'นายกฯ' สั่งเตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง ขอความร่วมมือปชช.ใช้น้ำอย่างประหยัด

โฆษกรัฐบาลเผย 'นายกฯ' ติดตามสถานการณ์น้ำ สั่งเตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง บรรเทาความเดือดร้อนในภาพรวม พร้อมขอความร่วมมือปชช.ใช้น้ำอย่างประหยัด คุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุด

1 เม.ย. 2565- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามและให้ความสำคัญกับสถานการณ์น้ำและการแก้ไขปัญหาภัยแล้งซึ่งเป็นวาระสำคัญของประเทศตามนโยบายรัฐบาล โดยจากข้อมูลของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีหลายจังหวัดที่ถูกประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งมาอย่างต่อเนื่อง ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค เพราะพื้นที่ของจังหวัดมีแหล่งน้ำต้นทุนไม่เพียงพอ การบริหารจัดการน้ำจึงต้องอาศัยน้ำฝนเป็นหลัก ซึ่งการให้ความช่วยเหลือจะเป็นลักษณะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ยั่งยืนได้ ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงของลมฟ้าอากาศเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยประชาชนผู้ใช้น้ำ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง บริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศทั้งระบบอย่างบูรณาการ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้น้ำในฤดูแล้งปี 2565 ที่กำลังมาถึง เน้นย้ำการหาวิธีเก็บกักน้ำ การกระจายน้ำ และการจูงน้ำไว้ใช้ในยามปกติและในฤดูแล้งให้มีน้ำใช้อย่างยั่งยืน

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ไดักำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งบูรณาการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ โดยให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ศึกษาและบูรณาการขับเคลื่อนแผนการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ในระยะยาวเพื่อให้เกิดความมั่นคงด้านน้ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก ให้บูรณาการแผนงาน/โครงการจัดหาแหล่งน้ำใต้ดินร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำสำรองสำหรับแก้ไขปัญหาภัยแล้งในเชิงพื้นที่ในระยะเร่งด่วน และให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ตรวจสอบสภาพปัญหาที่แท้จริงของพื้นที่ให้ครอบคลุม เร่งทำการสำรวจความเดือดร้อน พร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนพื้นที่เสี่ยงประสบปัญหาภัยแล้งอย่างรวดเร็วและทั่วถึง รวมทั้งให้จังหวัดเร่งเสนอแผนงาน/โครงการสำคัญที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมไปถึงให้หน่วยงานส่วนท้องถิ่นตรวจสอบสภาพอาคารควบคุมน้ำ เตรียมความพร้อมสำหรับการเก็บกักน้ำในฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดต้องกำกับดูแลการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในระดับพื้นที่อย่างใกล้ชิด ต้องเดินหน้าสร้างการรับรู้และส่งเสริมให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำในพื้นที่ ย้ำการประชาสัมพันธ์ รณรงค์ แจ้งเตือนให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลสถานการณ์น้ำ ให้ประชาชนตระหนักในการใช้น้ำอย่างประหยัดและคุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อช่วยลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที ซึ่งความร่วมมือของทุกภาคส่วน จะทำให้ปัญหาวิกฤตภัยแล้งผ่านพ้นไปได้

“รัฐบาลมีการเร่งรัดและปรับแผนการบริหารจัดการน้ำสำหรับรับมือสถานการณ์น้ำแล้ง รวมทั้งป้องกันและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในภาพรวมของประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซาก ที่ต้องให้ความสำคัญกับน้ำกิน-น้ำใช้ เป็นอันดับแรก โดยได้วางแผนรับมือไว้ล่วงหน้าตั้งแต่ก่อนเข้าสู่ฤดูแล้ง อาทิ การเก็บกักน้ำในช่วงฤดูฝนปี 2564 ให้ได้มากที่สุด ระบายน้ำเท่าที่จำเป็น จัดลำดับความสำคัญในการวางแผนจัดสรรน้ำ พร้อมกับการเตรียมน้ำต้นทุนไว้ใช้ในอนาคต อย่างไรก็ตาม ในการสร้างความมั่นคงด้านทรัพยากรน้ำของประเทศในระยะยาวนั้น ยังมีโครงการอีกเป็นจำนวนมากที่รอดำเนินการ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนในแต่ละพื้นที่ โดยรัฐบาลได้เตรียมการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมทั้งกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องแล้ว เพื่อวางรากฐานการพัฒนาแหล่งน้ำอย่างเป็นระบบ ขอให้ประชาชนไว้ใจและมั่นใจว่าการดำเนินงานต่าง ๆ ของรัฐบาลยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง ทั้งนี้ ในช่วงฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึง ขอความร่วมมือร่วมใจจากประชาชนทุกคนช่วยกันประหยัดน้ำ ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ไม่ให้เกิดการสูญเปล่า รวมทั้งร่วมกันรักษาฟื้นฟูป่าต้นน้ำเพื่อเพิ่มแหล่งต้นน้ำและอากาศบริสุทธิ์ ร่วมมือกันช่วยให้ประเทศชาติและทุกคนผ่านพ้นวิกฤตแล้งไปได้” นายธนกรกล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ยุทธพงศ์' แจงยิบเบรกงบจัดซื้อ ฮ.ดับเพลิง ปภ. 950 ล้าน!

'ยุทธพงศ์' เผย เหตุ อนุกมธ.งบ67 ตัดงบจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงรัสเซียมูลค่า 950 ล้านของ ปภ. ชี้ราคาจริงไม่ถึง 500 ล้าน ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ไม่มีที่จอด ซื้อมายังไม่เคยใช้ดับเพลิงใน กทม.จริง

รทสช. หนุนตรวจสอบที่ดินสปก.4-01 รุกที่อุทยานทั่วประเทศ ป้องกันเอื้อนายทุน

'ธนกร' หนุน 'เกษตร-ทส.' เร่งตรวจสอบที่ดินสปก.4-01 รุกที่อุทยานทั่วประเทศ หลัง 'ชัยวัฒน์'แฉ มีกว่า 2 แสนไร่ จี้ แก้ปัญหาตอกหมุดครอบครองที่โดยมิชอบ ป้องกัน จนท.รัฐเอี่ยวเอื้อนายทุน

มท.1 สั่งผู้ว่าฯ คุมเข้มต้นตอฝุ่น PM2.5 'ปภ.' ร่อนหนังสือแจ้งแนวปฏิบัติ

'อนุทิน' กำชับผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ลงพื้นที่สอดส่อง พร้อมสั่งเข้มกิจกรรมต้นตอฝุ่น PM2.5 ปภ. ร่อนหนังสือด่วนวางหลักปฏิบัติให้ทุกจังหวัด

'ธนกร' จี้ตำรวจเร่งเอ็กซเรย์ทั่วประเทศ หลังพบยาเสพติดทะลักชายแดน

'ธนกร' ขอ ตำรวจเร่งเอ็กซเรย์ทั่วประเทศ หลังพบยาเสพติดทะลักชายแดน ฝาก สกัดเข้มแนวตะเข็บรอยต่อปท.เพื่อนบ้าน แนะดึงอาสาชุมชนร่วมมือป้องกันปราบปราม หนุน เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างอาชีพเปลี่ยนบริบท ช่วยแก้ปัญหาได้ยั่งยืน

‘อนุทิน’ กำชับทุกจว. รับมือภัยแล้ง เร่งให้ข้อมูลสถานการณ์น้ำประชาชน

มท.1สั่งการให้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องจักรและเครื่องมือของทั้งหน่วยงานพลเรือน ทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ ให้พร้อมสำรหับช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยแล้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง