บุกร้องนายกฯ สอบสรรหาพนักงานเทศบาลไม่โปร่งใส วอนตรวจข้อสอบใหม่

กลุ่มผู้บริหารท้องถิ่น บุกยื่นหนังสือถึงนายกฯ ร้องสอบสรรหาพนักงานเทศบาล ซัดไม่โปร่งใส ชี้ มีซื้อขายตำแหน่ง วอน ตรวจข้อสอบใหม่ พร้อมเยียวยาผู้เข้าสอบ

21 มี.ค.2565-ที่ประตู5 ถนนราชดำเนิน ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มผู้บริหารท้องถิ่น ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อให้ตรวจสอบการสรรหาพนักงานเทศบาลให้ตรงกับตำแหน่งสายงานผู้บริหารของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ตำแหน่งหัวหน้าฝ่าย บริหารงานทั่วไประดับต้น  พร้อมกับนำเค้กมาอวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิด นายกรัฐมนตรี21 มีนาคม ครบรอบ 68 ปี

ทั้งนี้ กลุ่มผู้บริหารท้องถิ่นได้ตั้งข้อสังเกตว่ากระดาษสอบมีปัญหา เนื่องจากกระดาษคำตอบอัตนัยเป็นฉบับจริงไม่มีการระบุคะแนนรวมที่ชัดเจน มีเพียงตัวเลขที่เขียนไว้เป็นดินสอ เท่าที่เห็นจะมีตัวเลข 10 และ 7 รวมถึงตัวอักษรไม่สามารถระบุได้ว่าเขียนอะไร นอกจากนี้ กระดาษคำตอบปรนัย ไม่มีร่องรอยการตรวจทางระบบคอมพิวเตอร์ ไม่มีบาร์โค้ด ไม่มีก็ลงคะแนนใดๆ รวมไปถึงการตั้งข้อสังเกตว่าการเฉลยข้อสอบปรนัยจะเป็นกระดาษ A4 หัวกระดาษเขียนว่าเฉลยชุด B01 เท่านั้น หลังจากที่ได้มีการยื่นหนังสือถึงสภาผู้แทนราษฎรแต่ไม่มีความก้าวหน้า และได้มีการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ว่าชุดข้อสอบ A ถึง C มีวิธีการสลับชุดข้อสอบอย่างไร จึงได้คำตอบว่าข้อสอบหน้าแรกของชุดเอจะเอาไปต่อใช้ชุด B และข้อสอบหน้าแรกของชุดบีเอาไปต่อท้ายชุด C

ตัวแทนผู้ที่เดินทางมายื่นหนังสือ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจท้องถิ่น สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้มีการตรวจข้อสอบใหม่ แต่กลับไม่มีความคืบหน้า อีกทั้งยังตรวจข้อสอบใหม่เพียงแค่ 18 คน จาก 54 คน ทั่วประเทศ

“อยากให้มีการตรวจข้อสอบใหม่ และเยียวยาผู้ที่เข้ารับการสอบ โดยให้นำข้อสอบจริงมาตรวจ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีเรื่องการทุจริต การสอบโดยการซื้อตำแหน่ง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าผู้ที่สอบผ่าน และประกาศผล เป็นผู้ที่ทำข้อสอบชุด A ส่วนคนที่ได้ข้อสอบชุด B และ C นั้นไม่ผ่าน ซึ่งทำให้ ผู้ที่เข้าสอบในชุด B และ Cขาดโอกาสในการเข้ารับการบรรจุ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศระหว่างการยื่นหนังสือ กลุ่มผู้เรียกร้องได้มีการตั้งขบวนเพื่อจะเดินเข้ามาภายในทำเนียบรัฐบาล บริเวณประตู 5 แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการปิดประตู ในทันทีจึงทำให้เกิดเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้น และมีการเจรจา โดยขอให้แยกเป็น 2 ส่วน คือมอบเค้กอวยพร เนื่องในวันคล้ายวันเกิดนายกรัฐมนตรี โดยมีผู้แทนจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับมอบ

ขณะเดียวกันมีตัวแทนผู้ยื่นหนังสือได้อวยพรวันเกิดให้นายกรัฐมนตรีโดยระบุว่า ขอให้นายกรัฐมนตรี เห็นพวกเราข้าราชการ C7 C8 ทุกคน มอบให้นายกรัฐมนตรีให้สุขภาพแข็งแรง อยู่แก้ปัญหาให้พวกเราก่อน โดยให้ปัญหาได้รับการแก้ไข พร้อมกับระบุว่านายกรัฐมนตรีจะนำปัญหาการสอบข้าราชการท้องถิ่นที่เกิดขึ้นทั่วประเทศในปีที่ผ่านมาให้ได้รับการแก้ไข พร้อมกับระบุว่าคดีนี้มีการร้อง ไปยังป.ป.ช.ไปกว่า 500 คดี ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่อยากให้นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบและรับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.