นายกฯ แจงลดภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาทอีก สั่งพลังงานรายงานครม.สัปดาห์หน้า

“บิ๊กตู่” ฉุนถูกจี้ถาม จะต่อมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลหรือไม่ สั่งพลังงานศึกษารายงานเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า เผยจะลดต่อแต่ต้องดูระยะเวลา กำลังหารือ ยอมรับห่วงทุกเรื่องเพราะไม่ใช่สถานการณ์ปกติ ชี้ท่องเที่ยวกำลังจะดีขึ้นเรื่อยๆ ขอร้องอย่าทำให้เสียกันเอง

10 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ ว่า ครม. กำลังพิจารณาต่อเวลาอยู่ เมื่อถามว่าในเชิงนโยบายควรที่จะต่อเวลาออกไปหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็พยายามจะทำให้ได้มากที่สุด อย่าลืมว่าภาษีที่เอามามันก็ไม่ได้ไปทำอย่างอื่นนำมาแก้ปัญหาให้เกิดสภาพคล่องตรงนี้ เพราะเราต้องสำรองไปก่อนในช่วงการลดราคาหรือช่วงชดเชยราคา ไม่เช่นนั้นเงินหมุนเวียนตรงนี้ก็จะไม่มีเลย แล้วเงินที่ได้มาจากภาษีสรรพสามิตก็ต้องนำมาทำอย่างอื่นด้วย พอลบตรงนี้ส่วนอื่นก็พร่องลงไปด้วย จึงจำเป็นต้องดูอย่างรอบคอบ ซึ่งในส่วนของรายละเอียดค่อยพูดคุยกันอีกทีนึง

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าเท่ากับว่าวันนี้ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลดต่อใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีกำหนดการอยู่แล้ว ซึ่งการที่เราจะกำหนดมาตรการต่างๆจำเป็นต้องดูสถานการณ์ 2-3 เดือนบ้างแล้วก็ดูจากสถานการณ์พลังงานของโลกด้วย เราจำเป็นต้องพิจารณาโดยคำนึงถึงปัจจัยหลายส่วนการที่จะให้ยาวหรือลดหมดไปเลยมันยาก เพราะมีผลกระทบด้วยกันทั้งสิ้น เนื่องจากอยู่ในห่วงโซ่เดียวกันทั้งหมด วันนี้ก็เป็นห่วงในเรื่องของราคาน้ำมันพืช อาหารสัตว์ ปุ๋ย ยอมรับว่าห่วงไปทุกเรื่องเพราะไม่ใช่สถานการณ์ปกติ ตอนนี้มีอยู่อย่างที่เริ่มจะดีขึ้นคือเรื่องของการท่องเที่ยว ขอร้องว่าเราอย่าทำให้มันเสียกันเองก็แล้วกัน ต้องดูแลนักท่องเที่ยวต้องเป็นเจ้าภาพที่ดีเป็นเจ้าบ้านที่ดีให้การบริการที่ดี ขอร้องบรรดาสถานประกอบการธุรกิจต่างๆขอให้ความร่วมมือด้วย ดูแลลูกค้าให้ดีอย่าไปขึ้นราคาจนเกินเพื่อชดเชยในส่วนที่ขาดทุนมันไม่ใช่

“วันนี้นายกฯก็เป็นห่วงในเรื่องของผู้ประกอบการเกี่ยวกับโรงแรมที่เป็นเจ้าของสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งโรงแรมสถานบริการที่เข้าไม่ถึงเรื่องของการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่อง วันนี้ก็ได้ให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อให้เขาสามารถเข้าถึงแหล่งเงินเหล่านี้เพื่อไปซ่อมแซมหรือปรับปรุงต่างๆให้ได้ จะได้ไม่มีการทิ้งแรงงานเพราะถ้าธุรกิจล้มก็เกี่ยวโยงกันไปทั้งหมด ลูกจ้างรายวันหรือรายเดือนก็จะไปทั้งหมดก็จะเดือดร้อนกันไปทั้งหมด รัฐบาลเองก็ต้องดูทั้งข้างบน ตรงกลาง และข้างล่าง”นายกรัฐมนตรีกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าสรุปว่าในเรื่องของภาษีน้ำมันรัฐบาลจะลดต่อหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ ก็จะลดต่อ แต่ก็ต้องดูระยะเวลาว่าจะลดตอนไหนดี เข้าใจหรือยัง ครม. เขาเตรียมจะลดต่อ แต่จะต่ออย่างไรเมื่อไหร่กำลังหารืออยู่ในจุดนี้” เมื่อถามย้ำว่าอาจไม่ใช่ในราคา 3 บาทต่อลิตรเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แล้วทั้งหมดมีเท่าไหร่ ก็ต้องมาดูว่าจะต่อให้อีกเท่าไหร่ เหลืออีกกี่บาท 3 บาทหรือไม่ มันก็ต้องลด”

ผู้สื่อข่าวถามว่าระยะเวลายังไม่สรุปใช่หรือไม่ว่าจะเป็นกี่เดือน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ ก็ต้องก่อนหมดระยะเวลาที่รัฐบาลพยุงอยู่ ซึ่งก็คงต้องนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า

“การทำงานต้องมีขั้นมีตอนเข้าใจกันหรือไม่ ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆรัฐบาลจะลดให้อย่างเดียว ผมพูดอะไรก็ได้ เดี๋ยวให้ลด แล้วใครรับผิดชอบ พวกเราทั้งหมดใช่หรือไม่ที่ต้องร่วมกันรับผิดชอบ วันนี้ผมบอกว่าผมจะดูมาตรการการลดภาษีสรรพสามิต ภาษีน้ำมันลงอีกได้หรือไม่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบอกว่าพอได้ ผมก็บอกว่าขอให้พิจารณาให้ทันเวลาที่เหลืออยู่ก็แล้วกัน ซึ่งกระทรวงพลังงานกำลังพิจารณาในส่วนของตรงนี้และนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ซึ่งการลดอาจจะช่วยพยุงราคาไว้ได้บ้าง ที่พูดไม่ได้โมโหนะนี่”

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมต้อนรับนายกฯบังกลาเทศ เยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล 24-29 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เชค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 24 - 29 เมษายน 2567

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ