นักวิชาการ เผยในระยะยาว 'รัสเซีย' ชนะสงครามทางเศรษฐกิจ

28 เม.ย.2565 - ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กว่า ในระยะยาว รัสเซียชนะสงครามทางเศรษฐกิจ : ขณะนี้ มีประเทศในอียู 10 ประเทศแล้วที่ขอเปิดบัญชีกับธนาคารก๊าซพรอม เพื่อซื้อก๊าซด้วยเงินรูเบิ้ล อีกไม่นาน ประเทศที่ไม่เป็นมิตรที่เหลือก็จะคลานมาใช้รูเบิ้ลซื้อก๊าซเช่นกัน

หลังจากสร้างเงื่อนไขให้ซื้อก๊าซด้วยรูเบิ้ลแล้ว ต่อไป ถ้ารัสเซียประกาศขายน้ำมัน ขายปุ๋ย ขายข้าวสาลี ขายผลิตผลเกษตรอินทรีย์อื่นๆ ด้วยเงินรูเบิ้ล ประเทศที่ทำมาค้าขายกับรัสเซียก็จำเป็นต้องถือครองรูเบิ้ล ค่าเงินรูเบิ้ลก็จะแข็งขึ้นอีกมาก

ดร.ปฐมพงษ์ โพสต์เฟซบุ๊กอีกว่า ตอนนี้ รัสเซียกำลังขายน้ำมันให้มิตรประเทศในราคาที่ถูก อินเดียได้ 35 ดอลล่าร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาตลาดอยู่ที่ราว 100-120 ดอลล่าร์ต่อบาร์เรล รัฐบาลไทยน่าจะติดต่อรัสเซียดูว่า 1.น้ำมันดิบรัสเซีย มีโรงกลั่นในไทยที่ไหนมีอุปกรณ์กลั่น สามารถรองรับได้หรือไม่ 2.ขอซื้อน้ำมันในราคาถูกได้หรือไม่ ถ้าในระยะยาวคุ้มทุน ก็น่าจะทำ เพราะถ้ามีทางเลือกเพิ่มขึ้น อาจทำให้ราคาน้ำมันในตลาดเมืองไทยลดลงได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา