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานด้านข้อตกลงการจ้างงาน ตลอดจนการหารือร่วมกันเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการทำงานและแนวทางในการดำเนินงานต่อไปในอนาคต

สำหรับสาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้ กระทรวงแรงงานได้นำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย ได้แก่ ข้อมูลตลาดแรงงาน กฎระเบียบและกฎหมายเกี่ยวกับการจัดหางาน การคุ้มครองแรงงานในไทย สถิติต่าง ๆ ของตลาดแรงงาน รวมถึง จำนวนคนงานไทยในต่างประเทศ และคนต่างด้าวในประเทศไทย ข้อมูลแรงงานไทยในต่างประเทศ บุคลากรด้านสุขภาพ สถิติการผลิตบุคลากรด้านสุขภาพของไทย ข้อมูลบุคลากรด้านสุขภาพของไทยในประเทศต่างๆ มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติและการจ่ายค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ อัตราเงินเดือนที่คาดหวังกระบวนการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศ กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง รูปแบบการจัดส่ง แนวปฏิบัติในขั้นตอนต่างๆ และการแก้ปัญหากรณีต่างๆ กระบวนการรับแรงงานต่างชาติไปทำงานในซาอุดีอาระเบีย ข้อตกลงการจัดส่ง/รับแรงงาน ข้อตกลงที่ไทยมีกับประเทศต่างๆ สาขาอาชีพที่จัดส่ง ข้อตกลงที่ซาอุดีอาระเบียมีกับประเทศต่างๆ สาขาอาชีพที่รับแรงงานข้ามชาติ รวมถึงการทบทวนสาระของข้อตกลงด้านแรงงานและการดำเนินการในขั้นตอนต่อไปอีกด้วย ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันที่จะขับเคลื่อนกรอบความร่วมมือด้านแรงงานเพื่อให้การจัดส่งแรงงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลสัมฤทธิ์โดยเร็วต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า