'จุรินทร์ออนทัวร์' นครศรีฯ เสียงเชียร์กระหึ่มให้เป็นนายกฯ ดีใจ 'ยาง-ปาล์ม' ราคาดี

17 เม.ย. 2565 – นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน และมอบเช็คชำระหนี้และมอบโฉนดที่ดินของกองทุนฟื้นฟูและช่วยเหลือเกษตรกรให้แก่ เกษตรกรจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมทั้งตรวจติดตามโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน และมอบถุงน้ำใจบรรเทาทุกข์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยโควิด ที่หอประชุมอำเภอท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอบคุณสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่น รู้สึกประทับใจไม่รู้ลืม ผู้ที่ประสานงานให้พบกับพี่น้องชาวท่าศาลาวันนี้คือนางอวยพรศรี เชาวลิต ประธานสภา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช มาติดตามหลายโครงการ ทั้งนโยบายประกันรายได้ ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่นำมาเข้าร่วมรัฐบาล

นายจุรินทร์ กล่าวว่า  วันนี้เป็นนโยบายรัฐบาลแล้ว ประกันรายได้พืชเกษตร 5 ชนิด ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์มน้ำมันและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งจะช่วยพี่น้องชาวปักษ์ใต้ได้มาก เพราะคนใต้บ้านเราลมหายใจอยู่ที่ยางและปาล์ม ยามที่ราคาตกจะมีเงินก้อนหนึ่งช่วยชดเชยให้ เช่น ขี้ยางประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 23 บาท หากราคาสูงกว่า 23 บาท ก็จะขายได้ตามนั้น แต่ถ้าวันไหนที่ราคาต่ำกว่า 23 บาท จะมีเงิน 2 ส่วน จากที่ขายในตลาดและส่วนต่างจากรายได้ที่ประกันโอนเข้าบัญชี ธ.ก.ส.โดยตรง รวมเป็น 23 บาท/กก. ตามรายได้ที่ประกัน เป็นหลักประกันให้คนใต้บ้านเรา ทำมา 3 ปีแล้ว และเรามีมาตรการเสริมให้ราคายางพาราสูงกว่ารายได้ที่ประกัน จากสมัยก่อนขี้ยางราคาเพียงกิโลกรัมละ 10-12 บาท วันนี้ราคาขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 25 บาทแล้ว และก่อนตนเข้ามาปาล์มน้ำมันเพียงกิโลกรัมละ 2 บาทกว่า

นายจุรินทร์ กล่าวว่า  ล่าสุดวันนี้ปาล์มกิโลกรัมละ 9-11 บาท เพราะมาตรการต่างๆที่เราแก้ไขปัญหา เช่น การห้ามนำเข้าน้ำมันปาล์มทางบก และตนพาผู้ค้าน้ำมันปาล์มไปประเทศอินเดีย 2 ครั้ง เพื่อเปิดตลาดน้ำมันปาล์มในประเทศอินเดียทำให้สามารถส่งออกน้ำมันปาล์มไปอินเดียปีที่แล้ว +400% และเอาน้ำมันปาล์มไปผสมทำน้ำมัน B7 B10 เป็นต้น

“คนปักษ์ใต้บ้านเราก็ยิ้มสวยขึ้น ทำให้เศรษฐกิจคนใต้ลืมตาอ้าปากได้มากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่หากวันใดราคาต่ำกว่ารายได้ที่ประกัน ก็ยังมีนโยบายประกันรายได้ของพรรคประชาธิปัตย์และรัฐบาล ช่วยพยุงชีวิตไว้ได้ เราจึงเป็นพรรคการเมืองพรรคหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับพี่น้องชาวใต้อย่างยิ่ง” นายจุรินทร์  กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า สำหรับผลไม้ มีนโยบายส่งเสริมการบริโภคและการส่งออกผลไม้เชิงรุก กำหนดมาตรการไว้ 17 มาตรการในฤดูกาลนี้ ซึ่งทั้งทุเรียนและมังคุดยังมีอนาคตสำหรับประเทศไทย ปีนี้เรากำลังช่วยแก้ปัญหาที่จีนเข้มงวดเรื่องการนำเข้าทุเรียนและมังคุด ที่ตรวจโควิดเข้มข้น ตรวจเกือบทุกคันทำให้ใช้เวลามากและรถติด ทำให้อุปสรรคการส่งออกมีมาก แต่ทั้งหมดเป็นเพราะนโยบายของรัฐบาลจีนซีโร่โควิด

นายจุรินทร์ กล่าวว่า พี่น้องต้องช่วยกันทำทุเรียนและมังคุดที่มีคุณภาพ ขั้นตอนกระบวนการเป็นไปตามมาตรฐานที่จีนกำหนด GAP Plus ตั้งแต่ในสวน การเก็บเกี่ยว การใส่รถ การพ่นยาต้องได้มาตรฐานทั้งหมด อย่าเอาทุเรียนอ่อนยัดใส่ตู้ให้ขายทุเรียนที่มีคุณภาพ ไม่เช่นนั้นมาถึงชายแดนเกิดปัญหาด่านปิด เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาปิดไป 3 วัน ขอฝากพี่น้องให้ช่วยดูแลในเรื่องนี้ แล้วตนเองจะเข้ามาช่วยดูแลตลาดในประเทศและต่างประเทศให้พี่น้องต่อไป

นายจุรินทร์ ระบุว่า และการมอบโฉนดเป็นไปตามนโยบายของนายชวน หลีกภัย สมัยเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 และตนเองเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกในสมัยนั้น ออกกฎหมายจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้เกษตรกรที่เป็นหนี้สถาบันการเงินเปลี่ยนเป็นหนี้กองทุนฟื้นฟูได้ ซึ่งดอกเบี้ยต่ำและจะไม่มีการยึดที่ดินทำกิน เมื่อผ่อนหมดก็จะคืนโฉนดให้ ซึ่งเราจะดำเนินนโยบายนี้ต่อไปเพราะเป็นประโยชน์กับเกษตรกรทั้งประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับภายในงานมี นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์, นางสาวนุสรา กาญจนกูล ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์, นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน, นายสไกร พิมพ์บึง เลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร, นายไตรรัตน์ ไชยรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช, นางกนกพร เดชเดโช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช, นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.จังหวัดนครศรีธรรมราช เขต 4 ,นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.จังหวัดนครศรีธรรมราช เขต 6 และนายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราชพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมด้วย ซึ่งบรรยากาศสุดคึกคักมีชาวบ้านมารอต้อนรับและขอถ่ายรูปร่วมกับนายจุรินทร์เป็นจำนวนมาก บางส่วนเปล่งเสียงให้กำลังใจนายจุรินทร์ ให้เป็นที่รักของประชาชน ส่งเสียงเชียร์ “ประชาธิปัตย์ สู้ๆ” และอวยพรให้เป็นนายกฯคนต่อไปดังกึกก้อง

นอกจากนี้ภายในงานได้มีการจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษจากโครงการพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน นำสินค้าราคาพิเศษมาจำหน่ายอาทิเช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองละ 4 บาท น้ำตายทราย ถุงละ 20 บาท/กก. ปลากระป๋อง กระป๋องละ 7 บาท ข้าวสารหอมมะลิถุงละ 5 กิโลกรัม ราคาถุงละ 95 บาทเป็นต้น เพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพในช่วงโควิดด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บึงกาฬพายุฤดูร้อนถล่มรอบ 3 บ้านเรือนเสียหายต้นยางพาราหักโค่นระนาว

บึงกาฬ โดนพายุฤดูร้อนถล่มรอบที่ 3 บ้านเรือนชาวบ้านเสียหาย รวมทั้งต้นยางพาราหักโค่นจำนวนมาก ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านเร่งรวบรวมหลักฐานขอความช่วยเหลือเยียวยาจากราชการ

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

ตร.เร่งออกหมายจับ 'ฆาตกรสุดเหี้ยม' แทงญาติดับคาที่

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช) ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช