เปิดเบื้องหลังประติมากรรม พระบรมรูปรัชกาลที่ 9 'อ.สันติ' ปลื้มปิติ เผย ร.10 รับสั่งว่า 'ปั้นพ่อยิ้มได้ด้วย'


เปิดเบื้องหลังประติมากรรม พระบรมรูปรัชกาลที่ 9 ประดิษฐานไว้ในปราสาทพระเทพบิดร 'อ.สันติ พิเชฐชัยกุล' ประติมากรเอก ปลื้มปิติมาก เผยร.10 รับสั่งว่า 'ปั้นพ่อยิ้มได้ด้วย พ่อไม่ค่อยยิ้ม เก่งมาก'

16 มี.ค.2565 - แฟนเพจเฟซบุ๊ก กว่าจะเป็น"ไทย"ในวันนี้ โพสต์ข้อความ เรื่อง เบื้องหลังประติมากรรม พระบรมรูปรัชกาลที่ 9 มีเนื้อหาดังนี้

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดสร้างพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อถวายเป็นพระบรมราชานุสรณ์ประดิษฐานบนปราสาทพระเทพบิดรในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง เคียงข้างพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ตั้งแต่รัชกาลที่ 1-รัชกาลที่ 8 โดยเมื่อวันจักรี พุทธศักราช 2563 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประกอบพิธีประดิษฐานและสมโภชพระบรมรูปในหลวงรัชกาลที่ 9 ไว้ที่ปราสาทพระเทพบิดรแห่งนี้ ซึ่งเป็นประจำทุกปีในวันที่ 6 เมษายน ตรงกับวันจักรี และวันที่ 5 พฤษภาคม วันฉัตรมงคล หรือวันสำคัญต่างๆ ปราสาทพระเทพบิดรจะเปิดให้พสกนิกรเข้าถวายบังคมพระบรมรูปล้นเกล้าฯ ทุกรัชกาล เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณตราบชั่วนิรันดร์

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2560 อ.สันติ ( อ.สันติ พิเชฐชัยกุล ประติมากรเอก ) ได้รับการติดต่อให้เข้าเฝ้าในหลวงรัชกาลที่ 10 เพื่อปั้นพระบรมรูปในหลวงรัชกาลที่ 9 ประดิษฐานไว้ในปราสาทพระเทพบิดร ซึ่งเขารู้สึกปลื้มปิติมาก

ตอนที่ผมเข้าเฝ้าฯในหลวงรัชกาลที่ 10 พระองค์รับสั่งว่า "ปั้นพ่อยิ้มได้ด้วย พ่อไม่ค่อยยิ้ม เก่งมาก ปั้นได้อย่างไร เราไปเก็บของพ่อที่พระราชวังไกลกังวล พ่อเคยบอกว่า ถ้าอยากได้อะไร ไม่ต้องไปขอใครหรอกลูก ให้มาขอพ่อ แล้วจะให้ไปขอพ่อที่ไหน พ่อจากไปแล้ว"

อ.สันติ เล่าต่อว่า ในหลวงรัชกาลที่ 10 ตรัสว่า อาจารย์ไม่เคยเข้าเฝ้าในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำไมปั้นได้ถึงขนาดนี้ ดูมีจิตวิญญาณ มีชีวิต เก่งมากๆ เลย

ผมเคยเรียนในโรงเรียนรัฐบาล คุณพ่อเป็นครู คุณแม่เป็นช่างเย็บผ้า เวลาอยู่หน้าเสาธง ผมจะพูดตลอดว่า ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ผมฝึกวาดรูปรัชกาลที่ 9 มาตั้งแต่ ป.1 วาดโดยไม่ต้องดูเลย พอมา ป.5 ก็ปั้นเหรียญบาทส่งครูในวิชาศิลปะ

ผมเคยฝันถึงพระองค์ท่านสองครั้ง ในความฝันก็เป็นที่เดิมทั้งสองครั้ง ผมฝันว่า สักวันหนึ่ง ถ้าเราเก่งเราจะได้ปั้นพระบรมรูปในหลวง รัชกาลที่ 9 ตอนพระองค์สวรรคต ภรรยาชาวอเมริกันก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมจะต้องมาเมืองไทย ผมมองไปบนท้องฟ้า แล้วพูดว่า ขอพระองค์ใช้งานผมให้มาปั้นพระบรมรูปพระองค์ท่าน"

เป็นครั้งแรกในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าได้กราบถวายบังคมพพระบรมรูปในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ประดิษฐานเคียงข้างพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าแห่งกรุงรัตนโกสินทร์รัชกาลที่1-รัชกาลที่ 8 ในปราสาทพระเทพบิดร
ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงสอนว่า การทำดีทำยาก แต่ก็ต้องทำ มิฉะนั้นความชั่วจะพอกพูน ตอนนั้นผมอายุ 41 ช่วงเวลานั้นในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงพระประชวร บ้านเมืองกำลังมีปัญหา ผมปั้นรูปพ่อยิ้ม พสกนิกรอย่างผมขอทำงานถวายพระองค์ท่าน

“ ผมเริ่มปั้นขึ้นรูปด้วยดินวันที่ 5 ธันวาคม 2560 จนพระบรมรูปในหลวง รัชกาลที่ 9 เสร็จกลางเดือนพฤษภาคม 2562 เป็นเวลา 2 ปีที่ผมหยุดงานทุกอย่างเพื่อทำรูปปั้นพ่อ ใช้วิชาความรู้บวกกับประสบการณ์ทำงานทำให้ดีที่สุด โดยมีเพื่อน รุ่นน้อง และลูกศิษย์ร่วมด้วยช่วยกัน ทุกคนมาด้วยใจ ในหลวง ร.9 ทรงเป็นพ่อของทุกคน และพ่อสอนว่าสามัคคีคือพลัง ผมนำทุกคำสอนพ่อมาปั้นพระองค์ท่าน ตลอดจนใช้ในการดำเนินชีวิต สำหรับเสียงชื่นชม เมื่อผลงานปรากฏออกมาไม่ได้หลงตัวเอง รู้สึกขอบคุณและมีความสุขเมื่อคนเห็นรูปปั้นแล้วนึกถึงพระองค์ท่าน ถือเป็นเกียรติประวัติของครอบครัว ครูบาอาจารย์ และสถานศึกษา" อ.ดร.สันติ กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดปราสาทพระเทพบิดร พสกนิกรเข้าถวายบังคม สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้พระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชการ และประชาชน เข้าถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชที่ปราสาทพระเทพบิดร พระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

อดีตทูตนริศโรจน์ เผยประสบการณ์เคยถวายงาน 'ในหลวง' ลั่นปกป้องสถาบันจากส่วนลึกในหัวใจ

นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โพสต์รูปภาพและข้อความบนเฟซบุ๊ก Fuangrabil Narisroj ว่า มีเพื่อนๆบอกว่าอยากฟังเรื่องเล่าที่ผมได้เคยถวายงานในหลวง ร.10 เมื่อครั้งเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร จริงๆแล้วผมไม่กล้าเล่า

'ในหลวง' ทรงประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พระยาแรกนาเสี่ยงทาย น้ำท่าจะบริบูรณ์พอควร

'ในหลวง'ทรงประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2565 พระยาแรกนาเสี่ยงทายได้ผ้านุ่ง 4 คืบ ส่วนผลเสี่ยงทายของกิน 7 สิ่ง พระโคกินน้ำ หญ้า ถั่ว เหล้า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอควร ผลาหาร ภักษาหารอุดมสมบูรณ์ดี

โปรดเกล้าฯ ให้เปิด 'ปราสาทพระเทพบิดร' ในการพระราชพิธีฉัตรมงคล

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เปิดปราสาทพระเทพบิดร ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. ให้พระบรมวงศานุวงศ์ ราชการ และประชาชน เข้าถวายบังคมสมเด็จพระบูรพกษัตริยาธิราช