มุมมองใหม่ 'จิสด้า' เผยภาพจากนอกโลกชม 'สันเขื่อนกะทูน'

4 พ.ค. 2565 – GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า โพสต์ภาพมุมมองใหม่ของ เขื่อนกะทูน นั้นก็คือ มุมมองจากนอกโลก

โดย GISTDA ระบุว่า หลายคนคงรู้จักและเคยไปเที่ยวเขื่อนกันมาบ้างแล้ว ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีเขื่อนกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค วันนี้แอดมินเลยอาสาพาชาวแฟนเพจไปรู้จักกับ “เขื่อนกะทูน” อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นจังหวัดบ้านเกิดของแอดมินเองครับ ที่นี่หลายคนตั้งสมญานามให้ว่า “สวิสเซอร์แลนด์แดนใต้” อันซีนแห่งเมืองคอน พร้อมภาพจากมุมมองจากอวกาศที่ไม่เหมือนใคร ตามพิกัด : 8°34’57.6″N 99°32’36.2″E

เป็นที่รู้กันดีว่า หน้าที่หลักๆของเขื่อนคือ ทำหน้าที่กักเก็บน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภค บริโภค เพื่อการเกษตร การชลประทาน การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ป้องกันน้ำท่วม ตลอดจนสามารถใช้เป็นแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าได้ เรียกได้ว่าประโยชน์มากมายมหาศาลเลยทีเดียว นอกจากนี้ ยังกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดนั้นๆอีกด้วย ที่คนทั่วไปให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจโดยเฉพาะช่วงวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวมากเป็นพิเศษ และจุดที่คนทั่วไปนิยมไปเช็คอิน แวะถ่ายรูปมากที่สุดคงหนีไม่พ้นบริเวณสันเขื่อนนั่นเองครับ

“สันเขื่อน” คือ คันที่ใช้สำหรับกั้นน้ำ ซึ่งเกิดจากการก่อสร้างขึ้นให้มีความแข็งแรงเพื่อใช้ในการกักเก็บการเคลื่อนตัวของมวลน้ำเพื่อภารกิจต่างๆอย่างที่กล่าวมาข้างต้น สันเขื่อนแต่ละพื้นที่มีการก่อสร้างด้วยวัสดุที่แตกต่างกัน เช่น บางที่สร้างด้วยดินเหนียว บางที่หินทิ้งแกนดินเหนียว หรือบางที่ก็เป็นปูนหรือคอนกรีต แต่ไม่ว่าจะสร้างด้วยอะไรวัตถุประสงค์ก็จะเหมือนกันคือกันน้ำเอาไว้นั่นเอง

เขื่อนกะทูน หรือ อ่างเก็บน้ำกะทูน เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ทรงเล็งเห็นถึงความทุกข์ยากของชาวบ้าน ที่ต้องประสพเหตุการณ์สูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ไปกับอุทกภัยเมื่อปี พ.ศ.2531 จึงทรงมีพระราชดำริให้กรมชลประทานสร้างอ่างเก็บน้ำขึ้นเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาภัยพิบัติจากธรรมชาติ เขื่อนแห่งนี้เป็นเขื่อนดินที่มีพื้นที่มากกว่า 12,500 ไร่ สันเขื่อนที่นี่กว้างมาก เป็นถนนรถยนต์สามารถขับชมวิวสันเขื่อนได้ ที่สำคัญบรรยากาศดี วิวสวยมาก มองเห็นภูเขาเป็นแนนยาว เป็นแหล่งเช็คอินที่สำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราชอีกแห่งที่ไม่ควรพลาด แสงเมื่อส่องมาตกกระทบน้ำจะทำให้เราสามารถถ่ายรูปได้สวยมาก นอกจากนี้แล้วประโยชน์หลักๆของเขื่อนกระทูนถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยบรรเทาอุทกภัยพื้นที่เพาะปลูกและบ้านเรือนราษฎร เป็นแหล่งเพาะเลี้ยงปลาน้ำจืดขนาดใหญ่อีกด้วย

อันซีนอีกอย่างที่คนนิยมไปเที่ยว คือช่วงเดือนกันยายน ในช่วงที่น้ำลดลงมากๆ ในบางปีเราสามารถมองเห็นหมู่บ้านเดิมที่อยู่ในเขื่อนได้เลยซึ่งอดีตเคยเป็นที่อยู่อาศัยของชาวบ้านละแวกใกล้เคียงเมื่อประมาณ 30 กว่าปีก่อน รวมถึงวัดวาอารามที่มีสภาพเกือบสมบูรณ์ก็โผล่ขึ้นมาเมื่อยามน้ำลด นักท่องเที่ยวจึงนิยมไปท่องเที่ยวและถ่ายรูปกันในช่วงเวลานี้นั่นเองครับ มีโอกาสแวะไปท่องเที่ยวกันนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนคนกรุง รับมือฝุ่นพิษเพิ่มขึ้นช่วงวันที่ 29-30 มกราคม

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขคุณภาพอากาศ (ศกพ.) ขอแจ้งเตือนฝุ่นละออง PM2.5 จากข้อมูลจุดความร้อนจาก GISTDA วันที่ 26 มกราคม 2567 ประเทศไทยมีจุดความร้อน (Hot Spot)

"อว. ดันอวกาศสุดตัวอีกระลอก จัดงาน Thailand Space Week ยิ่งใหญ่ ศุภมาสฯ พร้อมผลักดันให้เป็นมหกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอวกาศของประเทศ หลังนักธุรกิจไทย-ต่างชาติตบเท้าเข้าร่วมงานเกินคาด”

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA และบริษัท ไทยคม จำกัด พร้อมด้วยหน่วยงานพันธมิตรด้านอวกาศทั้งในและต่างประเทศ จัดงาน Thailand Space Week 2023

ชวนดูงานสัปดาห์อวกาศแห่งชาติ 25-27 ต.ค.

รองโฆษกฯ ชวนดูงานสัปดาห์อวกาศแห่งชาติ GISTDA เผยแผนสร้างดาวเทียม THEOS-3 ผลักดันวงการอวกาศของไทยให้มีความก้าวหน้า มุ่งเพิ่มคุณภาพชีวิตให้คนไทยอย่างยั่งยืน​