นักวิชาการ เปิดสถานการณ์ล่าสุดรัสเซีย-ยูเครน ชี้การเจรจาสงบศึกอยู่ที่เงื่อนไขปูติน

30 มี.ค.2565 - ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุดในยูเครนว่า จากข้อมูลที่ผมได้มา ขณะนี้กองทัพรัสเซียยึดเมืองมารีอูปอลได้แล้ว คำว่า 'ยึด' ในที่นี้หมายถึงกองทัพรัสเซียสามารถเข้าไปควบคุมศูนย์บริหารของเมืองนี้และกวาดล้างค่ายทหารใหญ่ๆ ของเมืองนี้ได้หมดแล้ว จะเหลืออยู่ก็แต่กลุ่มนีโอนาซีซึ่งยังคอยหาจังหวะโจมตีในลักษณะกองโจรอยู่หรือทหารที่หลบหนีการไล่ล่า

กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า ๑.กองทัพเรือยูเครนถูกจัดการหมดแล้ว ๒.กองทัพอากาศยูเครนก็ไม่มีเครื่องบินมาจ้องโจมตีรัสเซียอีกแล้ว ๓.กองหนุนของยูเครนก็แทบไม่มีมาเสริมแล้ว เท่ากับว่าเมืองมารีอูปอลซึ่งมีกลุ่มนีโอนาซีอยู่กันมากที่สุดถูกรัสเซียควบคุมได้แล้ว สาเหตุที่ต้องเน้นเมืองนี้เป็นพิเศษเพราะเมืองนี้

๑.มีประชากรชาวรัสเซียอาศัยอยู่หนาแน่น ๒.พวกนีโอนาซีไปตั้งค่ายกันอยู่มากและมีแผนติดตั้งขีปนาวุธอยู่บริเวณที่ติดแม่น้ำอาซอฟ เล็งเป้าไปยังประเทศรัสเซียที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เพื่อความปลอดภัยของชาวรัสเซียในเมืองมารีอูปอลและในรัสเซียเอง ปูตินจึงให้กวาดล้างนีโอนาซีให้หมดไปจากเมืองนี้เสียก่อน

ตอนนี้ รัสเซียได้กวาดล้างกลุ่มตีโอนาซีแถวนี้ได้เกือบหมดสิ้นแล้ว เหลือแต่กลุ่มต่อต้านแบบกองโจรหรือทหารที่หลบหนีการไล่ล่า

ภารกิจเร่งด่วนตอนนี้คือส่งกองทัพที่มีไปกวาดล้างกลุ่มนีโอนาซีที่ยังคุมพื้นที่อยู่ในเขตดอนบัสบางส่วนแทน แต่สื่อกระแสหลักตะวันตกก็ยังลงข่าวว่ารัสเซียกำลังจะแพ้อยู่เหมือนเดิม สมควรจะได้รับรางวัล *สำนักสื่อสากกะเบือไม่ออกดอก ประเภทสากล* เพื่อเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลแก่นักข่าวในสังกัดสืบไปชั่วกัลปาวสาน

ไม่ต้องไปสนใจการเจรจาที่ตุรกีครับ ถ้าไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของปูติน การเจรจาไม่มีทางสำเร็จ และตอนนี้ เซเลนสกีก็ไม่มีอำนาจต่อรองใดๆ แล้ว นอกจากยอมแพ้อย่างเดียว

ดร.ปฐมพงษ์ ระบุอีกว่า อย่าไปสนใจการเจรจาสงบศึกระหว่างรัสเซียและยูเครน : การเจรจากันไม่มีประโยชน์อะไรหรอกครับหากไม่ทำตามเงื่อนไขของวลาดิเมียร์ ปูติน ตุรกีที่ทำตัวเป็นคนกลางเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนก็รู้ แต่ตุรกีแค่ต้องการฉวยโอกาสสร้างภาพให้ตนเองดูดีขึ้นเท่านั้น

สิ่งที่ควรรู้ก็คือ ๑.รัฐบาลตุรกียังส่งกองทัพไปรุกรานและตั้งค่ายอยู่ในประเทศซีเรียและภาคเหนือของอิรักอยู่ขณะนี้ ๒.ตุรกีสร้างภาพมาตลอดว่าจะช่วยชาวปาเลสไตน์ แต่ไม่เคยทำอะไรเป็นจริงจังเสียที เก่งแต่สร้างภาพ ยังค้าขายกับอิสราเอลอยู่ตามปรกติ สุดท้ายก็กำลังหาทางใกล้ชิดกับอิสราเอลอย่างออกหน้าออกตาอีกต่างหาก

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน