เลือดสำรองเหลือน้อย! สภากาชาดชวนบริจาคเลือด พร้อมเปิดจุดรับตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์

สภากาชาดไทยชวนบริจาคเลือด   หลังพบเลือดทุกกรุ๊ปคงเหลือสำรองน้อยมาก  พร้อมเปิดจุดรับบริจาคตลอดทั้งช่วงเทศกาลสงกรานต์แบบไม่มีวันหยุด

10 เม.ย.2565 –  ที่หน่วยรับบริจาคโลหิต สภากาชาดไทย โรงแรมโฆษะ จ.ขอนแก่น ยังคงมีผู้มีจิตศรัทธา ทยอยกันเดินทางมาร่วมบริจาคโลหิตกันอย่างต่อเนื่อง ตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาโดยส่วนใหญ่ต่างต้องการทำบุญรับวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ก่อนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จากภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 ขอนแก่น ยังคงอำนวยความสะดวก และให้บริการรับบริจาคโลหิตแบบวิถีใหม่ นิวนอมอล อย่างเข้มงวด

นางวิราศิณี ชัยมณี หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 จังหวัดขอนแก่น สภากาชาดไทย กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นทำให้อัตราการบริจาคโลหิต ในที่ตั้งและการออกหน่วยรับบริจาคในพื้นที่ต่างๆนั้นเป็นไปอย่างจำกัด ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันอย่างเข้มงวด ในขณะที่มาตรการต่างๆที่เริ่มผ่อนคลายลงมาตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมาทำให้ประชาชนส่วนใหญ่กลับมาบริจาคโลหิตกันอย่างต่อเนื่องแต่ก็ยังคงมีไม่มาก  ขณะที่ความต้องการโลหิตสำหรับการใช้ในการรักษาผู้ป่วยยังคงมีอัตราการเบิก-จ่ายในแต่ละวันในจำนวนที่มาก ดังนั้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ปีนี้นอกจากการเชิญชวนให้ผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมบริจาคโลหิตเพื่อสำรองไว้ในคลังเลือดกลางสำหรับการใช้ในภาวะวิกฤติฉุกเฉินแล้วยังคงจะทำให้สถานะคงคลังในคลังเลือดกลางนั้นมีเลือดหมุนเวียนได้มากขึ้น เนื่องจากขณะนี้เลือดสำรองในคลังเลือดกลางทุกกรุ๊ปนั้นมีอยู่ในจำนวนที่น้อยมาก

“ เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 ได้จัดกิจกรรมแล้งนี้ไม่ไปไหน ไปให้เลือดกันเถอะ ด้วยการเปิดรับบริจาคที่หน่วยรับบริจาคโรงแรมโฆษะ ในช่วงระหว่างวันที่ 11-18 เม.ย.โดยไม่มีวันหยุด โดยในช่วงระหว่างวันที่ 11,12และ 18 เม.ย.ให้บริการตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30  น.และวันที่ 13-17 เม.ย.ให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00-15.30 น. ด้วยทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์แบบครบชุด เพื่อให้บริการผู้ใจบุญที่ต้องการที่จะร่วมทำบุญด้วยการบริจาคโลหิตช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ ควบคู่กับการทำบุญแบบวิถีไทยและร่วมกิจกรรมต่างๆตามที่หลายหน่วยงานกำหนด” นางวิราศิณี ระบุ

นางวิราศิณี กล่าวต่ออีกว่า สภากาชาดไทย ได้จัดเตรียมเสื้อยืด แล้งนี้ ไม่แล้งน้ำใจ เพื่อมอบเป็นของขวัญแทนใจและแทนคำขอบคุณกับผู้ใจบุญที่ร่มกิจกรรมบริจาคโลหิตตามวันและเวลาดังกล่าว ในขณะที่ในการเปิดรับบริจาคโลหิตแต่ละวันนั้น นอกจากการเปิดรับบริจาคโลหิตที่หน่วยรับบริจาคโลหิตหลักที่เปิดรับบริจาคทั้งที่ สภากาชาดไทย ที่ บ.สำราญ อ.เมือง,โรงแรมโฆษะ , รพ.ขอนแก่น,รพ.ศรีนครินทร์ แล้วยังคงมีที่  รพ.ขอนแก่น ราม ที่เปิดรับบริจาคในทุกวันพุธสุดท้ายของเดือนอีกด้วย

นางวิราศิณี กล่าวว่า  อย่างไรก็ตามด้วยภาวะขาดแคลนโลหิตในช่วงที่ผ่านมา จนทำให้สถานะคงคลังของโลหิตทุกกรุ๊ปนั้นมีอยู่ในจำนวนที่จำกัด การบริหารจัดการยังคงมีการตัดยอดการเบิกจ่ายเพียงร้อยละ 20 เท่านั้น ดังนั้นในภาวะมาตรการที่ผ่อนคลายลง ประกอบกับมาตรการคุมเข้มจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมั่นใจว่าผู้ใจบุญจะทยอยกลับมาร่วมบริจาคโลหิต ที่หน่วยรับบริจาคโลหิตในจุดต่างๆกันอย่างคึกคักอย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อพระครูปลัดเล่นแอปหาคู่เกย์ ยันถูกลากขึ้นรถ หลังปฏิเสธมีเซ็กซ์เหตุใช้รูปไม่ตรงปก

หนุ่มนครพนม ที่ถูกพระครูชื่อดังหลอกมาข่มขืนที่ขอนแก่นเข้าให้ปากคำตำรวจแล้ว ยืนยันถูกลากขึ้นรถก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนราวเหล็กขอบถนน บาดเจ็บทั้งคู่

ความช่วยเหลือของไทย ส่งถึงมือชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ในเมียนมาร์แล้ว

ผู้แทนสภากาชาดเมียนมาได้ร่วมกับผู้นำชุมชนกะเหรี่ยงในพื้นที่แจกจ่ายสิ่งของความช่วยเหลือดังกล่าวให้แก่ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ (Internally Displaced Persons: IDPs) ซึ่งอพยพหนีการสู้รบมาจากหลายพื้นที่และมาพักพิง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

สั่งผู้ว่าทั่วปท. เข้มสงกรานต์ ลดอุบัติเหตุทางถนน ตั้งด่านค้นอาวุธ-ยาเสพติด

ปลัด มท. เน้นย้ำผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ บูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่ ดำเนินมาตรการเข้มข้นทุกมิติ เพื่อสร้างความปลอดภัยในสวัสดิภาพของประชาชนต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ 2567