'ดอน' แจงแต่งตั้ง 'ผู้แทนพิเศษ' รมว.ต่างประเทศด้านเมียนมา ยันไม่ใช่เรื่องแปลก

26 เม.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการลงนามในคำสั่งกระทรวงการต่างประเทศ ที่ 41/2565 แต่งตั้งนางพรพิมล กาญจนลักษณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในด้านสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เพิ่มอีกตำแหน่งหนึ่ง ว่า เนื่องจากตนมีภารกิจจำนวนมาก ขณะที่ นางพรพิมล เป็นผู้มีความรู้เรื่องเกี่ยวกับประเทศเมียนมาร์ จึงได้แต่งตั้งให้การ ดำรงตำแหน่งดังกล่าวเพื่อช่วยทำหน้าที่แทนตนในเรื่องที่เกี่ยวกับเมียนมาได้ เพราะนางพรพิมล ถือเป็นผู้ใหญ่ เพราะมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอยู่แล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเน้นอะไรเป็นพิเศษในเรื่องที่เกี่ยวกับเมียนมาร์

เมื่อถามว่า​ ขอบเขตการทำงานสำหรับตำแหน่งใหม่ของนางพรพิมล จะไปซ้ำซ้อนกับงานของตำแหน่งอื่นๆ อาทิผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่ซ้ำซ้อนหรือคาบเกี่ยวงานของใคร เพราะงานของกระทรวงการต่างประเทศมีจำนวนมาก จึงต้องมีการกระจายงานหลายเรื่องออกไปให้ช่วยกัน ซึ่งคนที่เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีก็สามารถเข้ามาช่วยงานรัฐมนตรีได้มากอยู่แล้ว แต่ยังไม่สามารถทำหน้าที่พูดคุยหารือกับบุคคลระดับสูงของประเทศอื่นๆได้ด้วย จึงต้องแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้สามารถทำหน้าที่ไปพูดคุยตรงนั้นได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศของประเทศไทยไม่เคยตั้งตำแหน่งแบบนี้มาก่อน นายดอน กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร รัฐมนตรีต่างประเทศ ของประเทศอื่นก็มีการแต่งตั้งผู้แทนพิเศษอย่างนี้เช่นกัน อาทิ สหภาพยุโรปก็มีการแต่งตั้งผู้แทนพิเศษด้านเมียนมา ของ กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นก็มีการแต่งตั้ง ผู้แทนพิเศษด้านเมียนมาเหมือนกัน ทั้งนี้ขอย้ำว่าเป็นการหาคนมาช่วยทำงานดูแลเรื่องนี้ ทำให้การทำงานในเรื่องที่เกี่ยวกับเมียนมาร์มีความสะดวกมากขึ้น ช่วยกระจายงานกันไปทำ โดยบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งต้องเป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องของ เมียนมาจริงๆ

เมื่อถามว่าในอนาคตจะมีการแต่งตั้งผู้แทนพิเศษด้านในด้านที่อยู่เดียวกับประเทศอื่นใดอีกหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับความจำเป็นในอนาคต แต่ตอนนี้ถือว่าเรื่องของเมียนมาเป็นเรื่องสำคัญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

นายกฯ ย้ำห้ามเมียนมาบินล้ำน่านฟ้า ยันมีแผนรับรองหากทะลักเข้าไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ลงพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และสำรวจความพร้อมในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง