'จุรินทร์' มอบปลัดพาณิชย์ถก 3 ฝ่ายอีกครั้ง หาข้อสรุปมาตรการลดต้นทุนอาหารสัตว์

7 เม.ย.2565 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) ครั้งที่ 1/2565 พร้อมด้วย นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสมาคมต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น สภาเกษตรกรแห่งชาติ สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เป็นต้น โดยใช้เวลาประชุมกว่า 2 ชั่วโมง ณ ห้องประชุมกิติยากรวรลักษณ์ ชั้น 4 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

หลังการประชุม นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ซึ่งมีตัวแทนจากภาครัฐทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมและผู้แทนสมาคมที่เกี่ยวข้อง 3 ฝ่าย ประกอบด้วย เกษตรกรผู้ปลูกพืชไร่ เช่น ข้าวโพด มันสำปะหลัง และข้าว เป็นต้น เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ เช่น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ไก่เนื้อ และสมาคมผู้เลี้ยงสุกร เป็นต้น และสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ ทั้ง 4 ฝ่ายรวมภาครัฐ ประเด็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่มีราคาพุ่งสูงขึ้นทุกตัว ไม่ว่าจะเป็นข้าวสาลี ข้าวโพดซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีความสำคัญในสถานการณ์ทั่วโลกและกระทบมาถึงก็ราคาในประเทศ ขณะนี้ถือว่าผู้ผลิตอาหารสัตว์หลายประเทศในโลกแย่งกันซื้อวัตถุดิบ ส่วนหนึ่งเพื่อคงปริมาณการผลิตอาหารสัตว์ในประเทศให้ต่อเนื่องในห่วงโซ่การผลิต ไม่ขาดแคลน ประเด็นที่มีการหารือวันนี้มี 2 ประเด็น

ประเด็นหลักคือ ทำอย่างไรไม่ให้ปริมาณวัตถุดิบอาหารสัตว์ในประเทศขาดแคลน ประเด็นที่สอง ทำอย่างไรไม่ให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเกินไปจนเป็นภาระต้นทุนการผลิตสำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ และไม่ให้เป็นภาระกับผู้บริโภคจนเกินสมควร รวมทั้งทำอย่างไรให้เกษตรกรผู้ปลูกพืชไร่ ข้าวโพด มันสำปะหลังหรือพืชอื่น ได้รับผลกระทบ จึงต้องสร้างจุดสมดุลให้กับทุกฝ่ายให้อยู่ได้ร่วมกันไม่เป็นภาระของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจนเกินสมควร

ถือว่าเป็นโจทย์ยากเพราะแต่ละกลุ่มยังมีความเห็นที่ผู้ปลูกพืชไร่อยากให้ข้าวโพดราคาสูงที่สุด ผู้เลี้ยงสัตว์อยากให้ต้นทุนอาหารสัตว์ที่มีข้าวโพดและข้าวสาลีเป็นส่วนผสมต่ำที่สุด ผู้ผลิตอาหารสัตว์ถ้าต้นทุนสูงอยากขึ้นราคาอาหารสัตว์ ผู้บริโภคอยากให้คุมราคาไก่เนื้อ ไข่และหมู ไม่ให้สูงจนเกินไปคือ โจทย์ที่คณะกรรมการชุดนี้เป็นผู้ดำเนินการต่อไป

" ความเห็นเบื้องต้นของคณะกรรมการชุดนี้ ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องเข้ามาดูแลทั้งเรื่องราคาและปริมาณให้สมดุลกัน คือราคาอาหารสัตว์ไม่ให้สูงจนเป็นภาระของเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ไก่และไข่ และให้มีปริมาณพอใช้และไม่เป็นภาระกับผู้บริโภคและกระทบกับราคาข้าวโพดในประเทศและพืชไร่อื่น และได้หารือมาตรการว่าจะทำอย่างไรโดยที่ผ่านมามีการประชุมร่วมกันของกรมการค้าภายในกับ 3 ฝ่ายที่เกี่ยวข้องหลายครั้ง มีข้อสรุปเบื้องต้น วันนี้ถือว่ายังไม่เป็นข้อสรุปทั้งหมดเพราะต้องการให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณาร่วมกัน ซึ่งวันนี้สมาคมผู้ค้าพืชไร่ไม่ได้มาเข้าร่วมประชุม และสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ก็ส่งผู้แทนเข้ามา

ที่ประชุมมีความเห็นว่าควรไปหาข้อสรุปร่วมกันให้ทุกฝ่ายให้เห็นพ้องต้องกันอีกครั้งหนึ่งก่อนโดยมอบให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์นัดหมายประชุมกับอีก 3 ฝ่ายให้ครบถ้วนทุกสมาคมที่มีส่วนเกี่ยวข้องและนำข้อสรุปมาเสนอต่อที่ประชุมนี้อีกครั้งหนึ่งโดยเร็วที่สุด" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

และที่ประชุมมีมติเห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวโพด ปี 65 เงื่อนไขเช่นเดียวกับปี 64 แต่ปรับปริมาณให้สอดคล้องกับปริมาณที่เป็นจริงคือประมาณ 2,000,000 ไร่ กำหนด 2 กลุ่ม 1.เกษตรกรที่เป็นลูกค้า ธ.ก.ส.กำหนดเบี้ยประกัน 160 บาท/ไร่ รัฐบาลจะจ่ายให้ 96 บาท/ไร่ ธ.ก.ส.จ่าย 64 บาท/ไร่ รวมเป็น 160 บาท/ไร่ 2.กลุ่มเกษตรกรที่ไม่ได้เป็นลูกค้า ธ.ก.ส.แต่สมัครใจประกันภัยข้าวโพด แบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วน ส่วนที่หนึ่งพื้นที่ความเสี่ยงสูงเบี้ยประกันภัย 110 บาท/ไร่ ความเสี่ยงปานกลาง 100 บาท/ไร่ และความเสี่ยงต่ำ 90 บาท/ไร่ ในส่วนที่รัฐต้องอุดหนุนคิดเป็นงบประมาณ 224 ล้านบาท จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมวันนี้ถกกันหลายประเด็นเพื่อเตรียมพิจารณามาตรการแก้ไขปัญหาและบริหารจัดการวัตถุดิบอาหารสัตว์ทั้งนี้เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหมู ไก่ และไข่ นอกจากนั้นได้มีการรายงานความคืบหน้าเพื่อทราบเกี่ยวกับสถานการณ์การผลิตและการตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์กับความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 2564/2565 และมาตรการคู่ขนานโครงการประกันรายได้เกษตรกร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเริมว่า ที่ประชุมได้รับรายงานสถานการณ์พืชพลังงานสำคัญของโลกทั้งข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ข้าวสาลี และข้าวบาเล่ย์ อย่างไรก็ตามรายงานปี 2564 ราคาปรับสูงขึ้น +41% (ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ +64% ข้าวสาลี +30% ข้าวบาเล่ +34% ) ส่วนสถานการณ์ปี 2565 ราคาปรับสูงขึ้น +30% ( ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ +23% ข้าวสาลี +37% ข้าวบาเล่ +30%) โดยปี 2565 นั้นสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนทำให้ความต้องการพืชพลังงานเพิ่มขึ้นและค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าทางทะเลแถบยุโรปเพิ่มขึ้น

ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทยนั้นแหล่งปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สำคัญอยู่ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ นครราชสีมา น่านตาก และจังหวัดเลย รวม 43.17% ของทั้งประเทศ ส่วนจังหวัดอื่นๆมีสัดส่วนลดหลั่นมา และในช่วงต้นปีจะเป็นการเก็บเกี่ยวข้าวโพดหลังนาโดยปี 2565 จะมีข้าวโพดหลังนาอยู่ที่ 5.2 แสนตัน ส่วนความต้องการใช้เพื่อผลิตอาหารสัตว์สูงกว่าผลผลิตที่ได้ภายในประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก

'พาณิชย์' ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน ชาว จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด ทั้งที่จ.สุรินทร์ และจ.อุบลราชธานีนำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายรุ่นใหม่ YEC และ Young Smart Farmer รวม 10 หมวดสินค้า กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60%

'ภูมิธรรม' ชื่นชมคอร์สสอนทำอาหารไทยในฮ่องกงกำลังเป็นที่นิยม ช่วยดันซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเปิดงาน Thai Food Festival ที่โรงแรม Hotel ICON