กกต.กทม. รอหนังสือเลขาฯศาลยุติธรรม ฟันวินัยร้ายแรง 'สราวุธ' ส่อวืดชิงผู้ว่าฯกทม.

กกต.กทม. เร่งศึกษาข้อกม.ปม ก.ต.มีมติไล่ออก “สราวุธ “ ผู้สมัครผู้ว่ากทม. ชี้หากหนังสือสนง.ศาลยุติธรรม ยันทุจริตต่อหน้าที่ ทำมีลักษณะต้องห้ามลงสมัคร จ่อถอนชื่อเป็นผู้สมัคร  ด้าน3 ผู้สมัครผู้ว่ากทม.-ส.ก. เตรียมลุ้นกกต.กลางวินิจฉัยได้ไปต่อหรือพอแค่นี้
 
19 เม.ย.2565 - นายสำราญ ตันพานิช ผอ.กกต.ประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่นายสราวุธ เบญจกุล ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 28 อดีตเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ถูกคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) พิจารณาผิดวินัยร้ายแรง ลงโทษไล่ออกจากราชการ จากกรณีถูกร้องเรียนปัญหาเอกชนดำเนินการปรับปรุงอาคาร ก่อนที่สำนักงานศาลยุติธรรมประกวดราคา ซึ่งอาจทำให้มีปัญหามีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง  ว่า ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงไปที่สำนักงานเลขาธิการศาลยุติธรรมเพื่อประกอบข้อวินิจฉัยทางกฎหมาย เพราะการถูกวินิจฉัยว่าผิดวินัยร้ายแรงมีหลายเหตุ ขณะนี้ยังไม่ถือว่านายสราวุธมีลักษณะต้องห้าม จะต้องรอผลหนังสือยืนยันการวินิจฉัยของ ก.ต. ก่อนว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตต่อหน้าที่ หรือประพฤติมิชอบในทางราชการหรือไม่ ถ้าเกี่ยวข้องก็เข้าข่ายขัดมาตรา  50(8) พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 ที่ระบุว่า บุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง (8)เคยถูกสั่งให้พ้นถูกราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ เพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริต หรือประพฤติมิชอบในวงราชการ ถ้าไม่มีความผิดก็จะยังคงเป็นผู้สมัครต่อไป
 
"ถ้ามติก.ต.เป็นเหตุให้นายสราวุธ มีลักษณะต้องห้าม ก็จะถือว่าเป็นความปรากฏ ซึ่งผู้อำนวยการเลือกตั้งท้องถิ่นประจำกรุงเทพมหานคร  หรือปลัดกทม. ซึ่งเป็นผู้ทำหน้าที่รับสมัคร ก็จะต้องมาร้องคัดค้านต่อคณะกรรมการวินิจฉัยสิทธิสมัครของสำนักงานกกต.กทม.ซึ่งเมื่อคณะกรรมการฯได้รับคำร้องแล้วก็จะต้องนัดฝ่ายผู้คัดค้านและผู้ถูกคัดค้านมาขี้แจงภายใน 3 วันนับแต่ได้รับคำคัดค้าน และสรุปทำความเห็นเสนอกกต.กลางวินิจฉัย”
นายสำราญ ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีนายไกรเดช บุนนาค ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 19 และนายพีรพล  กนกวลัย   ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตพญาไท  นายอดิเทพ  จาวลาห์ ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตดุสิต ที่ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่รับสมัครของผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครนั้น เมื่อวานตนได้สรุปข้อมูลและความเห็นเสนอต่อกกต.กลางให้พิจารณาวินิจฉัยแล้วเชื่อว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมาก่อนการเลือกตั้งแน่นอน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง