'นักเขียนชื่อดัง' วิเคราะห์ 'ยูเครน เกมที่ผิดพลาด' ใกล้สงครามโลกครั้งที่3 'ดอลล่าร์' จะหายไปครึ่งหนึ่ง

'ทันตแพทย์สม สุจีรา' วิเคราะห์สงคราม 'ยูเครน เกมที่ผิดพลาด' ทำให้โลกแบ่งออกเป็นสองขั้วชัดเจน เข้าใกล้สงครามโลกครั้งที่สาม ทำให้รัสเซียกับจีนจับมือกันแนบแน่นขึ้น คาด'ดอลล่าร์' จะหายไปจากตลาดโลกครึ่งหนึ่ง

18 มี.ค.2565- ทันตแพทย์สม สุจีรา ทันตแพทย์และนักเขียนชื่อดัง โพสต์ข้อความถึงสถานการณ์ยูเครน-รัสเซีย มีเนื้อหาดังนี้

“ยูเครน เกมที่ผิดพลาด”

เมื่อวานนี้ ซาอุดีอาระเบีย ประกาศยืนยัน จะขายน้ำมันในรูปเงินหยวน การตัดสินใจครั้งนี้สำหรับในวงการการเงินถือว่าช็อกโลก

การค้าระหว่างประเทศใช้ดอลลาร์เป็นหลักในการซื้อขายมาอย่างยาวนาน ทำให้สหรัฐอเมริกาสามารถพิมพ์เงินเพิ่มได้อย่างไม่จำกัด

ในเมื่อดอลลาร์เป็นสื่อกลางของโลก ทุกประเทศจึงต้องเก็บไว้เป็นเงินคงคลัง พิมพ์ออกมาเท่าไร ก็ถูกประเทศต่างๆทั่วโลกไล่เก็บ ไล่สะสม แม้แต่รัสเซียเอง

แต่แล้ว เมื่อเกิดสงครามยูเครน มีการแซงชั่น ยึดเงินดอลล่าร์ที่รัสเซียสะสมไว้ทั้งหมด ทำให้ประเทศต่างๆทั่วโลกตกตะลึงในการกระทำเช่นนี้ และในอนาคต จะลดการถือครองดอลลาร์ลง

ลองเปรียบเทียบ เวลาเราเข้าไปทานอาหารในฟูดเซนเตอร์ ต้องแลกคูปองเป็นสื่อกลาง ถ้าคูปองนี้ไม่ต้องคืนตอนสิ้นวัน สามารถใช้ไปได้ตลอด เราก็จะไม่แลกคูปองคืนเป็นเงินสด การค้าระดับโลกเกือบทุกชนิด ใช้ดอลลาร์ในการซื้อขาย ดังนั้น เมื่อประเทศต่างๆแลกเงินของตัวเป็นดอลลาร์ ส่วนใหญ่ก็ไม่ขายคืน เพราะเวลาซื้อของ จะได้ไม่ต้องไปแลกเป็นคูปองอีกครั้งให้เสียเวลา เสียค่าธรรมเนียม

น้ำมันคือสินค้าที่มีการซื้อขายกันบนโลกในระดับ หลายล้านล้านดอลลาร์ต่อปี และทุกประเทศจำเป็นต้องใช้ จึงเก็บเงินดอลลาร์ไว้เป็นเงินคงคลัง แต่แล้ว เมื่อประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกอย่างซาอุดีอาระเบีย ประกาศว่า ต่อจากนี้ไป สามารถใช้เงินหยวนซื้อน้ำมัน แทนดอลลาร์ได้ ก็เหมือนกับ ร้านอาหารในฟูดเซนเตอร์ที่บอกว่า ต่อจากนี้ไปใช้เงินสดซื้อได้ คูปองก็จะกลายเป็นเพียงเศษกระดาษ เงินดอลลาร์ที่พิมพ์ออกมาอย่างไม่จำกัด จะไหลกลับไปท่วมสหรัฐอเมริกา

การประกาศยึดคูปองของรัสเซีย ไมให้สามารถซื้อสินค้าใดๆบนโลกได้ ทั้งที่คูปองนั้นคือดอลลาร์ที่รัสเซียแลกมาด้วยสุจริต เป็นการทำลายความศรัทธาในดอลลาร์ของประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จีน อินเดีย บราซิล แอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่ประกาศว่าไม่เห็นด้วยกับการยึดเงินรัสเซีย และการถูกขู่ว่าจะถูกลงโทษจากสหรัฐ ยิ่งทำให้ประเทศเหล่านี้ ร่วมกันสร้างระบบการเงินของตัวเอง และดอลลาร์จะหายไปจากตลาดโลกอย่างน้อยก็ครึ่งหนึ่ง

สหรัฐอเมริกา ประกาศจะลงโทษจีน ในข้อหาช่วยเหลือรัสเซีย เมื่อวานนี้ จีนแถลงสวนกลับทันทีว่า จีนมีอธิปไตยของตัวเอง และจะไม่ร่วมแซงชั่นรัสเซีย

ประเทศเล็กๆอย่างยูเครน สามารถทำให้โลกแบ่งออกเป็นสองขั้วอย่างชัดเจน และเข้าใกล้สงครามโลกครั้งที่สามมากที่สุดนับแต่วิกฤติคิวบา .ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้นเลย
เพียงแต่ ก่อนหน้านี้ถ้ายูเครนประกาศว่าจะเข้าร่วมทางเศรษฐกิจกับยุโรป แต่ไม่เข้าร่วมนาโต้ แบบเดียวกับที่สวีเดนและฟินแลนด์ทำ เท่านี้โลกก็จะสงบสุขทันที

การที่ประเทศฝ่ายตรงข้ามจะมาตั้งฐานทัพติดชายแดน เป็นใครก็ไม่ยอม ครั้งสหรัฐหนุนเกาหลีใต้ยึดเกาหลีเหนือ จีนซึ่งตอนนั้นล้าหลังมาก ยังทุ่มสรรพกำลังทั้งหมดสู้กับกองทัพสัมพันธมิตร จนเกิดการแบ่งเกาหลีเป็นเหนือและใต้ได้สำเร็จ

ประเทศไทยเอง ตอนลาวยึดเนิน 1428 ตั้งฐานทัพ และเอาปืนใหญ่มาตั้ง ซึ่งสามารถยิงเข้ามาในฝั่งไทยได้อย่างสบายๆ เราก็ไม่ยอม และเกิดเป็นสงครามร่มเกล้า รบกันอย่างดุเดือด มีทหารเสียชีวิตมากมาย แต่ก็ประสบความสำเร็จในการขับดันลาวให้ออกไป และตกลงให้เนินนั้น เป็นเขตปลอดทหาร

ไม่ต้องระดับประเทศ แค่ระดับครอบครัว ถ้าข้างบ้านติดกล้องวงจรปิด แล้วหันเข้ามาส่องในบ้านเรา เรายังไม่ยอมเลย

สงครามยูเครนจบไม่ยาก เพียงประธานาธิบดี ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะไม่เข้านาโต้ บรรยากาศการเจรจาก็จะดีขึ้นอย่างทันทีทันใด

คู่แข่งที่แท้จริงของสหรัฐอเมริกาคือจีน ไม่ใช่รัสเซีย ทรัมป์มองออกยิ่งกว่าไบเดน ตอนนี้จีนคุมทวีปแอฟริกาได้แล้ว ล่าสุดเมื่อวานแสดงให้เห็นว่า อิทธิพลของจีนเข้าถึงตะวันออกกลางด้วย สงครามยูเครนคราวนี้ ยิ่งทำให้รัสเซียกับจีน จับมือกันแนบแน่นขึ้น ทุกวันนี้ ระบบเศรษฐกิจจีนเทียบเท่าสหรัฐ จะเป็นรองก็ด้านอาวุธ ถ้าจีนจับมือกับรัสเซีย เท่ากับพญามังกรติดปีก หลังจากนี้จะยิ่งอันตราย

ทรัมป์จึงพยายามแยกรัสเซียออกจากจีน ด้วยการพยายามดึงรัสเซียให้มาแนบแน่นกับยุโรป และมุ่งไปที่การทำสงครามเศรษฐกิจกับจีนโดยตรง ซึ่งยากมาก และยังทำไม่สำเร็จ เมื่อมาถึงยุคไบเดน กลับทำให้สิ่งที่ตรงกันข้ามคือ ทำสงครามอาวุธกับรัสเซีย และส่งเสริมให้จีนแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

เค้าลางสงครามโลกครั้งที่สามเริ่มชัดเจนขึ้น ประเทศต่างๆเริ่มแบ่งออกเป็นสองขั้ว และถ้าเกิดขึ้นมาจริงๆ มนุษยชาติจะเสียชีวิตมากกว่าครึ่งโลก ซึ่งสามารถป้องกันได้ไม่ยาก เพียงยุติศึกสงครามยูเครนที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล

เหตุผลของ 'เซเลนสกี' ที่ไม่อยากให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีต้นปีหน้า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประมุขของยูเครน กล่าวผ่านวิดีโออย่างชัดเจนว่าต่อต้านความคิดริเริ่มจัดการเลือกตั้ง

นักวิชาการ เตือนอีโก้ของ 'เพื่อไทย' เรื่องแจกเงินหมื่นดิจิทัล กับเศรษฐกิจโลกที่ไม่เป็นใจ

ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง อีโก้ของพรรคเพื่อไทยเรื่องแจกเงินหมื่นดิจิทัล กับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ไม่เป็นใจเลย มีเนื้อหาดังนี้

ยูเครนป่วนสหภาพยุโรป ด้วยการแฉรายชื่อผู้สนับสนุนสงครามฝ่ายรัสเซีย

การเปิดเผยรายชื่อผู้ต้องสงสัยว่า “ให้การสนับสนุน” สงครามการรุกรานของรัสเซียล่าสุด ทำให้เกิดความปั่นป่วนในยุโรป หนึ่งในนั้นมีบริษัทใหญ่ของเยอรมนีอยู่ในลิสต์ด้วย