‘กทม.-ปริมณฑล’ ระวังค่าฝุ่นละออง PM2.5 เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

10 เม.ย.2565- ศูนย์แบบจำลองคุณภาพอากาศ และภูมิศาสตร์สารสนเทศ  กรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ล่วงหน้า​ พื้นที่กรุงเทพปริมณฑล 1 วันข้างหน้า  คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และคาดการณ์ 7 วันข้างหน้า นั้น แนวโน้มของสถานการณ์ในภาพรวมช่วงวันที่ 11 – 17 เม.ย. จะมีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานหลังวันที่ 11 เป็นต้นไป เนื่องจากสภาพอากาศที่เปิด และไม่มีสภาพอากาศนิ่งในพื้นที่

พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ 1 วันข้างหน้า  คุณภาพอากาศโดยภาพรวมเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และคาดการณ์ 7 วันข้างหน้า นั้น แนวโน้มของสถานการณ์ในช่วงวันที่ 16 – 17 เม.ย. 65 ควรเฝ้าระวังเป็นหากจุดความร้อนมีจำนวนเยอะอาจเกิดสถานการณ์ที่ค่าฝุ่นละอองขึ้นสูงโดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือตอนบน “ฝั่งตะวันออก” เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะเกิดสภาพอากาศนิ่ง และการยกตัวของอากาศที่ไม่ดี ในช่วงเวลาดังกล่าว

หลังวันที่ 11 เม.ย.2565 สถานการณ์บริเวณภาคเหนือจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศนิ่งลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับพลังงานการยกตัวของมวลอากาศสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตามต้องดำเนินการควบคุมจุดความร้อนทั้งภายในและภายนอกประเทศควบคู่ไปด้วยกัน  วันที่ 16-17 เม.ย.2565 ควรเฝ้าระวังจุดความร้อนเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่ง และมวลอากาศยกตัวได้ไม่ดี ซึ่งจะกระทบภาคเหนือด้านตะวันออก รวมไปถึงภาคอีสาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย