สมช.เชื่อสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' แนวโน้มดีขึ้น!

เลขา สมช.ชี้สถานการณ์รัสเซีย - ยูเครนมีแนวโน้มดีขึ้น ยันรัฐมีมาตรการรับมือทั้งสั้น- ยาว มั่นใจความมั่นคงภายในไม่น่าห่วง

17 มี.ค.2565 - พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างประเทศรัสเซียและยูเครน ว่าผลกระทบของเรื่องนี้ รัฐบาลได้แจ้งให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในฐานะดูแลนโยบายด้านความมั่นคง และแนวทางต่างๆ ได้สรุปและประเมินสถานการณ์เสนอให้รัฐบาลผ่านนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ซึ่งนายกฯ ได้มีมาตรการที่สำคัญที่จะแก้ไขเรื่องนี้ เพราะถือเป็นวิกฤติทางเศรษฐกิจด้านพลังงาน และโยงไปถึงความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะการเกษตร ซึ่งรัฐบาลได้ทยอยมีมาตรการออกมาอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ ก็จะมีออกมาอีกที่จะช่วยเหลือประชาชน

พล.อ.สุพจน์กล่าวต่อว่า ในแง่มุมของไทยเราจะมีการพิจารณาหลายเรื่อง ซึ่งความขัดแย้งต่างๆ ก็ว่ากันไป แต่สิ่งที่เราคำนึงมากที่สุดผลประทบที่เกิดขึ้นกับเรา โดยจะพิจารณาดูว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะสั้นหรือจะยาว ถ้าสั้นจะแก้ปัญหาอย่างไร หรือหากยาวจะเตรียมแผนอย่างไร เราคำนึงถึงความมั่นคงของเรา กับความเป็นอยู่ของประชาชนระบบเศรษฐกิจของเราเป็นหลัก

เมื่อถามว่าตั้งหน่วยงานขึ้นมาเหมือน ศบค. เพื่อรับมือสถานการณ์ดังกล่าวโดยเฉพาะหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่าไม่มี ในสภา สมช. ซึ่งมีนายกฯ เป็นประธาน และตนเองเป็นเลขาฯ จะมีคณะอนุกรรมการที่ตั้งไว้แล้วเพื่อแก้ปัญหาความมั่นคง และแก้ไขปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งกลไกนี้ขับเครื่องตั้งแต่เหตุการณ์ดังกล่าวตั้งแต่ต้น เพียงแต่ว่าไม่เป็นข่าว และมีการสรุปทุกเรื่องและรายงานนายกฯ จนมีมาตรการออกมาช่วยเหลืออย่างที่เราเห็น

เมื่อถามว่าช่วงนี้สถานการณ์ในประเทศไทยมีอะไรต้องจับตาเป็นพิเศษหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่าไม่มี ซึ่งเหตุการณ์นี้เท่าที่ดูเหมือนจะมีแนวโน้มไปในแนวทางที่ดี การเจรจารู้สึกว่าจะกระชับมากขึ้น เราก็หวังว่าเหตุการณ์จะยุติในระยะสั้น แต่สิ่งที่กระทบคือเหตุการณ์ครั้งนี้มีการคว่ำบาตร และแซงก์ชั่นกันทางเศรษฐกิจกันอย่างกว้างขวาง ฉะนั้นประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจซึ่งทั่วโลกก็ได้รับหมด ซึ่งเป็นสิ่งที่เรารับทราบและระมัดระวังมาตลอด ส่วนประเด็นความมั่นคงอื่นๆที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับความปลอดภัยของคนยูเครน และ คนรัสเซีย หรือภาพรวมของประเทศไทย ทางหน่วยความมั่นคงได้แจ้งเตือนและเตรียมความพร้อมตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่คนที่ยังตกค้างอยู่ และไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้และอาจก่อเหตุในประเทศไทย พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่าไม่มี

เมื่อถามว่าเงินส่วนใหญ่ ก็ใช้ไม่ได้เป็นห่วงหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ก็นี่ไง ภาคการท่องเที่ยวเราดูแล เราร่วมมือกับสถานทูตยืนยันว่าจะไม่เป็นอาชญากรรม เราดูแลหมดแล้วว่ามีใครอยู่บ้าง ดูแม้กระทั่งความเคลื่อนไหวของความขัดแย้ง

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า สงครามครั้งนี้นอกจากเขาสู้รบกันที่ยูเครน ทั่วโลกก็รบกันด้วยระบบเศรษฐกิจ รบกันด้วยระบบข้อมูลข่าวสาร ซึ่งจะสังเกตได้ว่าทุกฝ่ายมีความระมัดระวังเรื่องของการวิเคราะห์ข้อมูล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ