คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก เดินทางถึงชิลี ร่วมฉลองสัมพันธ์การทูต 60 ปี

คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลกเดินทางถึงชิลี ร่วมจัดกิจกรรมเสริมสร้างมิตรภาพไทย-ชิลี ในโอกาสเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต 60 ปี ณ วัดบาไฮ กรุงซันติอาโก

7 เม.ย.2565 - สถานเอกอัครราชทูตฯ ร่วมกับ สถาบันเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชิลี และชุมชนบาไฮแห่งชิลี จัดกิจกรรมปฏิบัติธรรมสำหรับชาวพุทธในชิลี ณ วัดบาไฮ กรุงซันติอาโก ในโอกาสที่คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลกได้จาริกมาถึงประเทศชิลี โดยมีพุทธศาสนิกชนและชุมชนบาไฮเข้าร่วมประมาณ 100 คน นับเป็นกิจกรรมเปิดตัวปีแห่งการเฉลิมฉลองการครบรอบ 60 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ชิลี เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา

นับตั้งแต่ออกพรรษาที่ผ่านมา คณะสงฆ์ชาวไทยที่จำพรรษาอยู่ในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรจำนวนหนึ่ง นำโดยพระสุธรรม ฐิตธัมโม ได้ออกเดินธุดงค์เผยแผ่พุทธศาสนาและรณรงค์สันติภาพโลกจากสหรัฐอเมริกาลงใต้ไปยังเม็กซิโก ผ่านอเมริกากลาง เข้าสู่อเมริกาใต้ที่โคลอมเบีย จาริกต่อไปยังเปรู โบลิเวีย ก่อนเข้าพำนักที่วัดหลวงอาร์เจนตินา เมืองชาสโคมุส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา โดยก่อนหน้านี้ไม่มีพระสงฆ์จำวัดแต่ได้รับการดูแลโดยชุมชนที่น้องชาวลาว เมื่อถึงวัดแล้วคณะพระธุดงค์ได้ช่วยกันลงแรงซ่อมแซมวัดจนล่าสุดวัดหลวงอาร์เจนตินาสามารถใช้เป็นสถานที่จำวัดและปฏิบัติธรรมได้อีกครั้ง

ต้นเดือนที่ผ่านมา คณะพระธุดงค์ได้รับกิจนิมนต์จากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงซันติอาโก สาธารณรัฐชิลี อีกฝั่งหนึ่งของเทือกเขาแอนดีส โดยคณะได้เดินทางถึงในช่วงเช้าของวันที่ 2 เมษายน 2565 นำโดยพระสุธรรม, พระมหาฐปกรณ์ โฆสธัมโม, พระมหาดำรงค์ นริสฺสโร และพระศุภชัย สุภาจาโร พร้อมโยมผู้ติดตามที่เดินทางจากสหรัฐอเมริกามาสมทบ อาทิ นางสาวไพลิน คำศิริ และนางสุชาดา คธาพิทักษ์

นางชนิดา กมลนาวิน เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงซันติอาโก และนายอธิการ คนไว เลขานุการเอกและกงสุล ให้การต้อนรับและถวายภัตตาหารคณะพระธุดงค์ ด้านพระสุธรรมได้มอบธงช้างเผือกอันเป็นธงชาติดั้งเดิมของราชอาณาจักรไทยแก่นางชนิดดาเพื่อเป็นสัญลักษณ์และขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งธงผืนดังกล่าวผู้ว่าราชการจังหวัดตราดเป็นผู้มอบให้พระสุธรรมก่อนหน้านี้

เวลาบ่าย สถานเอกอัครราชทูตฯ ร่วมกับสถาบันเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชิลี และชุมชนบาไฮแห่งชิลี ร่วมจัดกิจกรรมเสริมสร้างมิตรภาพไทย-ชิลี ในโอกาสเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต 60 ปี ณ วัดบาไฮ กรุงซันติอาโก (Santiago Baháʼí Temple) ซึ่งวัดบาไฮเป็นศาสนสถานของศาสนาบาไฮซึ่งเป็นศาสนาใหม่ที่ถือกำเนิดขึ้นเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 19 รวมเอาคำสอนสำคัญของทุกศาสนามายึดถือปฏิบัติ รวมถึงการมุ่งสร้างสมานฉันท์แก่มนุษย์ทั้งโลก

นางชนิดาและคณะจากสถานเอกอัครราชทูต ตลอดจนผู้สนใจในการเจริญวิปัสสนากรรมฐานทั้งชาวไทยและชาวชิลีได้มาพร้อมกันประมาณ 110คน พระสุธรรมสอนการเดินจงกรม ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ต่อมาพระมหาฐปกรณ์สอนเรื่องอาณาปานสติ นำจิตไปจับที่การหายใจเข้าออกเพื่อให้มีสติระลึกรู้ ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีเช่นกัน โดยในการสอนสั้น พระสงฆ์ใช้ภาษาอังกฤษกล่าวผ่านล่ามที่แปลเป็นภาษาสเปนถ่ายทอดแก่ผู้เข้าปฏิบัติธรรม

วันต่อมา สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงซันติอาโก ได้นิมนต์คณะพระธุดงค์ไปในพิธีทำบุญปีใหม่ไทยหรือประเพณีสงกรานต์ซึ่งจัดขึ้นล่วงหน้า มีข้าราชการชาวไทย พี่น้องชาวไทย และชาวชิลีจำนวนหนึ่งเข้าร่วม

พระสุธรรม กล่าวแก่ญาติโยมผู้มาร่วมงานว่า สิ่งสำคัญที่สุดในทางพระพุทธศาสนาคือการทำที่ใจ คือการทำกุศลให้เกิดขึ้น ให้อยู่ในคุณธรรม หลักใหญ่ที่สำคัญ 2 ข้อ ได้แก่ 1. การตระหนักถึงการให้อภัย จะทำให้เราไม่ทุกข์ และ 2. การมีเมตตา จะทำให้เรามีความสุข เพราะในขณะที่เรามีความไม่พอใจใคร เราให้อภัยในขณะนั้นเราก็จะไม่ทุกข์ และในขณะเดียวกันเราก็จะมีความสุข จิตเบิกบานขึ้นมาทันที เพราะเราได้เจริญเมตตา นี่คือการทำที่ใจ คือเมื่อเราทำใจให้เบิกบาน จิตเราก็ไม่ทุกข์

พระธุดงค์ผู้เดินรณรงค์สันติภาพมาแล้วเกือบทั่วโลกท่านนี้ได้ยก “อักโกสกสูตร” ว่าด้วยพระพุทธเจ้าไม่รับคำด่าของพราหมณ์ ขึ้นมาอธิบายดังนี้

“พระพุทธเจ้าทรงถามพราหมณ์ว่า ‘ก็ถ้าว่ามิตรและอำมาตย์ ญาติสาโลหิต ผู้เป็นแขกเหล่านั้นไม่รับของเคี้ยวของบริโภคหรือของดื่มนั้นจะเป็นของใคร ?’ พราหมณ์ตอบว่า ‘พระโคดมผู้เจริญ ถ้าว่ามิตรและอำมาตย์ ญาติสาโลหิต ผู้เป็นแขกเหล่านั้นไม่รับของเคี้ยวของบริโภคหรือของดื่มนั้นก็เป็นของข้าพระองค์อย่างเดิม’

“ฉันใดก็ฉันนั้นเมื่อพราหมณ์ที่มาบวช มีเพื่อนมาเยี่ยมมาด่าทอว่าพราหมณ์ที่บวชเป็นภิกษุทุกวัน พราหมณ์จะคิดอย่างไร ถ้าพราหมณ์ไม่รับ มันก็เป็นของเขาใช่ไหม”

เมื่อคณะพระธุดงค์เสร็จกิจนิมนต์ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงซันติอาโก สาธารณรัฐชิลีแล้วก็ได้เดินทางต่อไปยังกรุงเม็กซิโกซิตี สหรัฐเม็กซิโก เพื่อสอนการฝึกสมาธิแก่ญาติโยมทั้งชาวไทยและชาวเม็กซิกันอีกเกือบ 2 สัปดาห์นับจากนี้ตามที่ได้รับนิมนต์มาจากหลายกลุ่มองค์กร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หลวงตาบุญชื่น' เดินเซ พักผ่อนไม่เพียงพอ เสียเหงื่อมาก ญาติธรรมรอแน่นวัดที่สุราษฎร์ฯ

เพจเฟซบุ๊ก "ตำรวจป่า ข่าวหลวงตาบุญชื่นล่าสุดวันนี้" โพสต์ข้อความแจ้งข่าวการธุดงค์ของ หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโฒ ว่า หลวงตาบุญชื่นมีอาการเดินเซเล็กน้อย กลัวหน้ามืด แพทย์ รพ.ค่ายวิภาวดี เข้าตรวจร่างกายพบว่าหลวงตาบุญชื่น พักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายขาดเกลือแร่ เสียเหงื่อมาก

คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลกเข้าพบ ปธน.เวเนซุเอลา หารือจัดสอนสมาธิภาวนา

คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลกซึ่งนำโดย พระสุธรรม ฐิตธัมโม (นทีทอง) เข้าพบนายนิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีสาธารณรัฐโบลิวาร์เวเนซุเอลา นางซิเลีย ฟลอเรส ภริยาประธานาธิบดี และนางคาปายา โรดริเกซ รมช. ต่างประเทศ ณ ทำเนียบประธานาธิบดี Yellow House

ไทยรอดมาได้ไม่ใช่เพราะโชคช่วย 'อุ๊' ประมวลภาพ 'บิ๊กตู่' สุดยอดกลยุทธ์ทางการทูต

หฤทัย ม่วงบุญศรี หรือ อุ๊ นักร้องชื่อดัง โพสต์รูปภาพพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ครั้งพบผู้นำต่างประเทศๆ

คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพ เดินทางถึง 'เปรู' วางแผนเผยแผ่พระศาสนาในแผ่นดินอเมริกาใต้

นายสรยุทธ ชาสมบัติ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลิม่า ประเทศ สาธารณะรัฐเปรู พร้อมด้วยภริยา ตลอดจนข้าราชการและศรัทธาญาติโยมพี่น้องชาวไทย ให้การต้อนรับคณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพ นำคณะโดยพระสุธรรม ฐิตธัมโม

เลขาครป. จี้ 'บิ๊กตู่' แถลงข้อเจรจาก่อนไปซาอุฯ เตือนหยุดการทูตสองหน้า

“เลขา ครป.”  ชี้จุดยืนบิ๊กตู่ แถลงข้อเจรจาก่อนไปซาอุฯ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 178  เตือนยุตินโยบายต่างประเทศแบบหน้าไหว้หลังหลอก การทูตสองหน้า  ต้องยืนความเป็นกลางการเมือง ปกป้องสันติภาพ – ประชาธิปไตย