'ผบ.ทร.' ย้ำสัญญาซื้อเรือดำน้ำจีนยังไม่เปลี่ยน รอคุยจีนแก้ปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เยอรมัน

'ผบ.ทร.'ย้ำสัญญาซื้อเรือดำน้ำจีนยังไม่เปลี่ยน รอคุยจีนแก้ปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เยอรมัน คาดได้ข้อสรุปปลายเดือนนี้

8 เม.ย.2565-พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงกรณีกองทัพเรือส่งหนังสือถึง บริษัท csoc ของจีน เพื่อมาหาข้อสรุปเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีนชั้นหยวนคลาส S26T หลังทางประเทศเยอรมันไม่อนุมัติขายเครื่องยนต์ mtu ให้ทางจีนติดตั้ง ว่า “ก็ให้เจรจากันไป”

เมื่อถามย้ำว่าให้กองทัพเรือกับทางจีน พิจารณากันไปใช่หรือไม่ พลเรือเอก สมประสงค์ พยักหน้ารับตอบรับ และปฏิเสธตอบคำถามกรณีมีข้อเสนอเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นของบริษัทอื่น แต่ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่เปลี่ยนสัญญา รอให้เขามาเจรจาก่อน

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าถ้าไม่เป็นไปตามสัญญา ก็สามารถยกเลิกสัญญาได้นั้น ผบ.ทร. พยักหน้ารับ พร้อมกล่าวว่า รอเขามาเจรจาก่อน คาดจะได้ข้อสรุปปลายเดือนเมษายนนี้

ด้านพลเรือเอก เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ กล่าวว่า ได้เตรียมแผนการพูดคุยกับ csoc ไว้ในใจแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กห.แจงกมธ.ทหาร ผงะ! สัญญาจีทูจีไม่ได้ระบุต้องเป็นเครื่องยนต์ MTU ของเยอรมนี

'สุทิน'ส่งทีมงานกลาโหม ตอบข้อซักถามกมธ.ทหารฯ ปมปัญหาเรือดำน้ำรวม 8 ประเด็น ระบุจะเปิดสัญญาจีทูจีต้องให้จีนอนุญาตก่อน ผงะ! ไม่ได้ระบุต้องเป็นเครื่องยนต์MTU 396 ของเยอรมนี และยังไม่มีแนวทางการเรียกร้องค่าปรับ

'บิ๊กทิน' ยันไม่ได้จมเรือดำน้ำ รอคุยจีนอีกครั้งเดือน พ.ย.

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ประธานกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร

'นักวิชาการอิสระ' งัดข้อมูลทร.โต้ข่าวเยอรมัน ไม่ขายอาวุธให้จีน 44 ปีมาแล้ว

'อัษฎางค์' งัดข้อมูลโต้ข่าวเยอรมันไม่ขายอาวุธให้จีน 44 ปีมาแล้ว ยันเยอรมันอนุมัติให้มีการขายเครื่องยนต์-ติดตั้งในเรือรบที่จีนสร้างมาโดยตลอด ทร.ก็ซื้อเรือที่ผลิตในจีนที่ใช้เครื่องยนต์เยอรมันมาหลายลำแล้ว

'สุทิน' ยันปมเปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกต จะไปหักจีนไม่ได้

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการชะลอโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำและเปลี่ยนมาเป็นเรือฟริเกต ว่า เรือฟริเกตของ

'เศรษฐา' ป้องกองทัพ ลั่นอย่าด้อยค่าต้องให้เกียรติกัน เล็งหารือเยอรมันปมเครื่องยนต์เรือดำน้ำ

'เศรษฐา' ป้องกองทัพ ลั่นต้องลดความขัดแย้งด้อยค่ากันในสภา ซัดกลับวิธีนำเสนอ ใบหน้ายิ้มเยาะใช้วาทกรรม แทนที่จะช่วยพัฒนาสถาบันทหารให้ดีขึ้น แต่จะทำให้ลำบากขึ้น ยันต้องให้เกียรติกัน เล็งหารือเยอรมันแก้ปัญหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำ