นายกฯ เผยครม.เคาะสารพัดมาตรการ หวังขับเคลื่อนให้เร็วที่สุด ล้มแล้วต้องลุกให้ไว

19 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า วันนี้มีการพิจารณาวาระหลายเรื่อง ทั้งเรื่องความร่วมมือระหว่างประเทศ และมาตรการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเพิ่มเติม การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ และแผนดำเนินการที่พร้อมจะขับเคลื่อนเดินหน้าอย่างเต็มที่ในเวลานี้ เพื่อที่จะขับเคลื่อนให้ได้เร็วที่สุด ในเมื่อสถานการณ์โควิด-19 ก็เบาบางลง ได้รับคำชื่นชมจากหลายประเทศ หลายองค์กร เราจะทำอย่างไรให้เราสามารถเปิดประเทศ เปิดกิจการ จัดงานต่างๆได้ ไปสู่ความเป็นปกติใหม่ เพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตามแนวทางที่ประกาศไว้ว่า ล้มแล้วต้องลุกให้ไว และก้าวให้ทัน รัฐบาลได้เตรียมมาตรการหลายอย่างเพื่อสนับสนุนการเปิดประเทศ ในสิ่งที่เราได้สั่งการไปแล้ว ทั้งนโยบายหลัก การสานต่อ ความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน การบริหารจัดการน้ำ เทคโนโลยีการเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ ขับเคลื่อนบีซีจี การช่วยเหลือผู้ประกอบการสินค้าชุมชน ซึ่งวันนี้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่า 50 ล้านบาท การแก้ปัญหาภัยพิบัติ น้ำมันรั่วต่างๆ ซึ่งเราร่วมมาด้วยกัน ทุกคนทราบดี สื่อกับตนทราบดี

นายกฯกล่าวว่า นโยบายสำคัญเร่งด่วนที่เราทำไปแล้วคือการลดอัตราภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร โครงการสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการประกันรายได้เกษตรกรสวนยางพารา ที่ได้รับประโยชน์มากกว่า 1 ล้าน 2 แสนราย วันนี้ก็มีการขยายสิทธิโครงการประกันรายได้ให้กับพี่น้องชาวไร่มันสำปะหลังอีก ซึ่งจะได้ประโยชน์มากกว่า 5 แสนราย เป็นเงินกว่า 3,600 ล้านบาท โครงการลดดอกเบี้ยเงินกู้ยืม สำหรับผู้ทำงานที่บ้าน โครงการสร้างทักษะดิจิทัลเรียนจบไม่ตกงาน โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและความมั่นคงทางดิจิทัล การจัดหางานทำทั้งในและต่างประเทศ การส่งเสริมทักษะฝีมือ สร้างอาชีพใหม่ ส่งเสริมการจ้างงานผู้พิการและผู้สูงอายุ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้คือการอนุมัติยกร่างพ.ร.บ.ประกันสังคมเพื่อเป็นหลักประกันความมั้นคงในการดำรงชีวิตของลูกจ้าง โดยมีการปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์มากขึ้น เช่นการคลอดบุตร ทุพพลภาพ และการขอให้สามารถนำเงินกองทุนประกันสังคม อาทิ กรณีชราภาพมาใช้ได้ก่อน การจ่ายเงิยชดเชยกรณีว่างงาน กรณีความเดือดร้อนจากการกู้เงินนอกระบบ นอกจากนี้ครม.มีการพิจารณาอนุมัติงบประมาณมาตรการเร่งด่วนเพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชนเนื่องจากพลังงานที่สูงขึ้น โดยลดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่า (FT) ประเภทบ้านที่อยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก จำนวน 4 เดือน ตั้งแต่เดือนพ.ค.-ส.ค.ซึ่งมาตรการลดค่าไฟฟ้าดำเนินการมาหลายเดือนแล้วตั้งแต่เกิดสถานการณ์มา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมต้อนรับนายกฯบังกลาเทศ เยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล 24-29 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เชค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 24 - 29 เมษายน 2567

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ