แรงงานนอกระบบกลุ่มแท็กซี่ วินจยย. หาบเร่แผงลอย ปลื้มนายกฯช่วยค่าครองชีพ

23 มีนาคม 2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ (22 มี.ค.65) ได้ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์ความผันผวนของราคาพลังงานกรณีสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียจนส่งผลกระทบต้นทุนการผลิตสินค้า การขนส่ง และบริการต่าง ๆ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น ในเรื่องนี้นั้น ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และกระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของท่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ความห่วงใยกับพี่น้องแรงงานทั้งในและนอกระบบ

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันกระทรวงแรงงานดูแลแรงงานนอกระบบที่มีอยู่เกือบ 20 ล้านคน
ซึ่งมีทั้ง ผู้ขับรถแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง หาบแร่แผงลอย และผู้ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งจากมติ ครม.ดังกล่าว
ทำให้แรงงานนอกระบบกลุ่มนี้ได้รับประโยชน์เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ที่รัฐบาลช่วยเหลือค่าก๊าซหุงต้ม ค่าไฟฟ้า ตรึงราคาน้ำมัน แก่จักรยานยนต์รับจ้าง แท็กซี่ ผู้ค้าหาบเร่แผงลอย เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม 2565 โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์รับจ้างในระบบที่มีอยู่ 157,000 คัน ในแต่ละวันมีประชาชนใช้บริการคันละประมาณ 20 คน เท่ากับว่าเราสามารถควบคุมราคาค่านั่งมอเตอร์ไซค์ ให้ประชาชนได้วันละ 3.1 ล้านคน โดยการควบคุมราคาค่ามอเตอร์ไซค์ไม่ให้ขึ้นราคาค่าโดยสาร ทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์จำนวน 3.1 ล้านคนต่อวัน

ขณะที่ นายสันติ ปฏิภาณรัตน์ เลขาสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย กล่าวว่า
ปัจจุบันเรามีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมการขนส่งทางบก จำนวน 157,000 คน ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์ในครั้งนี้ ทุกคนรู้สึกดีใจและฝากขอบคุณท่านนายกฯ เนื่องจากตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาเราไม่เคยได้รับการช่วยเหลือในเรื่องราคาพลังงาน แม้เราเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับผลกระทบแต่เราก็ไม่ได้ขอปรับขึ้นราคา วันนี้มีรัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือเราดีใจ แม้เงินจะไม่มากแต่อย่างน้อยทำให้เห็นว่ารัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ปัญหา ต้องขอบคุณท่านรัฐมนตรี สุชาติ ชมกลิ่น ที่ท่านเป็นหัวใจสำคัญในการนำปัญหาความเดือดร้อนของพวกเราสะท้อนไปยังรัฐบาล จึงเป็นที่มาที่ก่อนหน้านี้พวกเราได้รับการเยียวยาทั้งได้รับถุงยังชีพ ข้าวกล่อง ช่วยผลักดัน พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานนอกระบบ รวมถึงครั้งนี้ด้วย

นายอนุวัตร ยาวุฒิ สมาคมแท็กซี่ยานยนต์ไฟฟ้า กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ขับขี่รถแท็กซี่ทั้งเช่าซื้อและเช่าขับ
มีอยู่ประมาณ 80,000 คัน นโยบายลดค่าครองชีพในครั้งนี้ถือว่ารัฐบาลทำได้ดี ต้องขอชื่นชมท่านนายกฯ ที่ท่านตั้งใจจริงในการแก้ไขปัญหา เพราะการเยียวยาแต่ละโครงการจำเป็นจะต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก
ซึ่งที่ผ่านมาท่านช่วยเหลือมาหลายๆ เรื่อง รวมทั้งท่านรัฐมนตรีสุชาติ ชมกลิ่น ท่านก็ช่วยเหลือซึ่งไม่ใช่แรงงานเพียงกลุ่มเดียว แต่ท่านช่วยเหลือแรงงานทุกกลุ่ม ทั้งแรงงานในระบบและแรงงานนอกระบบ ซึ่งท่านตั้งใจทำงานมาตลอดโดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่เราได้รับการเยียวยา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิพัฒน์' เริ่มแล้ว สางปัญหา กองทุนประกันสังคม เยือนญี่ปุ่น หาข้อมูล 3 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน หวังเพิ่มผลกำไร จาก 2.4% เป็น 5% หรือ 1.2 แสนล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาไม่ให้ถึงจุดล้มละลาย ในปี พ.ศ.2597 ย้ำฝ่ายวิเคราะห์ กองทุนประกันสังคม ต้องศึกษาความเป็นไปได้ พร้อมขีดเส้น ต้องมีความน่าเชื่อถือ ระดับ Triple B

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงการเดินทางไปราชการที่ประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 5-13 เมษายนที่ผ่านมา ว่า ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ไปเข้าพบและศึกษาดูงาน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนของประเทศญี่ปุ่น 3 แห่ง

'เศรษฐา' เตรียมต้อนรับนายกฯบังกลาเทศ เยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล 24-29 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เชค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 24 - 29 เมษายน 2567

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ