ซาอุฯ ชื่นชมคนไทยมีฝีมือ หนุนนำเข้าแรงงาน รับการค้า-ลงทุน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสองประเทศ

29 มีนาคม 2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) จ่าเอกยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรี นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน และคณะ ประชุมหารือร่วมกับนายอัจลัน บิน อับดุลอาซิซ อัลอัจลัน ประธานสภาหอการค้าซาอุดีอาระเบียและประธานหอการค้าในกรุงริยาด เพื่อเจรจาความร่วมมือในการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในซาอุดีอาระเบียรองรับการค้าการลงทุนตามแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจของซาอุดีอาระเบีย ให้สอดคล้องกับความตกลงด้านแรงงานระหว่างกระทรวงแรงงานและกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมซาอุดีอาระเบีย ณ สภาหอการค้าของซาอุดีอาระเบีย

นายสุชาติ กล่าวว่า ท่านนายกรัฐมนตรีของไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยเฉพาะการยกระดับศักยภาพกำลังแรงงานให้สอดคล้องกับความต้องการผู้ประกอบการและแนวทางในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศ กระทรวงแรงงานเข้าใจดีว่าสภาหอการค้าของซาอุดีอาระเบียเป็นหน่วยงานหลักที่มีบทบาทสำคัญในการมีส่วนช่วยให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐบาล เอกชน และภาคแรงงานเอง เพื่อให้การส่งเสริมการค้า การลงทุน ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม สอดรับกับแนวทางการพัฒนาประเทศ กระทรวงแรงงาน จึงเล็งเห็นความสำคัญในการสนับสนุนกำลังแรงงานที่มีทักษะฝีมือตามความต้องการของซาอุดีอาระเบีย เพื่อให้การดำเนินการจัดส่งแรงงานฝีมือมาทำงานในซาอุดีอาระเบียบรรลุวัตถุประสงค์ตามกรอบความตกลงด้านแรงงานและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งซาอุดีอาระเบียก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1890 โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงริยาด เพื่อดูแลผลประโยชน์ร่วมกันของหอการค้าและอุตสาหกรรมทั้ง 28 แห่งในราชอาณาจักร ซึ่งเป็นตัวแทนในระดับท้องถิ่นและระดับต่างประเทศ ทั้งนี้ สภาหอการค้าได้ดูแลเกี่ยวกับการพัฒนาบทบาทของภาคเอกชนในระบบเศรษฐกิจของประเทศให้บรรลุไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการยกระดับและพัฒนาเศรษฐกิจของซาอุดีอาระเบีย โดยการร่วมมือและประสานงานกับหอการค้าและอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดภายใต้กรอบทิศทางการซาอุดีอาระเบีย นอกจากนี้ มีส่วนช่วยให้วิสัยทัศน์ 2030 ได้บรรลุตามเป้าหมาย และการดำเนินการตามแผนงาน มีส่วนร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในการจัดทำระบบและนโยบายที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งยกระดับภาควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และบทบาทการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจต่างประเทศ
ให้สามารถเกิดความร่วมมือทางการค้ากับประเทศพันธมิตรได้อีกด้วย

ทั้งนี้ สภาหอการค้าซาอุดีอาระเบีย ยังได้กล่าวชื่นชมแรงงานไทยที่มีทักษะฝีมือ ขยัน มีความรับผิดชอบ เป็นที่ต้องการของนายจ้าง ซึ่งสภาหอการค้าฯ ยินดีอย่างยิ่งที่จะช่วยสนับสนุนการนำเข้าแรงงาน รองรับการค้าการลงทุน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของสองประเทศต่อไป

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ยังได้มอบหมายให้ นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน และคณะ ตรวจเยี่ยมบริษัทจัดหางาน SMASCO เพื่อรับฟังการดำเนินการในส่วนของกระบวนการนำเข้าแรงงานของบริษัทในภาพรวม รวมถึงระบบของกระบวนการจัดการที่เกี่ยวข้องการจัดส่งแรงงาน เพื่อลดการเกิดปัญหาการนำเข้าแรงงานและผลประโยชน์ต่อแรงงานให้มากที่สุด รวมถึงศักยภาพของบริษัทในการบริหารจัดการด้านการนำเข้าแรงงานที่มีประสิทธิภาพ และการแลกเปลี่ยนข้อมูลตำแหน่งงานว่างที่พร้อมรับคนไทย ซึ่งขณะนี้ซาอุดีอาระเบียต้องการแรงงานจำนวนมาก โดยเฉพาะงานบริการ โลจิสติกส์ ภาคบริการสุขภาพ การผลิต การก่อสร้าง ซึ่งคุณสมบัติที่ต้องการ หากแรงงานมีความสามารถด้านภาษา โดยเฉพาะภาษาพื้นฐานอย่างภาษาอังกฤษ รวมถึงภาษาอาราบิกด้วยจะดีมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

ลูกจ้างโรงแรมเฮ 13 เม.ย เริ่มรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เตือนนายจ้างไม่จ่ายผิดกฎหมาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามมติของคณะกรรมการค่าจ้างกำหนดให้ลูกจ้างทำงานในประเภท

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น