'บิ๊กตู่' บี้ 'หมอหนู' เร่งแก้ปัญหาโอนภารกิจ รพ.สต.ให้ท้องถิ่น

นายกฯ มอบหมาย สธ.เร่งแก้ไขปัญหาการโอนภารกิจ รพ.สต.ให้ท้องถิ่น รับฟังความเห็นรอบด้านดำเนินการตามความพร้อม กำชับช่วงการเปลี่ยนผ่านไม่ให้กระทบการดูแล ปชช.ช่วงมีโรคระบาด

24 มี.ค.2565 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่การถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเป็นการดำเนินการตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 ยังล่าช้าเนื่องจากติดปัญหาหลายประการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าดารดระทรวงกลาโหมได้มอบหมายกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เร่งพิจารณาแก้ไขปัญหา เพื่อให้การดำเนินการต่างๆ ยังเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายที่มุ่งกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น เพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนในแต่ละพื้นที่ในการกำหนดนโยบายในการดูแลตนเอง

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการกระจายอำนาจให้หลายภารกิจโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ไปอยู่ในความดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งส่วนการโอนภารกิจของ รพ.สต. นั้น รัฐบาลได้มีการออกประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่องหลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด มีผลบังคับมาตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. 2564 เพื่อกำหนดแนวทางการถ่ายโอนภารกิจ ทั้งในด้านงบประมาณ กำลังคน การบริหารจัดการให้มีความชัดเจนและให้ดำเนินการตามความพร้อมของแต่พื้นที่ อย่างไรก็ตาม เมื่อมีข้อกังวลต่อการดำเนินการตามประกาศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตีความกฎหมาย การบริหารงบประมาณและบุคลากร นายกฯ ได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งดำเนินการให้มีความชัดเจน โดยพิจารณาถึงความพร้อมของแต่ละองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งให้พิจารณาแนวทางการแยกดำเนินการโอนภารกิจสำหรับจังหวัดที่มีความพร้อมก่อน ซึ่งขณะนี้ก็มี รพ.สต. เกือบ 70 แห่งทั่วประเทศที่ได้โอนภารกิจไปอยู่ในการดูแลของท้องถิ่นแล้ว เพราะหากมีการชะลอการโอนภารกิจทั้งหมดไว้ เนื่องจาก รพ.สต. ส่วนใหญ่ยังไม่พร้อม จะกระทบไปถึง รพ.สต.และท้องถิ่นที่มีความพร้อมไปด้วย

“นายกฯ ให้กระทรวงสาธารณสุขรับฟังข้อคิดเห็นของฝ่ายที่มีข้อกังวลไปประกอบการกำหนดแนวทางการโอนภารกิจ รพ.สต. อย่างรอบด้าน โดยยึดประโยชน์ที่จะเกิดกับประชาชนเป็นที่ตั้ง รวมถึงดูแลไม่ให้การเปลี่ยนผ่านกระทบภารกิจการดูแลประชาชนโดยเฉพาะช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจาก รพ.สต.เป็นหน่วยพยาบาลที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด” น.ส.ไตรศุลีกล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.

นายกฯ เปิดประชุมประจำปี ESCAP ย้ำการบรรลุเป้าหมาย SDGs ผลักดันใช้นวัตกรรมดิจิทัล

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงเปิดการประชุมประจำปี ESCAP ย้ำการบรรลุเป้าหมาย SDGs ผลักดันการใช้นวัตกรรมดิจิทัล เพื่อการพัฒนา รวมทั้งหามาตรการจัดการความเสี่ยง ให้เกิดการใช้ดิจิทัลแบบ ปลอดภัย มั่นคง เท่าเทียม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด