โฆษกศาลฯ เตือนเมาแล้วขับขึ้นศาลแน่โทษหนัก-เบาตามพฤติการณ์

“โฆษกศาลยุติธรรม” ห่วงใย เตือนวันหยุดยาวสงกรานต์เดินทางเมาไม่ขับ ปฏิบัติตามกฎจราจร กลับบ้านปลอดภัยไร้คดี หากเมาขับต้องขึ้นศาล โทษหนัก-เบาตามพฤติการณ์

10 เมษายน 65 – นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวแสดงความห่วงใยและย้ำเตือนการระมัดระวังอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับช่วงเดินทางเทศกาลวันหยุดยาวสงกรานต์ ปี 2565 ว่า ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลแต่ละปีมักจะมีข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุการเมาแล้วขับ โดยเมื่อพบการกระทำผิดกฎหมาย เช่น พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ก็จะส่งฟ้องเป็นคดีสู่ศาลตามพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งสถิติคดีในอดีตก็มักจะพบว่าการดำเนินคดีข้อหาเมาแล้วขับช่วงเทศกาลมีจำนวนมากเป็นอันดับต้นๆ 

ขณะที่ปี 2565 นี้ช่วงเทศกาลวันหยุดยาวสงกรานต์ปรากฏตามข่าวพี่น้องประชาชนเริ่มทยอยเดินทางออกต่างจังหวัดแล้วตั้งแต่ช่วงเสาร์-อาทิตย์นี้ ดังนั้นขอให้ผู้เดินทางซึ่งต้องขับขี่รถนั้นเดินทางด้วยความปลอดภัย และระมัดระวังอย่างยิ่งในการที่จะปฏิบัติตามกฎจราจร ไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย เช่น ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ไม่เสพยาเสพติดขณะขับขี่ สวมหมวกกันน็อคขณะขี่รถ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของทั้งผู้ขับขี่ ผู้ที่ร่วมเดินทาง และประชาชนทั่วไปผู้ใช้เส้นทางสัญจรบนท้องถนน อีกทั้งลดความเสี่ยงการสูญเสียต่างๆ จากอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดตามมาได้ และลดอัตราถูกดำเนินคดีส่งฟ้องด้วย

ส่วนที่มีการรณรงค์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประชาสัมพันธ์มาตรการบังคับใช้กฎหมาย “เมาแล้วขับ จับขังจริง” แก่ผู้กระทำผิดกรณีเมาแล้วขับในช่วงวันที่ 11-17 เม.ย.65 ซึ่งเป็นช่วงควบคุมเข้ม 7 วันระวังอันตราย โดยนำร่องพื้นที่เขตอำนาจศาลภาค 6 (จังหวัดภาคกลางตอนบนและภาคเหนือตอนล่าง) เพื่อสร้างความตระหนักแก่ผู้ขับขี่และลดอุบัติเหตุจากการดื่มแล้วขับนั้น

หากพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายจะต้องถูกส่งตัวฟ้องศาล ซึ่งศาลจะพิจารณาพิพากษาลงโทษตามพยานหลักฐานที่ปรากฏในสำนวน โดยโทษนั้นมีความแตกต่างกันตามพฤติการณ์ของแต่ละคนที่ได้กระทำจริง ซึ่งความหนัก-เบาจะขังจริงหรือไม่เป็นดุลยพินิจที่ศาลจะพิจารณาจากคำให้การประกอบพยานหลักฐาน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นกำหนดโทษอัตราใด เช่น จำคุก รอลงอาญา การสั่งคุมประพฤติ เพื่อลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุ และการสูญเสียจากพฤติกรรมดื่มแล้วขับโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเทศกาลวันหยุดยาว จึงฝากให้พี่น้องประชาชนทุกคนตระหนักถึงการขับขี่ปลอดภัย ปฏิบัติตามกฎจราจร และ ใส่ใจผู้ร่วมใช้เส้นทางจราจรด้วย เพื่อให้ทุกคนกลับถึงบ้านอย่างปลอดภัยไร้คดี ได้ใช้วันหยุดกับครอบครัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ทุกหน่วยเร่งรัดผลตรวจแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ หากเกิดอุบัติเหตุภายใน 24 ชั่วโมง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกสงกรานต์ ประจำปี 2567

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

คุมประพฤติ 'คดีเมาขับ' ฉลองสงกรานต์ 4 วัน พุ่ง 3,737 คดี

เรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีสถิติคดีที่ศาลสั่งคุมความประพฤติในวันที่ 14 เมษายน 2567 รวมทั้งสิ้น 2,136 คดี

2 วัน 'สงกรานต์' เสียชีวิตบนท้องถนน 63 ราย กำชับขับขี่ปลอดภัย-เมาห้ามขับ

ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 เปิดเผย

'นายอำเภอ' กร่าง! ขอเคลียร์ ญาติเมาแล้วขับ ตำรวจไม่ยอม ดำเนินคดีเฉียบขาด

เจ้าหน้าตำรวจอำนาจเจริญ บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งจุดตรวจสกัดช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี พ.ศ.2567 ที่บริเวณถนนรอบเมืองอำนาจเจริญ ขาเข้าตัวเมืองอำนาจเจริญ ซึ่งในคลิป มีชาวไทย 2 คน ทราบภายหลังคือ นายอำเภอยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ พูดจาไม่เหมาะสมกับเจ้าหน้าที่